Doanh nghiệp kỳ vọng năm Đinh Dậu nhiều thành công

Cập nhật: 06-02-2017 | 08:35:13

Theo Liên đoàn Lao động tỉnh, đến trưa ngày 3-2, toàn tỉnh có 570 đơn vị, doanh nghiệp (DN), chiếm 20% tổng số đơn vị, DN trong toàn tỉnh (có hoạt động công đoàn) đã trở lại làm việc, với số lao động đạt 90%. Các DN kỳ vọng sẽ tiếp tục có một năm đạt nhiều thành công.

 Tinh thần cùng vui và thuận lợi

Bà Trương Thị Bích Hạnh, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết, đặc thù của Bình Dương là nhiều chủ DN, người lao động (NLĐ) đến từ các tỉnh, thành trên cả nước. Tuy có một số DN chọn lựa ngày tốt để khai trương, khởi hành nhưng chung quy đều thể hiện tinh thần “tất cả đều được vui và thuận lợi”, bằng cách tính toán, bù trừ ngày nghỉ qua lại để NLĐ có thời gian vui xuân, gần gũi gia đình, người thân nhiều hơn. Con số 20% đơn vị, DN có tổ chức công đoàn trở lại làm việc với số lượng lao động đạt 90%/ mỗi DN cho thấy tính chuyên nghiệp của NLĐ và mối quan hệ tốt đẹp giữa NLĐ với DN. Mối quan hệ này được nuôi dưỡng, phát triển qua những việc làm cụ thể, thiết thực như: Để NLĐ có mặt đông đủ cùng thể hiện tinh thần đoàn kết, quyết tâm; DN tổ chức những chuyến xe đưa rước NLĐ từ quê về công ty để bảo đảm đúng ngày, giờ và tiết kiệm chi phí cho NLĐ. Bên cạnh đó, ngày khai trương DN thường tổ chức tiệc tân niên, lì xì, khen thưởng đầu năm cho NLĐ nhằm động viên, khuyến khích tinh thần lẫn nhau...

Sản xuất chế biến gỗ tại Công ty Scancom Việt Nam
(Khu công nghiệp Sóng Thần I, TX.Dĩ An). Ảnh: DUY CHÍ

Theo ghi nhận, các DN có từ 5.000 lao động trở lên như Công ty giày da Chí Hùng, Công ty May mặc Shyang Hung Cheng, Công ty gỗ Griss Tree… đã trở lại sản xuất từ ngày mùng 6 và 7 tháng Giêng (tức ngày 2 và 3-2- 2017) với số lao động có mặt đạt 90% tổng lao động của DN. Đại diện các DN này cho biết, do đặc thù của sản xuất như ngành thép phải vận hành lò trước; gỗ, may mặc phải có đủ nguyên liệu... nên việc khai trương chỉ là để lấy ngày, còn bắt đầu sản xuất thì phải tập trung và đồng loạt.

Bà Ngô Hồng Thu, phụ trách nhân sự Công ty Scancom Việt Nam (Khu công nghiệp Sóng Thần I, TX.Dĩ An) cho hay, công ty muốn NLĐ có nhiều thời gian hơn với quê hương, gia đình và người thân dịp nghỉ tết để khi trở lại làm việc sẽ hiệu quả hơn. Chính vì thế, công ty lùi ngày khai trương đến thứ hai (6-2) để tất cả đều vui và thuận lợi.

Lường trước những khó khăn

Nhìn lại thành công của năm trước, ông Dương Minh Định, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần gỗ Minh Dương chia sẻ, nói NLĐ là vốn quý của DN thì DN phải nuôi dưỡng, phát triển nguồn vốn bằng các chính sách và sự quan tâm thiết thực, cụ thể để NLĐ gắn bó, phát huy năng lực. Càng hội nhập sâu với thị trường quốc tế thì vai trò NLĐ càng cao. Năm 2017 mở ra nhiều vận hội mới về thị trường nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức, đặc biệt với ngành gỗ và một số ngành sản xuất chế biến khác như dệt may, nông sản sẽ chịu áp lực cạnh tranh lớn với các DN nước ngoài. Để đứng vững, ngoài nguồn vốn, công nghệ, năng lực quản lý, NLĐ sẽ giữ vị trí quyết định trong quá trình tồn tại và phát triển của DN.

Cùng nhận định trên, bà Đỗ Thị Kim Loan, Tổng Giám đốc Công ty TNHH TM và SX Sao Nam (Khu công nghiệp Nam Tân Uyên) cho biết, ngành gỗ nói chung và ngành ván sàn nghệ thuật nói riêng vừa đứng trước khó khăn vừa có nhiều thuận lợi. Thuận lợi lớn nhất mà cộng đồng DN đón nhận được là sự quan tâm, hỗ trợ của Chính phủ. Cụ thể là trong phát biểu vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã khẳng định: Các cấp chính quyền phải xem DN là đối tượng phục vụ chứ không phải là đối tượng quản lý như trước đây.

Ghi nhận không khí làm việc đầu năm mới Định Dậu tại các DN trên địa bàn tỉnh cho thấy, quá trình hội nhập kinh tế quốc tế giúp DN vững vàng hơn trong cạnh tranh bằng chiến lược, phán đoán và giải pháp ứng xử hợp lý. Năm 2017, cộng đồng DN đã lường trước khó khăn, nhận diện cơ hội và tin tưởng vào những quyết sách, đổi mới của Chính phủ, xem DN là động lực phát triển đất nước.

Ông TRẦN TIẾN NAM, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần SX-TM Quang Minh (TX.Bến Cát): Chủ trương của Chính phủ tạo động lực lớn cho DN hội nhập

Là nhà DN, tôi cảm thấy rất hạnh phúc trước các phát biểu của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc: “Xem DN là động lực để phát triển đất nước, khơi dậy tinh thần khởi nghiệp quốc gia”. Phát biểu này được cụ thể hóa bằng các Nghị quyết 19, 35/NQ-CP về tiếp tục hỗ trợ DN đã tạo động lực, niềm tin, cảm hứng rất lớn trong cộng đồng DN để vượt qua những khó khăn, thách thức của thị trường. Từ đó giúp DN tự tin, sáng tạo trên con đường sản xuất, kinh doanh và hội nhập kinh tế quốc tế.

 

DUY CHÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1026
Quay lên trên