Doanh nghiệp tăng tốc sản xuất, kinh doanh

Cập nhật: 07-12-2021 | 08:19:07

Sau gần 3 tháng áp dụng đồng bộ nhiều giải pháp phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, người dân, doanh nghiệp (DN) trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một đã thích ứng linh hoạt các hoạt động trong trạng thái “bình thường mới”.

 Cán bộ Chi cục Thuế TP.Thủ Dầu Một nhận hồ sơ xin cấp mới mã số thuế của doanh nghiệp

 Giữ chân người lao động

Chuyển sang trạng thái “bình thường mới”, các DN trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một vẫn phải đối diện với nhiều thách thức để nhanh chóng ổn định hoạt động, nhất là vấn đề thu hút, giữ chân người lao động (NLĐ). Thời gian giãn cách xã hội, nhiều DN bị gián đoạn hoạt động, công nhân, NLĐ đã về quê tránh dịch bệnh hoặc phải tìm các công việc khác để duy trì cuộc sống. Vì vậy, để “giữ chân” NLĐ, các DN chủ động chăm lo và điều chỉnh chính sách đãi ngộ.

Ông Trần Ngọc Lương, Giám đốc Công ty TMDV Đức Lương (phường Phú Thọ), cho biết với 600 công nhân đang làm việc tại công ty không đáp ứng kịp tiến độ các đơn hàng cuối năm. Vì vậy, công ty đang liên tục thông báo tuyển dụng lao động sản xuất gỗ, thương mại với mức lương thỏa đáng. Động viên lao động làm việc thêm ca, thêm giờ nhằm hoàn thành mục tiêu kế hoạch cuối năm. Ông Lương cũng cho biết thêm, với nhu cầu tuyển dụng thêm 200 - 300 công nhân, chỉ cần có trình độ học vấn phổ thông, công ty sẽ đào tạo nghề trực tiếp và bố trí việc làm phù hợp với tay nghề của từng lao động. Để kịp thời gian giao hàng theo hợp đồng, công ty ưu tiên tuyển lao động có kinh nghiệm, song song là tuyển mới để đào tạo cấp tốc nhằm đáp ứng nhu cầu.

Thấu hiểu tầm quan trọng của NLĐ trong sự phát triển, hồi phục của DN, Công ty Bất động sản Trung Quân (phường Chánh Nghĩa), cho biết trong bối cảnh dịch bệnh và giãn cách xã hội công ty đã nỗ lực xây dựng chính sách thật tốt, trong đó chú trọng đến vấn đề thu nhập của NLĐ. Bà Ngô Thị Thùy Nga, đại diện công ty cho biết với những nhân viên tiếp tục làm việc trực tiếp sẽ được hỗ trợ đi lại, chế độ y tế và sẽ được trả đủ lương 100%. Với những lao động mới hoặc làm việc gián tiếp sẽ được hưởng 75%. “Chúng tôi luôn cố gắng xây dựng quỹ lương tốt so với mặt bằng chung của các đơn vị kinh doanh. Chính vì vậy, sau giãn cách, hoạt động của công ty nhanh chóng lấy lại thế cân bằng và công việc kinh doanh nhanh chóng ổn định”, bà Nga cho biết.

Có thể thấy, dù còn đối mặt với nhiều khó khăn, các DN vẫn luôn tìm cách để duy trì việc làm, bảo đảm thu nhập cho NLĐ, xây dựng môi trường làm việc an toàn. Chính điều này đã giúp NLĐ hiểu và cảm nhận được những giá trị tinh thần tập thể, qua đó tạo niềm tin, gắn bó với DN, góp phần từng bước khôi phục sản xuất trong giai đoạn “bình thường mới”.

Tích cực hỗ trợ

Có thể nhận thấy, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 tác động mạnh tới hoạt động sản xuất, kinh doanh (SXKD), cộng đồng DN đã và đang nêu cao tinh thần vượt khó, nỗ lực thích ứng với hoàn cảnh khó khăn để duy trì SXKD và việc làm cho NLĐ. Chính vì vậy, việc triển khai các chính sách, giải pháp nhanh và kịp thời để tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn, tiếp sức cho DN ổn định, duy trì SXKD đang được các ngành, UBND TP.Thủ Dầu Một thực hiện nhanh chóng, hiệu quả.

Theo ông Đặng Thành Tâm, Phó trưởng phòng Kinh tế TP.Thủ Dầu Một, cho biết kể từ giữa tháng 10, tình hình kinh doanh của các đơn vị trong ngành thương mại - dịch vụ đã khả quan hơn trước. UBND TP.Thủ Dầu Một đang tích cực hỗ trợ DN về đơn giản thủ tục hành chính, đặc biệt là DN hướng đến hoạt động phát triển hệ thống bán lẻ, chuẩn bị cung ứng nguồn hàng hóa thiết yếu, hàng phục vụ tết, hàng bình ổn thị trường.

Đối với ngành thuế, ông Trương Anh Tuấn, Chi cục trưởng Chi cục Thuế TP.Thủ Dầu Một, cho biết nhằm giảm áp lực tài chính cho DN trong thời kỳ dịch bệnh và tạo thuận lợi khôi phục hoạt động SXKD, hiện ngành thuế thành phố đang tiếp tục triển khai hiệu quả các chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho DN, người dân. TP.Thủ Dầu Một tiếp tục hỗ trợ về thuế, phí, lệ phí, tiền thuê đất, giảm giá điện, hỗ trợ tín dụng, các chi phí an sinh xã hội, hỗ trợ tuyển dụng lao động để các DN từng bước khôi phục, phát triển SXKD.

Hiện các ngành quản lý trong lĩnh vực vận tải, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, xây dựng... trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một đang tạo mọi điều kiện thuận lợi để các DN trong ngành sớm đạt kết quả hoạt động năm 2021, góp phần tạo nên tiền đề để TP.Thủ Dầu Một tăng trưởng trong thời gian tới.

 TRÚC HUỲNH - TDM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên