Doanh nghiệp tin tưởng vượt thách thức!

Cập nhật: 05-01-2011 | 00:00:00

Năm 2010, tuy bức tranh kinh tế chung không thuận lợi nhưng với sự nỗ lực tự thân, cộng đồng doanh nghiệp (DN) Bình Dương đã góp phần quan trọng vào thành tựu chung của địa phương. Bước sang năm 2011, dù tình hình còn nhiều thách thức nhưng với sự chuẩn bị từ phía DN cũng như những giải pháp vĩ mô của Nhà nước, nhiều DN rất tự tin sẽ vượt qua thách thức để hoàn thành mục tiêu.

Góp phần hoàn thành các mục tiêu

Năm 2010 qua đi, tình hình khách quan không thuận lợi đã ảnh hưởng chung đến nền kinh tế toàn cầu. Trong bối cảnh chung như vậy, nhưng cộng đồng DN Bình Dương đã nỗ lực hết mình trong hoạt động sản xuất - kinh doanh, góp phần lớn vào sự phát triển kinh tế của tỉnh nhà. Theo Chủ tịch HĐQT - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tôn Đông Á Nguyễn Thanh Trung phân tích: “Kinh tế thế giới năm 2010 tiếp tục đối mặt với khó khăn đã ảnh hưởng không nhỏ đến các DN. Tình hình chung  này đã tác động tới lạm phát, ngân hàng, nhân công và nguyên vật liệu gia tăng, thị trường tiêu thụ... Đứng trước khó khăn như vậy, nhờ  nỗ lực phấn đấu DN cũng đã ổn định được hoạt động trong năm 2010, nhiều chỉ tiêu đã thực hiện đạt và vượt kế hoạch đề ra”.

 

Nhiều DN hy vọng sẽ tiếp tục phát triển ổn định trong năm 2011

Ngoài việc đưa chính bản thân DN phát triển ổn định, tạo việc làm cho xã hội, sự nỗ lực của DN trong năm 2010 còn góp phần quan trọng vào bức tranh chung của thành tựu kinh tế, đưa Bình Dương đạt nhiều chỉ tiêu quan trọng như GDP tăng 14,5%; giá trị sản xuất công nghiệp tăng 20,5%; thu mới ngân sách thực hiện trên 19.000 tỷ đồng, tăng 34% so với năm 2009... Theo phân tích của Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Nguyễn Thị Hà, năm 2010 tuy còn một số khó khăn nhất định nhưng nhìn chung kinh tế phát triển tốt trên tất cả các lĩnh vực, các chỉ tiêu đề ra cơ bản đạt và vượt như giá trị sản xuất công nghiệp, dịch vụ, thu ngân sách. Một số biện pháp của chúng ta trong việc bảo đảm vấn đề: Thứ nhất là cải cách thủ tục hành chính, thứ hai chúng ta đã chuẩn bị một số tiền đề về cơ sở hạ tầng các khu công nghiệp để sẵn sàng cho nhà đầu tư. Vấn đề thứ ba là các DN có bước chuẩn bị tốt trên đường phát triển.

Hy vọng vượt thách thức

Nhận định trong năm 2011, nhiều DN cho rằng kinh tế thế giới cũng như trong nước tiếp tục khó khăn. Ông Lý Ngọc Minh, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Minh Long I nhận định: “Năm 2011, tôi nghĩ rằng DN sẽ đương đầu với áp lực và khó khăn rất lớn. Người ta nói khủng hoảng kinh tế đi qua rồi thì để lại hậu quả rất lớn là không sai. Hiện nay tất cả các nước phát triển chưa khôi phục hoàn toàn qua cuộc khủng hoảng đó cho nên nhiều vấn đề còn khó khăn. Trước hết là về năng lượng, vấn đề đau đầu và hết sức khó khăn đối với DN. Thứ hai là lãi suất ngân hàng, tính không ổn định trong lãi suất cho vay đã gây khó khăn trong sản xuất - kinh doanh của DN...”.

Khó khăn là thực tế không thể phủ nhận song với sự chuẩn bị từ phía DN cũng như những giải pháp vĩ mô của Nhà nước, nhiều DN rất tin tưởng và kỳ vọng vào tình hình kinh tế năm 2011. Trong ngày đầu năm mới, Giám đốc Công ty TNHH Cường Phát Lý Ngọc Bạch cho biết: “Năm 2009 và năm 2010, kinh tế thế giới suy giảm thì tất cả DN chịu áp lực rất lớn. Bước qua năm 2011, nhờ nhiều giải pháp chuẩn bị tốt nên công ty có thể tin tưởng tiếp tục ổn định và phát triển, chúng tôi hy vọng năm 2011 tốt hơn năm 2010”. Cùng quan điểm này, Chủ tịch HĐQT Công ty Thuốc thú y - Thủy sản Minh Dũng Vũ Thị Ngọc Trinh tự tin: “Nhìn lại năm 2010, đây là năm có nhiều sóng gió tác động đến nền kinh tế. Trong giai đoạn biến động này, các DN rất nỗ lực để đứng vững, vừa duy trì việc làm cho người lao động, vừa đóng góp cho xã hội và cộng đồng. Năm 2011, là năm thử thách nhiều cho DN nhưng đây cũng là cơ hội để DN tự khẳng định mình. Tôi tin tưởng các DN chúng ta sẽ vượt qua thách thức, hoạt động ổn định, với chuẩn bị và định hướng tốt cùng tầm nhìn xa trông rộng sẽ giúp chúng ta thành công”. 

Phân tích nhiều lý do chủ quan và khách quan, Giám đốc Ngân hàng Ngoại thương - Chi nhánh Sóng Thần Nguyễn Trọng Thùy cho rằng: “Bình Dương có môi trường đầu tư thuận lợi cho DN hoạt động hiệu quả. Nổi bật là sự quan tâm, giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa từ các cấp chính quyền đã tạo thuận lợi tốt nhất cho hoạt động của DN. Trước nhiều vấn đề thách thức, sự quan tâm và chia sẻ từ chính quyền tỉnh với DN đã tạo ra những bước tiến phù hợp và ổn định. Tiếp tục trong năm mới, với nền tảng đã có là động lực quan trọng để động viên, thúc đẩy tinh thần vượt khó của DN, hướng tới hoàn thành các mục tiêu. Đó là lý do chúng ta hy vọng các DN sẽ vượt qua khó khăn và phát triển mạnh mẽ hơn trong năm 2011”.

TRỌNG MINH

 

Tổng Giám đốc Công ty TNHH Minh Long I LÝ NGỌC MINH: Sự chuẩn bị tốt sẽ góp phần mang đến thành công

Đối với DN nói chung, tôi nghĩ năng lượng không phải là khó khăn trước mắt mà về lâu dài vẫn tiếp tục khó khăn, do đó phải làm cách nào để tìm công nghệ mới nhất, sử dụng năng lượng tiết kiệm nhất, hiệu quả nhất để đưa vào sản xuất nhằm giảm giá thành. Vấn đề công nhân cũng hết sức khó khăn hiện nay, tôi nghĩ rằng DN phải tìm cách trong quản lý để nâng chất lượng, giảm hư hỏng sản phẩm cũng như sử dụng dây chuyền sản xuất tiết kiệm lao động một cách tốt nhất để đưa ra sản phẩm chất lượng cao. Thứ ba, hầu hết DN nghĩ đến vốn liếng tiền bạc nhưng ít DN nghĩ đến một cái vốn khác đó là mẫu mã trong sản xuất của mình, tôi nghĩ rằng đây là cái vốn nếu DN biết khai thác thì sản phẩm sẽ mang lại hiệu quả cao hơn và giải quyết được nhiều khó khăn trong hoạt động.  

Chủ tịch HĐQT Công ty Thuốc thú y - Thủy sản Minh Dũng VŨ THỊ NGỌC TRINH: Mở ra triển vọng mới cho xuất khẩu

Năm 2011 sẽ mở ra một con đường mới. Chúng ta đã bước qua thời kỳ khó khăn và bắt đầu hòa nhập sâu rộng vào thị trường thế giới. Chúng ta hãy tự tin vì các DN ngày càng khẳng định thương hiệu ở thị trường thế giới. Bằng chất lượng sản phẩm Việt Nam hiện nay đang được đánh giá rất cao, tôi nghĩ rằng năm 2011 chúng ta sẽ tiếp tục xuất khẩu rất nhiều sản phẩm mang tính chất khoa học kỹ thuật cao sang nước ngoài bằng thương hiệu Việt một cách thuận lợi và căn cơ hơn.

Giám đốc DNTN Thương mại Hải Long HUỲNH THỊ THANH XUÂN: Hỗ trợ lãi suất cho DN để gia tăng ưu thế

 Hiện nay, biến động về giá cả, lãi suất, tỷ giá đô-la nên hoạt động của DN bị ảnh hưởng nhiều. Điều này sẽ làm cho doanh số của nhiều DN trong năm 2011 chưa chắc đã đạt như mong muốn. Trong tình hình như vậy, bên cạnh sự nỗ lực của DN, tôi nghĩ rằng Nhà nước cần có biện pháp kiềm chế lạm phát hiệu quả hơn. Thứ hai để DN có khả năng hoạt động bình ổn sản xuất, bảo đảm an sinh xã hội tốt hơn thì Nhà nước nên duy trì hỗ trợ lãi suất cho các DN vì hiện nay lãi suất của DN cũng gần 20% rồi, từ lãi suất đó thì áp lực đối với hoạt động của DN rất khó khăn.

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên