Doanh nghiệp “khát” lao động phổ thông

Cập nhật: 03-03-2021 | 09:12:53

 Những ngày đầu năm mới Tân Sửu 2021, chúng tôi chứng kiến khá nhiều bảng thông báo tuyển dụng lao động được treo phía trước khuôn viên của nhiều công ty đang hoạt động trên địa bàn tỉnh. Dường như “cơn khát” lao động đang bao trùm các khu, cụm công nghiệp đặc biệt là nguồn lao động phổ thông…

 Những tấm poster tuyển dụng của các công ty với nhiều chế độ đãi ngộ hấp dẫn

Nhu cầu tuyển dụng tăng

Theo quan sát của chúng tôi, hầu hết những mẩu tuyển dụng này đều đang tìm kiếm nguồn lao động phổ thông với yêu cầu khá đơn giản như có sức khỏe tốt, độ tuổi từ 18 - 45 là đủ điều kiện để trở thành công nhân. Chị Nguyễn Thị Bền, chuyên viên Phòng Hành chính nhân sự Công ty Great Lotus cho biết, dịp Xuân Tân Sửu 2021 này công ty đang thúc đẩy công tác tuyển dụng bổ sung thêm 500 lao động phổ thông với điều kiện khá cởi mở, như: Đủ sức khỏe làm việc, giới tính không yêu cầu, độ tuổi từ 18 trở lên. Ngoài việc tuyển dụng bổ sung thêm nguồn lao động phổ thông, đợt này công ty còn tuyển dụng thêm nhiều vị trí chuyên viên kỹ thuật, chuyên viên văn phòng… với mức đãi ngộ hấp dẫn.

Trong khi đó chị Nguyễn Thị Tuyết, chuyên viên hành chính nhân sự Công ty Yusung A-Tech Vina có trụ sở tại đường N6B, Cụm công nghiệp Phú Chánh, phường Phú Chánh, TX.Tân Uyên cho biết, sự thay đổi chỗ ở và định hướng công việc của công nhân lao động tạo nên sự thiếu hụt nhân sự trầm trọng vào dịp đầu năm cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, để giải quyết vấn đề này, nhiều doanh nghiệp đã sớm có kế hoạch tuyển dụng bổ sung công nhân lao động với số lượng dự trù được tính toán cân đối bảo đảm kịp thời bổ sung, bù đắp vào số lượng công nhân lao động nghỉ việc.

Giữ chân công nhân

Dù có kế hoạch tuyển dụng bổ sung lao động từ trước Tết Nguyên đán nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn rơi vào cảnh thiếu hụt nhân sự dẫn đến không kịp tiến độ sản xuất hàng hóa để giao cho đối tác. Một số doanh nghiệp có thương hiệu uy tín lâu năm cùng với chế độ đãi ngộ cao dù kịp thời tuyển dụng bổ sung công nhân lao động nhưng vẫn bị ảnh hưởng bởi số lao động mới tuyển dụng cần thời gian để học tập và làm quen với dây chuyền làm việc của xí nghiệp, nhà xưởng.

Từ thực tế đó, để giảm bớt những thiệt hại do thiếu hụt nhân sự vào dịp đầu năm, nhiều doanh nghiệp đã lên kế hoạch về việc tăng lương, thưởng, phụ cấp cho người lao động trước dịp nghỉ tết. Ngoài các khoản thu nhập chính như lương, tiền tăng ca, chuyên cần… các doanh nghiệp còn bảo đảm các khoản phụ cấp chăm lo đời sống công nhân lao động, như: Phụ cấp nhà ở, xăng xe, sức khỏe… và được tham gia đóng đầy đủ các loại bảo hiểm, như: Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm tai nạn… theo quy định hiện hành.

Để giải quyết bài toán này, thời gian qua nhiều doanh nghiệp đã có những chiến lược khá bài bản. Tuy nhiên, một trong những chiến lược được đánh giá có hiệu quả và mang lại tinh thần thi đua lao động hăng say trong nhà máy, xí nghiệp là việc tách bạch các khoản thu nhập song hành với chính sách thưởng - phạt công minh, rõ ràng. Theo chiến lược này, doanh nghiệp sẽ dễ dàng phân loại, sàng lọc công nhân lao động thông qua thu nhập, qua đó có hướng xử lý để tạo sự đột phá trong việc sản xuất, kinh doanh.

 ĐÌNH THẮNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên