Doanh nghiệp, người lao động phấn khởi đón xuân

Cập nhật: 14-02-2015 | 07:54:54

Hôm nay (14-2, tức 26 tháng chạp), hầu hết doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh bắt đầu nghỉ Tết Nguyên đán Ất Mùi. Có thể nói, năm 2014 tuy có nhiều thách thức nhưng cộng đồng DN tại Bình Dương đã nỗ lực hết mình để đạt kết quả quan trọng trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và chăm lo cho người lao động. Trên cơ sở kết quả đạt được, trước khi bước vào nghỉ tết, nhiều DN đặt mục tiêu tăng trưởng cao trong năm 2015.

Ông Trần Văn Nam (thứ hai từ trái sang, hàng đầu), Chủ tịch UBND tỉnh thăm hỏi, động viên doanh nghiệp và người lao động Công ty Cổ phần Công nghiệp gỗ Kaiser Việt Nam

Doanh nghiệp phấn khởi

Góp phần vào thành công của DN, có thể nói vai trò của người lao động rất quan trọng. Chính vì vậy, nhiều DN luôn xem người lao động là vốn quý báu hàng đầu nên đã nỗ lực chăm lo tốt đời sống cho họ. Với hơn 800.000 lao động công nghiệp làm việc tại Bình Dương hiện nay, trong đó có hơn 60% là người ngoài tỉnh, để chăm lo Tết Nguyên đán Ất Mùi cho công nhân, ngoài việc thưởng tết, nhiều DN còn hỗ trợ tiền xe cho công nhân về quê đón tết với gia đình.

 

Đến Công ty Cổ phần Công nghiệp Đông Hưng (Khu công nghiệp Tân Đông Hiệp A, TX.Dĩ An), mặc dù là những ngày cận tết nhưng khí thế làm việc ở đây vẫn rất sôi động để góp phần hoàn thành mục tiêu, kế hoạch tăng trưởng năm 2015 mà công ty đã đề ra. Là DN hoạt động trong lĩnh vực giày da với vốn đầu tư trong nước, trong năm qua tuy tình hình chung có nhiều khó khăn nhưng công ty đã hoàn thành vượt mức kế hoạch đề ra. Cụ thể, năm 2014, công ty đã sản xuất 10.713.500 đôi giày các loại, tăng 22,11% so năm trước và chiếm 13,42% tổng số lượng giày sản xuất tại Bình Dương; kim ngạch xuất khẩu đạt 140 triệu đô la Mỹ, tăng 30% so với năm 2013 và chiếm 10% giá trị xuất khẩu của ngành giày Bình Dương; tạo việc làm ổn định cho hơn 10.200 lao động với thu nhập bình quân 7,25 triệu đồng/ người/tháng…

Theo chia sẻ của ông Hà Duy Hưng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Công nghiệp Đông Hưng, sự khác biệt của công ty là tạo dựng một thương hiệu sản phẩm cho riêng mình với tất cả các khâu từ sản xuất đế giày đến hoàn thiện sản phẩm đều do công ty sản xuất và có tỷ lệ nội địa hóa hơn 90%. Nhờ vậy, khả năng cạnh tranh sản phẩm của công ty trên thị trường trong và ngoài nước rất tốt. Trên cơ sở đạt được của năm 2014, năm 2015 công ty đặt mục tiêu tăng trưởng khá ở các chỉ tiêu như số lượng và doanh thu, kim ngạch xuất khẩu…

Công nhân Công ty Cổ phần Công nghiệp Đông Hưng phấn khởi lao động trong những ngày gần tết

Là DN có vốn đầu tư của Đài Loan hoạt động trong lĩnh vực sản xuất gậy golf và thiết bị cơ khí với vốn đầu tư 11 triệu đô la Mỹ, năm 2014, Công ty TNHH Vison International (Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore I, TX.Thuận An) cũng đạt kết quả khả quan trong sản xuất, kinh doanh với doanh thu đạt 40 triệu đô la Mỹ và tạo việc làm ổn định cho 3.300 công nhân. Ông Jimmy, Tổng Giám đốc công ty rất tự tin cho biết, với môi trường đầu tư thông thoáng và sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh, thời gian qua DN hoạt động thuận lợi và đạt hiệu quả cao. Trên cơ sở đó, công ty tin tưởng sẽ hoàn thành kế hoạch đạt doanh thu 57 triệu đô la Mỹ trong năm 2015.

Sự lạc quan và tin tưởng đề ra mục tiêu tăng trưởng trong năm 2015 của các DN trên địa bàn tỉnh là điều đáng mừng. Và nhờ sự nỗ lực thực hiện hoạt động sản xuất từ các DN đã góp phần đưa những chỉ tiêu kinh tế trong tháng 1-2015 của tỉnh tiếp tục tăng trưởng khá như: giá trị sản xuất công nghiệp đạt 18.971 tỷ đồng, tăng 19,7% so với cùng kỳ năm 2014; kim ngạch xuất khẩu của tỉnh đã đạt gần 1,94 tỷ đô la Mỹ, tăng 17,7% so với cùng kỳ năm 2014… Đây là tín hiệu vui, khởi đầu cho hoạt động sản xuất, kinh doanh hiệu quả của DN trong năm 2015.

Chăm lo người lao động

Hôm nay (14-2), hầu hết DN đồng loạt nghỉ tết. Với niềm vui từ thành quả của DN, sự chăm lo từ phía DN, bước vào nghỉ tết người lao động rất phấn khởi dù đón tết ở quê hay ăn tết tại Bình Dương.

Tại Công ty TNHH Hoya Lens Việt Nam (Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore II) vốn đầu tư Nhật Bản, hoạt động trong lĩnh vực sản xuất tròng mắt kính, gần 1.000 công nhân của công ty nghỉ tết với tâm trạng vui tươi. Niềm vui nhân đôi khi năm 2014, công ty hoạt động hiệu quả và mức thưởng năm nay cũng cao hơn năm trước. Cụ thể, ngoài mức thưởng 1 tháng lương, công ty có thêm phần thưởng thâm niên từ 1/10 đến nửa tháng lương cho công nhân. Để khuyến khích công nhân về quê ăn tết và vào làm việc sau tết đúng quy định, ông Lê Đức Hùng, Chủ tịch Công đoàn công ty cho biết, công ty đưa ra chính sách khuyến khích bằng việc hỗ trợ tàu xe cho công nhân ở xa cả hai chiều đi và về.

Tại Công ty TNHH MTV May mặc Bình Dương, 2.500 công nhân nghỉ tết cũng rất vui tươi. Năm nay, công ty đã thưởng bình quân khoảng 8 triệu đồng/người. Theo lãnh đạo công ty, ngoài mức thưởng tết, công ty còn chi 1,2 tỷ đồng để tổ chức xe đưa đón công nhân về quê. Theo đó, công ty thuê khoảng 24 chiếc xe loại 45 chỗ ngồi tổ chức đưa khoảng 1.000 công nhân lao động ngoài tỉnh về quê ăn tết. Qua tết, công ty lại tổ chức các chuyến xe đến các địa phương này rước công nhân vào làm việc.

Năm nay, việc chăm lo tết cho người lao động đã được các ngành chức năng, địa phương và DN quan tâm thực hiện chu đáo. Ngoài việc lương thưởng và hỗ trợ thêm tiền xe cho công nhân từ DN, Liên đoàn Lao động tỉnh còn hỗ trợ vé cho những công nhân có hoàn cảnh khó khăn từ Phú Yên đến Hà Nội về quê đón tết. Đối với công nhân không về quê, tỉnh đã tặng nhiều phần quà tết để thăm hỏi, động viên và chia sẻ. Bên cạnh đó, Đoàn Thanh niên, công đoàn, nhiều DN sản xuất, chủ đầu tư các khu công nghiệp… còn phối hợp tổ chức các chương trình văn nghệ, vui chơi, giải trí nhằm phục vụ vui xuân cho công nhân xa quê đón tết an vui.

Với sự chăm lo và đồng hành, gắn kết từ chính quyền, người lao động và DN, hy vọng cộng đồng DN và người lao động hoạt động và làm việc tại Bình Dương đón mùa xuân vui tươi, tạo niềm tin và khí thế để bước vào năm mới với thắng lợi mới, phấn đấu hoàn thành kế hoạch sản xuất, kinh doanh đề ra.

• T.MINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên