Doanh nghiệp ồ ạt tuyển dụng lao động ngày đầu năm

Cập nhật: 02-02-2023 | 10:14:11

Theo ghi nhận của P.V vào sáng ngày 1-2, rất nhiều doanh nghiệp (DN) trong các khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn tỉnh treo bảng thông báo tuyển dụng lao động. Một số đơn vị cung ứng lao động cũng cho người ngồi dọc các tuyến đường trong KCN để tuyển dụng lao động. Tuy nhiên, người đi tìm việc vẫn chưa nhiều so với mọi năm.

Tuyển dụng trực tiếp số lượng lớn

Tại các KCN Sóng Thần 3, Đại Đăng (TP.Thủ Dầu Một) hay KCN Mỹ Phước 2, Việt Hương 2 (TX.Bến Cát)... nhiều DN treo bảng tuyển dụng lao động với số lượng lớn. Điển hình như Công ty TNHH Giày Kim Xương Việt Nam (KCN Đại Đăng) cần tuyển dụng số lượng lớn lao động có tay nghề hoặc không có tay nghề may, cắt, hình thành với hồ sơ xin việc đơn giản, chỉ yêu cầu đủ tuổi lao động với mức lương và phúc lợi khá ưu đãi, như: Lương cơ bản 5,258 triệu đồng/ tháng; chuyên cần 100.000 đồng/tháng; hỗ trợ tiền thuê nhà 750.000đồng/tháng; trợ cấp kỹ thuật từ 500.000 đồng đến 2 triệu đồng/tháng; phụ cấp nuôi con nhỏ; được tham gia đầy đủ các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp; được nghỉ phép năm theo quy định; tổng thu nhập mỗi tháng từ 10 đến 12 triệu đồng/người.

Người lao động đến tìm việc tại Công ty TNHH Công nghiệp Hungder (KCN Đại Đăng, TP.Thủ Dầu Một) vào sáng 1-2

Trong khi đó, Công ty TNHH Uchiyama Việt Nam (KCN VSIP I, chuyên sản xuất ron, phốt, bạc đạn dùng trong sản xuất xe hơi cũng đăng tuyển 300 lao động phổ thông, ưu tiên lao động nữ với thu nhập từ 8 triệu đồng/ tháng trở lên. Công ty ưu tiên cho những người có trình độ từ cấp 2 trở lên, dưới 40 tuổi. Khi được nhận vào làm, người lao động được tham gia đầy đủ các loại bảo hiểm, được hưởng 11 ngày phép năm, 22 ngày nghỉ/năm của công ty; được cấp đồng phục, nước uống đóng chai; cung cấp suất ăn giữa giờ và phần ăn nhẹ tăng ca; được thưởng tết, tăng lương hàng năm. Sau 2 năm làm việc, công nhân có cơ hội được đưa sang Nhật Bản làm việc 3 năm...

Nhìn chung, các DN đều có nhu cầu tuyển dụng với số lượng lao động lớn lên đến hàng trăm người, có chế độ lương, phụ cấp rất tốt. Qua đó, người đi tìm việc đầu năm có nhiều cơ hội lựa chọn công việc mà mình yêu thích. Anh Nguyễn Công Bình, quê tỉnh Tiền Giang, người đi tìm việc tại Công ty TNHH Công nghiệp Hungder (KCN Đại Đăng) chia sẻ: “Năm trước tôi làm việc tại một DN sản xuất đồ gỗ tại KCN Nam Tân Uyên. Nhưng đến cuối năm 2022, tôi được DN cho nghỉ tết sớm do thiếu đơn hàng sản xuất. Tôi vừa quay lại Bình Dương được 3 hôm thì đi tìm việc làm. Tôi không quay lại công ty cũ vì nhận thấy công việc ở đó không bảo đảm, muốn tìm một nơi có làm việc ổn định hơn. Tôi thấy cách tuyển dụng và nhận hồ sơ trực tiếp tại cổng bảo vệ của DN như hiện nay là rất tiện lợi cho người cần việc”.

Nhiều DN cần lao động

Bên cạnh tuyển dụng trực tiếp tại DN, trên địa bàn hiện có rất nhiều công ty cần tuyển nguồn lao động lớn thông qua Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh. Thống kê của LĐLĐ tỉnh, tính đến ngày 31-1, đơn vị đã đăng tải nhu cầu tuyển dụng việc làm trên các kênh thông tin với 49 DN trên các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh với số lượng hơn 13.000 lao động. Rất nhiều DN cần số lượng lao động lớn như Công ty TNHH Sản xuất và Xuất khẩu KVB (KCN Mỹ Phước 2, TX.Bến Cát) cần tuyển 500 lao động; Công ty TNHH Yazaki Ads (TP.Dĩ An) cần tuyển trên 500 lao động; Công ty TNHH Sản xuất sản phẩm Nhựa cao su Chun Xiang (KCN Việt Hương 2, TX.Bến Cát) cần tuyển 700 lao động; Công ty TNHH Panko ViNa (KCN Mỹ Phước 1, TX.Bến Cát) cần tuyển 1.200 lao động; Công ty TNHH Giày Vĩnh Nghĩa (phường Hòa Lợi, TX.Bến Cát) cần tuyển gấp 1.700 lao động.

Cùng với đó, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh cũng đang tích cực kết nối với nhiều DN thân quen, đăng tuyển trên 2.000 lao động phổ thông, giúp người cần việc dễ dàng tiếp cận, có được việc làm ngay trong ngày đầu năm khi quay lại Bình Dương. Trung tâm cũng đang tích cực phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm các tỉnh ở miền Trung, miền Tây, miền Bắc và Tây nguyên để đưa lao động từ các địa phương đến Bình Dương làm việc. Các trang mạng của trung tâm như Zalo, Facebook, website đang đăng tuyển việc làm rộng rãi. Bên cạnh đó, nhân viên làm việc trực tiếp tại trung tâm tích cực tư vấn, nhận hồ sơ xin việc cho người lao động.

Những ngày đầu năm, DN đăng tải tuyển dụng lao động ồ ạt, nhưng nhìn chung người đi tìm việc chưa nhiều. Theo những người có kinh nghiệm trong tuyển dụng việc làm thì việc này không đáng lo. Như mọi năm, phải qua ngày 15 đến 20 tết, NLĐ từ các tỉnh thành mới quay lại Bình Dương, TP.Hồ Chí Minh hay một số tỉnh lân cận đông đủ do rất nhiều người gặp phải khó khăn trong đi lại. Theo dự báo của Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, nhanh nhất cũng hết tuần đầu của tháng 2-2023, thị trường lao động mới ổn định trở lại.

Trao đổi với P.V, ông Phạm Văn Tuyên, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, cho biết: “Để đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của các DN hiện nay, sở đã chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tăng cường các hoạt động về thông tin thị trường lao động; tổ chức các phiên giao dịch việc làm định kỳ 2 phiên/tháng trên sàn giao dịch việc làm trực tuyến; thực hiện tốt các chính sách bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động nghỉ việc; đẩy mạnh các hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm”.

Trong những ngày đầu năm các DN ồ ạt tuyển dụng lao động, đặc biệt là trong các ngành may mặc, giày da, điện tử cho thấy đây là tín hiệu vui, thể hiện các DN đang phục hồi rất mạnh trong sản xuất và xuất khẩu. Điều này cũng sẽ giúp người lao động bảo đảm thu nhập, ổn định cuộc sống trong giai đoạn đầu năm mới. 

Thống kê bước đầu của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, trong quý I-2023, các DN trên địa bàn tỉnh cần tuyển hơn 10.000 lao động; trong đó có khoảng 35% là tuyển mới mở rộng sản xuất, số còn lại bù đắp lực lượng lao động thiếu hụt sau kỳ nghỉ tết. Các ngành nghề cần tuyển số lượng lao động lớn là may mặc, giày da, điện tử, cơ khí, ngũ kim và một số ngành dịch vụ.

QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên