Doanh nghiệp nước ngoài tin tưởng vào môi trường kinh doanh của Việt Nam

Cập nhật: 07-03-2024 | 06:56:17

Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài thực hiện tại Việt Nam 2 tháng đầu năm 2024 ước đạt 2,8 tỷ USD, tăng 9,8% so với cùng kỳ năm trước. Đây là số vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài thực hiện cao nhất của 2 tháng trong 5 năm qua.

Trong số 30 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư được cấp phép mới tại Việt Nam trong 2 tháng đầu năm 2024, Singapore là nhà đầu tư lớn nhất với 1,94 tỷ USD, chiếm 53,8% tổng vốn đăng ký cấp mới; tiếp đến là Đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc) 460,7 triệu USD, chiếm 12,8%; Nhật Bản 408,4 triệu USD, chiếm 11,4%; Trung Quốc 381,6 triệu USD, chiếm 10,6%; Hàn Quốc 137,9 triệu USD, chiếm 3,8%; Đài Loan 67 triệu USD, chiếm 1,9%.

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài thực hiện tại Việt Nam trong 2 tháng đầu năm 2024 ước đạt 2,8 tỷ USD, tăng 9,8% so với cùng kỳ năm trước. Đây là số vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện cao nhất của 2 tháng trong 5 năm qua.

Trong đó, Công nghiệp chế biến, chế tạo đạt 2,17 tỷ USD, chiếm 77,5% tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài thực hiện; Hoạt động kinh doanh bất động sản đạt 279,3 triệu USD, chiếm 10%; Sản xuất, phân phối điện, khí đốt, nước nóng, hơi nước và điều hòa không khí đạt 128,4 triệu USD, chiếm 4,6%.

Về việc thu hút đầu tư nước ngoài, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh các đại diện xúc tiến đầu tư cần có cách tiếp cận, phương pháp mới để nâng cao công tác xúc tiến đầu tư; tập trung vào các nhà đầu tư chiến lược, quỹ đầu tư tiềm năng để giới thiệu về tình hình kinh tế - xã hội, tầm vóc, uy tín và thế mạnh về nguồn lực dồi dào của Việt Nam.


Việt Nam tiếp tục là điểm đến hấp dẫn của dòng vốn FDI trong năm 2024.

Tại buổi làm việc giữa Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) diễn ra vào cuối tháng 2/2024, ông Nakajima Takeo, Trưởng đại diện JETRO tại Hà Nội cho biết, Việt Nam tiếp tục là điểm đến đầu tư triển vọng của các doanh nghiệp Nhật Bản. Vể triển vọng lợi nhuận kinh doanh năm 2024, các doanh nghiệp dự báo “cải thiện” đạt 50,4%, dự báo “đi ngang” đạt 41,3% và 8,3% doanh nghiệp cho rằng sẽ “xấu đi”.

Trưởng đại diện JETRO tại Hà Nội cho biết, Việt Nam được nhiều doanh nghiệp Nhật Bản đánh giá là có tình hình chính trị xã hội ổn định, quy mô thị trường, chi phí nhân công rẻ, dễ tuyển dụng nhân lực và chất lượng nhân viên cao.

Đáng chú ý hơn cả, về xu hướng thu mua tại chỗ trong 1-2 năm tới, tỷ lệ doanh nghiệp phản hồi sẽ “mở rộng” tại Việt Nam là 43.2%, cao hơn nhiều so với mức trung bình 28.8% của ASEAN. Xét theo quốc gia và khu vực, tỷ lệ này chỉ sau Ấn Độ và Pakistan, đứng đầu trong khu vực ASEAN.

Trong cuối tháng 2/2024, lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có buổi tiếp lãnh đạo cấp cao Tập đoàn LEGO. Tại buổi tiếp, Phó Chủ tịch Tập đoàn LEGO Preben Enef cảm ơn sự hỗ trợ, hợp tác của Bộ Kế hoạch và Đầu tư nói riêng và các cơ quan liên quan nói chung và cho biết, dự án của LEGO đang được triển khai theo đúng tiến độ đề ra và dự kiến sẽ hoàn thành giai đoạn quan trọng trong năm 2024.

Ông Preben Enef cho biết thêm, song song với hoạt động xây dựng, LEGO cũng bắt đầu chuẩn bị quá trình tuyển dụng lao động, nhân sự để vận hành nhà máy, góp phần tích cực tạo ra việc làm và nguồn thu đáng kể cho ngân sách. Đồng thời nhấn mạnh sự quan tâm của Tập đoàn trong việc hình thành mô hình nhà ở xã hội ở tỉnh Bình Dương để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho quá trình phát triển bền vững tại nước sở tại, cũng như tìm kiếm nguồn nhiên vật liệu phù hợp tại Việt Nam.

Lãnh đạo Tập đoàn LEGO bày tỏ vinh dự và hân hạnh khi nhận được sự quan tâm, phối hợp chặt chẽ của các cơ quan, ban, ngành của Việt Nam; khẳng định Tập đoàn đang và sẽ tích cực quảng bá, chia sẻ tới các nhà đầu tư khác về những điều kiện kinh doanh thuận lợi tại Việt Nam.

Trong buổi làm việc với lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư hồi đầu năm 2024, ông Choi Joo Ho - Tổng Giám đốc Tổ hợp Samsung Việt Nam cho biết, Samsung vẫn liên tục mở rộng đầu tư tại Việt Nam và trong năm qua đã đầu tư thêm khoảng 1,2 tỷ USD. Samsung đã tập trung vào phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ như hỗ trợ đào tạo tư vấn viên, các chuyên gia khuôn mẫu, hợp tác với NIC phát triển và xây dựng nhà máy thông minh.

Thông qua các chương trình hợp tác này, các doanh nghiệp Việt Nam cấp 1 và cấp 2 tham gia vào chuỗi cung ứng của Samsung đã tăng gấp 12 lần, từ 25 doanh nghiệp vào năm 2014 lên 306 doanh nghiệp trong năm 2023.

Ông Choi Joo Hoo chia sẻ, Samsung sẽ tăng cường hợp tác với NIC để vận hành phòng lab về đổi mới sáng tạo, công nghệ thông tin và đào tạo nhân tài công nghệ cũng như hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp; đồng thời bày tỏ mong muốn Chính phủ Việt Nam sẽ tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh và có thêm các chính sách ưu đãi cho doanh nghiệp FDI trong bối cảnh mới.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên