Doanh nghiệp sẵn sàng tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu

Cập nhật: 19-04-2024 | 08:38:42

Thông qua Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024, cộng đồng doanh nghiệp (DN) trong nước có cơ hội tiếp cận các nguồn thông tin, kinh nghiệm và kiến thức mới, đồng thời xúc tiến hợp tác. Điều này sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế, tạo ra những cơ hội mới cho DN tỉnh nhà.

 Đại diện doanh nghiệp Việt Nam và Trung Quốc trao đổi về cơ hội đầu tư, hợp tác tại Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024

 Cơ hội bước vào sân chơi mới

Ông Hùng Mộng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Liên đoàn Kinh tế công nghiệp Trung Quốc (CFIE), cho biết trong những năm gần đây, quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư song phương giữa hai nước rất mạnh mẽ, đạt nhiều kết quả tốt đẹp. Theo ông Hùng Mộng, Trung Quốc nhiều năm là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam, Việt Nam cũng là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong khối ASEAN và thứ 4 thế giới, kim ngạch thương mại song phương trong 3 năm liên tiếp vượt 200 tỷ USD.

Ông Hùng Mộng mong muốn thông qua Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc sẽ mở ra cơ hội hợp tác phát triển của DN hai nước, trong đó có Bình Dương. “Hiện CFIE với hơn 300 hiệp hội khác nhau và các thành viên đều là những tập đoàn DN lớn bao gồm cả DN đầu tư nước ngoài, bao phủ tất cả các lĩnh vực công nghiệp của Trung Quốc. Với bề dày quan hệ giao thương giữa hai nước, tôi tin tưởng sau diễn đàn lần này sẽ có nhiều hợp tác, đầu tư của DN Trung Quốc và DN Việt Nam”, ông Hùng Mộng cho biết.

Các DN, hiệp hội ngành hàng trên địa bàn tỉnh mong muốn Bình Dương tiếp tục thu hút được dòng vốn chất lượng cao từ Trung Quốc để tạo ra việc làm cho DN và người lao động. Thêm vào đó, việc mở rộng giao thương sẽ tạo cơ hội cho chuỗi cung ứng hàng hóa hoàn thiện, tạo điều kiện cho DN phát triển hơn trong thời gian tới. Ông Lưu Trí, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Nghệ Năng (TP.Thuận An), cho biết: “Chúng tôi hy vọng thông qua diễn đàn lần này dòng vốn chất lượng cao của Trung Quốc sẽ vào Bình Dương, mở ra chuỗi cung ứng hàng hóa cho các DN địa phương, tạo điều kiện phát triển khoa học công nghệ, kinh doanh. Đối với chuỗi cung ứng, Trung Quốc là đất nước của nguồn nguyên phụ liệu trên rất nhiều lĩnh vực. Việc mở rộng giao thương, hợp tác với Trung Quốc sẽ tạo điều kiện cho DN thuận lợi hơn trong tiếp cận nguồn nguyên phụ liệu tốt, hạ giá thành sản phẩm”.

Nói về khả năng tham gia chuỗi cung ứng hàng hóa của DN địa phương, ông Trần Thành Trọng, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sáng Ban Mai (TX.Bến Cát), cho biết cách đây rất nhiều năm, công ty đã tham gia cung ứng máy phát điện cho công trình đầu tư của Tập đoàn Sunwah. Ông rất mong trong thời gian tới tập đoàn tiếp tục đầu tư vào Bình Dương, chọn những nhà thầu cung ứng uy tín để tham gia vào chuỗi cung ứng hàng hóa, góp phần nâng tầm DN trong sản xuất, kinh doanh.

Tiến sĩ Jonathan Choi, Chủ tịch Tập đoàn Sunwah (Trung Quốc), cho biết cụ thể hơn về định hướng đầu tư, hợp tác với Tổng Công ty Becamex IDC: “Chúng tôi đã tham quan các cơ sở của Becamex IDC, trung tâm điều hành thông minh, Bình Dương đang làm rất tốt việc số hóa nền sản xuất công nghiệp. Nếu hợp tác cùng nhau, chúng tôi có thể mang đến một vài giải pháp nâng cấp, ví dụ như công nghệ 5G nơi đây sẽ nhanh hơn và chính xác hơn. Ngoài ra, chúng ta còn có thể mở rộng thêm những yếu tố xanh, không chỉ trong các nhà máy mà còn cho toàn tỉnh. Điều đó sẽ giúp Bình Dương nâng cao năng lực số cũng như phát triển môi trường xanh, nâng cấp ngành sản xuất công nghiệp”.

Phát triển sản xuất, nâng tầm công nghệ

PGS-TS. Hồ Thị Thu Hòa, Trưởng khoa Quản lý chuỗi cung ứng và Logistics, Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh, nhận định trước bối cảnh hiện nay người dân và DN, đặc biệt là DN nhỏ và vừa đều đang rất khó khăn trong kinh doanh. Chính phủ Việt Nam, chính quyền Bình Dương cũng đã chỉ đạo rất quyết liệt các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho người dân, DN. Ngoài ra, trước những thách thức lớn từ cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, chuyển đổi số được xác định là giải pháp quan trọng, là xu hướng tất yếu để các DN nâng cao năng lực, lợi thế cạnh tranh, tăng tốc phát triển.

Để tạo điều kiện cho DN trong việc nâng cấp sản xuất, phát triển công nghệ, ông Phạm Ngọc Thuận, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Becamex IDC, cho biết Becamex IDC đang xây dựng một hệ sinh thái số và đổi mới sáng tạo, như: Trung tâm Điều hành thông minh, EIU Campus với Vườn ươm DN Becamex, Fablab, Techlab, Trung tâm khởi nghiệp và sản xuất tiên tiến, Trung tâm Đổi mới sáng tạo công nghiệp 4.0 Việt Nam - Singapore…

Becamex IDC đã tiên phong thúc đẩy ứng dụng chuyển dịch năng lượng xanh trong các khu công nghiệp, đặt các yếu tố phát triển bền vững, kiến tạo lợi thế cho nhà đầu tư thực hiện ESG và các mục tiêu Net Zero thông qua hợp tác với hệ sinh thái đổi mới sáng tạo của các đối tác quốc tế lớn như Ngân hàng Thế giới (World Bank), Tổ chức Hợp tác Quốc tế CHLB Đức (GIZ). Becamex IDC là DN đầu tàu đồng hành cùng tỉnh Bình Dương trong những chương trình chiến lược, đặc biệt với những định hướng về thúc đẩy đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững. Trường Đại học Quốc tế Miền Đông - EIU với định hướng là trung tâm đổi mới sáng tạo, là cái nôi phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, tập trung thúc đẩy nghiên cứu và ứng dụng, chuyển giao công nghệ, phục vụ cộng đồng DN tại Bình Dương.

 PGS-TS. Hồ Thị Thu Hòa, Trưởng khoa Quản lý chuỗi cung ứng và Logistics, Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh: Trong thời gian tới, Chính phủ Việt Nam cần tăng cường hỗ trợ nâng cao năng lực cho DN thông qua việc hoàn thiện, cung cấp thông tin về thể chế, pháp lý. Việc phát triển DN nhỏ và vừa không chỉ cần có chương trình, chính sách hỗ trợ, có quan điểm, chiến lược đúng đắn mà còn cần đến sự hợp tác chặt chẽ giữa Chính phủ và cộng đồng DN, giữa các DN với nhau. Chính phủ phải có định hướng phát triển DN nhỏ và vừa rõ ràng, phù hợp với từng giai đoạn và khuyến khích, điều tiết hợp lý bằng hệ thống chính sách linh hoạt, phù hợp.

 TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên