Doanh nghiệp thích ứng an toàn, niềm tin dâng cao

Cập nhật: 07-02-2022 | 09:26:44

Xuân Nhâm Dần 2022 về mang lại luồng sinh khí mới cho cộng đồng doanh nghiệp (DN) sau khoảng thời gian khó khăn của năm 2021. Với động lực và tâm thế sẵn sàng, chủ động vượt qua thách thức, chinh phục thị trường, các DN đã thích ứng, ổn định, tăng tốc sản xuất với những mục tiêu phía trước.

 Máy móc hiện đại, công nghệ mới là một trong những yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp thành công. Trong ảnh: Sản xuất tại Công ty Nghệ Năng

 Tâm thế sẵn sàng

Khép lại một năm đầy biến động, nhưng hình ảnh những nhà máy tất bật, rộn rã tiếng cười những ngày cuối năm âm lịch tiếp tục là động lực để DN bước tiếp chặng đường phía trước đầy những kỳ vọng. Chính những nỗ lực vượt qua khó khăn của mỗi DN trong năm 2022 tiếp tục giúp “dòng chảy” của nền kinh tế năm mới khởi sắc. “Dịch Covid-19 là một phép thử lớn với nhiều DN, trong đó có cộng đồng DN giày da. Năm 2022, chúng tôi sẵn sàng tâm thế đối mặt với những khó khăn chưa lường được do hậu quả của dịch bệnh. Ngành giày da túi xách không thiếu đơn hàng, điều duy nhất chúng tôi cần là làm mới mình, thay đổi các phương thức quản lý, đẩy mạnh ứng dụng máy móc, công nghệ sản xuất để thích ứng với tình hình mới, tạo đà phát triển và hội nhập”, bà Trương Thúy Liên, Phó Chủ tịch Hiệp hội Giày da - Túi xách tỉnh chia sẻ.

Là ngành xuất khẩu gặt hái được nhiều thắng lợi trong một năm 2021 đầy biến động do dịch bệnh, các DN ngành gỗ bước vào năm mới với tâm thế giữ vững thành quả, nâng tầm để phát triển bền vững. Ông Nguyễn Liêm, Chủ tịch Hiệp hội Chế biến gỗ Bình Dương (BIFA), cho rằng sau Tết Nguyên đán, các DN trên địa bàn tỉnh đang từng bước thích nghi với tình hình mới và đã có những điều chỉnh về kế hoạch sản xuất, kinh doanh để mở thêm thị trường tiêu thụ hàng hóa ở nội địa và xuất khẩu. Bức tranh sản xuất ngành gỗ đã có thêm nhiều điểm sáng khi số lượng DN phục hồi tăng nhanh, chỉ số xuất khẩu khá cao trong tháng 1-2022. Trong khó khăn vẫn có những DN tìm ra hướng đi mới để giữ vững được sản xuất, kinh doanh và tiêu thụ hàng hóa ở trong nước, nước ngoài. “Động lực lớn với chúng tôi trong những ngày đầu năm mới Nhâm Dần 2022 là con số 15,6 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu cả năm 2021. Ngành chế biến, xuất khẩu gỗ và lâm sản đã “vượt dịch” ngoạn mục trong bối cảnh khó khăn và thách thức chồng chất”, ông Nguyễn Liêm chia sẻ.

Không chỉ đối với các ngành sản xuất, các DN bán lẻ cũng kỳ vọng năm 2022 nhiều thành công với việc mở rộng phát triển trên thị trường Bình Dương. Ông Furusawa Yasuyuki, Tổng Giám đốc Aeon Việt Nam, cho biết năm 2022 DN đã đạt mức tăng trưởng tốt tại thị trường Bình Dương và tiếp tục mở rộng đầu tư vào tỉnh trong năm 2022. “Chúng tôi tiếp tục khai thác những tiềm năng của thị trường Bình Dương để phát triển và khẳng định vị trí của tập đoàn bán lẻ Aeon tại các địa phương trên địa bàn tỉnh. Tất cả những nỗ lực nhằm cùng Bình Dương phát triển ngành thương mại dịch vụ xứng tầm với một địa phương có nền công nghiệp mạnh. Kỳ vọng Aeon sẽ cùng Bình Dương bước sang năm Nhâm Dần 2022 đầy sức mạnh như hình tượng con hổ trong văn hóa Việt Nam”.

Ngã rẽ chiến lược

Ngay đầu năm mới Nhâm Dần 2022, cộng đồng DN tin tưởng sự thích ứng sẽ là cơ sở để vượt khó khăn, đón lấy những cơ hội phát triển. Theo ông Lưu Trí, Giám đốc Công ty Nghệ Năng (TP.Thuận An), dù quá trình phục hồi kinh tế năm 2022 có thể gặp không ít thách thức, nhiều điểm nghẽn, nút thắt cần được giải quyết, nhưng với sự chỉ đạo, điều hành sát sao của Chính phủ, sự năng động của địa phương, tin rằng các DN Bình Dương sẽ nắm bắt được những cơ hội phục hồi và tiếp tục giữ vững, củng cố vị thế.

“Thời gian qia, các hoạt động cải cách thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công qua công nghệ thông tin, các phiên họp chỉ đạo, điều hành trực tuyến của lãnh đạo Bình Dương thực sự rất ấn tượng, nhất là sự thay đổi nhanh chóng theo hướng hiện đại. Chúng tôi đã và đang nỗ lực chuyển đổi số trong sản xuất để thích ứng với tình hình mới. Cộng đồng DN mong muốn các chính sách tiếp tục được triển khai khẩn trương, quyết liệt hơn, tháo gỡ được những khó khăn, vướng mắc. Các gói hỗ trợ nhanh chóng đi vào cuộc sống để cộng đồng DN thêm một lần được hồi sinh sau đại dịch”, ông Lưu Trí bày tỏ sự tin tưởng.

Ông Nguyễn Liêm cho biết thêm, năm 2022 các DN gỗ Bình Dương sẵn sàng chuyển đổi số để hướng tới 5 thị trường lớn nhất của Việt Nam là Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc và Liên minh châu Âu. Đây là những thị trường năng động và bị tác động mạnh bởi dịch bệnh, làm thay đổi hành vi người tiêu dùng. Sự thay đổi đó đã tạo áp lực, thách thức, buộc DN phải đổi mới và cải tiến ở tất cả các khâu, từ thiết kế, sản xuất, đến thương mại, trong đó số hóa là yếu tố then chốt. Trong ngành đã có nhiều DN có doanh số hàng năm lên đến hàng tỷ USD, hy vọng sẽ bắt kịp xu hướng chuyển đổi số để nâng cao năng lực, tạo giá trị gia tăng cao hơn.

 Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Đình Thiên: Các DN cần nhận thức rõ ràng về chuyển đổi số, một trong những nguyên nhân mấu chốt dẫn tới thất bại của DN trong tình hình mới. Nhiều DN “ngại” chuyển đổi số vì áp lực chi phí lớn, chưa biết bắt đầu từ đâu, đâu là giải pháp có thể bắt tay vào làm ngay và đâu là giải pháp có điều kiện tiên quyết trong trung và dài hạn. Chính vì vậy, DN Bình Dương muốn bắt tay thực hiện quá trình này phải hiểu rõ chuyển đổi số, hiểu rõ nội tại để có những lựa chọn phù hợp trong quá trình chuyển đổi. Tất cả nhằm tạo ra bước tiến trong một giai đoạn mới, giai đoạn hậu Covid-19.

 TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=601
Quay lên trên