Doanh nghiệp hoạt động ổn định sau tết

Cập nhật: 11-02-2017 | 10:56:23

Nhờ thực hiện tốt chính sách cho người lao động (NLĐ) như thưởng tết, hỗ trợ vé xe về quê ăn tết… NLĐ đã quay lại làm việc với các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn huyện Bàu Bàng...

Nhiều chính sách hỗ trợ NLĐ

Nhằm thực hiện tốt các chính sách cho NLĐ, trước Tết Nguyên đán, huyện Bàu Bàng đã chỉ đạo cơ quan chức năng khảo sát thực tế tại các DN có sử dụng nhiều lao động để kiểm tra tình hình chi trả lương theo mức điều chỉnh lương tối thiểu vùng theo Nghị định 153/2016 của Chính phủ, chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, chi thưởng tết cho NLĐ.

Qua khảo sát thực tế tại 30 DN có sử dụng nhiều lao động trên địa bàn huyện cho thấy, các DN đều tổ chức triển khai thông báo việc điều chỉnh mức lương tối thiểu mới theo vùng, không có DN nợ lương và nợ bảo hiểm xã hội. Về mức chi thưởng tết, DN chi cao nhất là 70.000.000 đồng (Công ty Cổ phần VGR Khải Hoàn), thấp nhất là 2.000.000 đồng (Công ty Cổ phần gỗ Bình Định).

Đến thời điểm này, số lượng NLĐ tại các DN ở huyện Bàu Bàng quay trở lại làm việc đạt cao. Trong ảnh: Giờ tan ca sau tết tại Công ty RK Resources Ảnh: V.THẮNG

Bà Nguyễn Thị Kim Phượng, Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Bàu Bàng cho biết, ngoài mức thưởng tết cho NLĐ, một số DN có Công đoàn cơ sở (CĐCS) còn hỗ trợ thêm các phần quà trị giá từ 100.000 - 350.000 đồng/ phần/người, hỗ trợ tiền tàu xe cho công nhân đặc biệt khó khăn không đủ điều kiện về quê ăn tết; cùng với đó tổ chức chương trình văn nghệ, bốc thăm trúng thưởng, ăn tất niên… nhằm tạo điều kiện, động viên tinh thần NLĐ không về quê ăn tết. Tại một số DN, NLĐ và DN còn tiến hành thỏa thuận với nhau hoán đổi ngày nghỉ phép năm với những ngày nghỉ cuối năm để có thời gian dài về quê ăn tết.

Doanh nghiệp hoạt động ổn định

Với những chính sách hỗ trợ, chăm lo cho NLĐ của DN và hoạt động của CĐCS đã giúp NLĐ có động lực quay lại làm việc sau tết. Bà Phan Thị Diễm Lệ, Chủ tịch Công đoàn Công ty RK Resources cho biết, trong dịp Tết Nguyên đán, công ty đã thực hiện thưởng tết cho NLĐ cao nhất là 25.000.000 đồng/người, thấp nhất là 3.750.000 đồng/ người. Ngoài ra, công ty còn hỗ trợ các phần quà, vé xe về quê cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, NLĐ thuộc diện hộ nghèo, trị giá 500.000 đồng/ phần. Đến thời điểm này, số lượng NLĐ quay lại làm việc đạt hơn 90%, chỉ còn một số ít NLĐ xin nghỉ phép thêm nên chưa vào kịp.

Theo Liên đoàn Lao động huyện Bàu Bàng, đến thời điểm này, hầu hết NLĐ đã quay lại làm việc tại các DN trên địa bàn. Riêng 50 DN có công đoàn do Liên đoàn Lao động huyện quản lý đã đi vào hoạt động sản xuất, số lao động quay lại làm việc đạt hơn 95%. Đối với những DN còn thiếu lao động cũng đang tiến hành tuyển dụng lao động để bảo đảm hoàn tất đơn hàng cho các đối tác. Riêng tại Khu công nghiệp Bàu Bàng, đã có hơn 220 DN đi vào hoạt động, sản xuất trở lại bình thường.

Lý giải việc đến thời điểm này NLĐ quay trở lại làm việc đạt cao, bà Phượng cho biết, thời gian qua, các CĐCS đã chú trọng nâng cao nhận thức của NLĐ, thông qua việc tuyên truyền, giáo dục, động viên họ cùng chia sẻ với khó khăn của DN. Đồng thời, CĐCS còn đề nghị DN quan tâm bảo đảm quyền lợi của NLĐ, tạo mối quan hệ lao động hài hòa; đồng thời chăm lo đời sống cho NLĐ nhiều hơn, nhất là các DN có đông lao động như cải thiện điều kiện làm việc, trang bị dụng cụ bảo hộ lao động, tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho NLĐ… Chính sự quan tâm, động viên của CĐCS và DN đã tạo niềm tin cho NLĐ, thuyết phục được họ trở lại làm việc sau tết.

H.Phạm - V.Thắng 

Chia sẻ bài viết
Tags
NLĐ

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên