Doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội quyền lợi người lao động bị ảnh hưởng

Cập nhật: 27-10-2023 | 10:49:52

Thời gian qua, một số doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh nợ tiền bảo hiểm xã hội (BHXH), gây ảnh hưởng đến các quyền lợi về BHXH của người lao động (NLĐ) khi hưởng các chế độ ốm đau, thai sản, tai nạn lao động (TNLĐ), bệnh nghề nghiệp (BNN), hưu trí và tử tuất. Để bảo đảm quyền lợi của NLĐ và nâng cao tính thực thi chính sách pháp luật về BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), BHXH Bình Dương đang phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương, các cơ quan liên quan tổ chức thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật lao động tại các DN chưa thực hiện đầy đủ các quy định pháp luật lao động.


Người lao động đến làm các thủ tục, nhận kết quả giải quyết chế độ tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính tại BHXH Bình Dương

Nợ đóng bảo hiểm xã hội

DN nợ đóng BHXH là tình trạng DN không đóng đủ hoặc chậm đóng tiền BHXH cho NLĐ theo quy định của pháp luật. Việc này không những ảnh hưởng đến quyền lợi của NLĐ mà còn làm giảm uy tín và gây thiệt hại cho DN. Theo BHXH Bình Dương, tổng số nợ BHXH, BHYT, BHTN, TNLĐ, BNN tính đến ngày 30-9- 2023 là khoảng 964,48 tỷ đồng. Trong đó, nợ dưới 1 tháng khoảng 18,28 tỷ đồng, nợ từ 1 đến dưới 3 tháng khoảng 413,49 tỷ đồng và nợ từ 3 tháng trở lên khoảng 308,23 tỷ đồng. Ngoài ra, một số DN nợ tiền BHXH do bị phá sản, giải thể, chủ bỏ trốn khoảng 115,71 tỷ đồng; chậm đóng ngân sách 108,77 tỷ đồng là số tiền thẻ do quỹ kết dư BHYT hỗ trợ đóng cho một số đối tượng nhưng chưa được quyết toán.

Bà Lê Minh Lý, Giám đốc BHXH Bình Dương cho biết, đa số hiện nay các đơn vị trên địa bàn tỉnh chấp hành tốt chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT. Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 đã tác động rất lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các DN. Một số DN gặp khó khăn, doanh thu đạt thấp hay không có doanh thu, hoạt động cầm chừng hoặc phải tạm ngừng hoạt động. Bên cạnh đó, một số đơn vị chưa thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các quy định của pháp luật dẫn đến nợ BHXH kéo dài. Từ đầu năm đến nay, BHXH Bình Dương đã gửi văn bản đôn đốc thu nợ 26.861 lượt đơn vị, thu hồi 856 tỷ đồng; thanh tra chuyên ngành đóng BHXH, BHYT, BHTN (9 tháng năm 2023) tại 219 đơn vị, thu hồi 19,37 tỷ đồng.

Mạnh tay xử lý nợ bảo hiểm xã hội

Từ ngày 1-1-2010, NLĐ tham gia BHTN sẽ được nhận trợ cấp BHTN khi mất việc làm. Trong thời gian qua, về cơ bản cơ quan BHXH khẩn trương để bảo đảm tiến độ chốt sổ BHXH cho NLĐ để hưởng quyền lợi. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, một số DN nợ BHXH hoặc chưa kịp thời làm các thủ tục để chốt sổ BHXH cho NLĐ nên cơ quan BHXH không chốt sổ được. Bên cạnh đó, một số NLĐ (mất việc làm) khi làm thủ tục đăng ký hưởng các chế độ mới rõ là DN không đóng bất cứ khoản bảo hiểm nào cho họ. Hậu quả là NLĐ bị thiệt thòi khi bị mất việc, chưa kể không được hỗ trợ khi bị tai nạn, ốm đau, thai sản.

Để bảo đảm quyền lợi cho NLĐ, BHXH Việt Nam vừa ban hành Công văn số 1880/BHXH-CSXH hướng dẫn thực hiện chế độ BHXH đối với NLĐ tại các đơn vị chưa đóng đủ BHXH. Theo đó, NLĐ sẽ được xác nhận thời gian tham gia BHXH đến thời điểm đã đóng BHXH, BHTN, bảo hiểm TNLĐ, BNN nếu thuộc trong 4 trường hợp sau: Đơn vị đang làm thủ tục phá sản; đơn vị đã có quyết định phá sản của tòa án; đơn vị không còn hoạt động kinh doanh tại địa chỉ đã đăng ký; đơn vị không có người đại diện theo pháp luật.

Việc giải quyết các chế độ thai sản, ốm đau, hưu trí, tử tuất, BHXH một lần... đối với NLĐ sẽ căn cứ thời gian thực đóng BHXH đã được xác nhận. Như vậy, hướng dẫn nêu trên sẽ phần nào tháo gỡ ách tắc trong việc giải quyết chế độ cho NLĐ. Bà Lê Minh Lý cho biết thêm, trước những khó khăn trên, BHXH Bình Dương đã thực hiện phân loại các loại khoản nợ BHXH để có giải pháp quản lý, đôn đốc thu phù hợp và hiệu quả. BHXH Bình Dương đẩy mạnh công tác tuyên truyền về các quy định pháp luật liên quan đến trách nhiệm của đơn vị trong việc đóng BHXH, BHYT, BHTN, TNLĐ, BNN, các quy định liên quan đến việc phạt nộp chậm, xử lý đối với đơn vị nợ...

Đồng thời, BHXH Bình Dương rà soát kiểm tra thông tin liên lạc đơn vị thường xuyên qua các hình thức điện thoại, Zalo, Mail thông báo đến đơn vị để việc đôn đốc nợ đúng thành phần, đúng thời điểm. Đơn vị cũng sẽ phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương, các cơ quan liên quan như: Sở Kế hoạch và Đầu tư, công an, thuế... trong việc thu hồi nợ đọng BHXH.

Theo quy định của Bộ luật Hình sự, việc trốn đóng BHXH, BHYT, BHTN cho NLĐ, chủ DN sẽ chịu mức phạt tù có thể lên tới 7 năm và tiền phạt có thể lên tới 1 tỷ đồng. Tại Điều 216 Bộ luật Hình sự 2015 (tội trốn đóng BHXH, BHYT, BHTN cho NLĐ) quy định: Người nào gian dối hoặc bằng thủ đoạn khác để không đóng hoặc không đóng đầy đủ BHXH, BHYT, BHTN cho NLĐ theo quy định từ 6 tháng trở lên, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này mà còn vi phạm thì bị phạt tiền từ 50 - 200 triệu đồng; phạt cải tạo không giam giữ đến 1 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến một năm.

TƯỜNG VY - V.BƯỜM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=489
Quay lên trên