Doanh nghiệp trong nước nâng cao nội lực để phát triển

Cập nhật: 30-12-2022 | 08:25:07

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, lạm phát, các doanh nghiệp (DN) trong nước đã chủ động ứng phó, tìm ra các giải pháp để duy trì sản xuất, kinh doanh và phát triển. Cơ hội và thách thức đan xen, các DN phải tự cơ cấu lại để vượt qua “sóng gió”.

Chăm chút từng đơn hàng

Những ngày cuối năm, chúng tôi ghé thăm một số DN cơ điện, chứng kiến nỗ lực, ý chí vượt khó thật đáng trân trọng. Tại Công ty Cơ khí Kim Chung, bà Trịnh Thị Hồng Châu, Giám đốc công ty tiếp chúng tôi với nhiều nỗi niềm, đơn hàng nhiều, nhưng khó khăn vẫn còn vây bủa. “Từ khi xảy ra dịch bệnh đến nay, DN vừa và nhỏ gặp rất nhiều trở ngại do chuỗi cung ứng bị đứt gãy, giá nguyên liệu, cước vận tải tăng cao… Tuy nhiên, công ty đã chủ động, linh hoạt tìm nhiều nguồn cung nguyên liệu để bảo đảm sản xuất và tìm thêm thị trường tiêu thụ. Chúng tôi vẫn nỗ lực hết sức đáp ứng đơn hàng. Dù tình hình kinh tế thế giới diễn biến phức tạp nhưng công ty vẫn trụ vững được và tìm giải pháp tiếp tục phát triển”, bà Châu cho biết.

Ông Lưu Trí, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Nghệ Năng (TP.Thuận An) chia sẻ về hướng đi của doanh nghiệp trong khó khăn

Điều mà bà Châu cảm thấy hạnh phúc nhất trong điều kiện hiện nay là nhận được sự san sẻ, tạo điều kiện của các ngành, các cấp, đặc biệt là ngành công thương và TX.Tân Uyên, nơi địa bàn công ty trú đóng. Công ty chủ động đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng yêu cầu khắt khe của khách hàng châu Âu, Nhật Bản… Cùng với đó là sự nỗ lực, chăm chỉ của công nhân, chia sẻ khó khăn với chủ DN, cùng công ty vượt khó.

Chuyên gia tài chính, TS. Đinh Thế Hiển: Lãi suất sẽ hạ nhiệt trong quý I và trở về ổn định vào cuối quý II-2023. Các DN sản xuất, kinh doanh sẽ có nguồn tín dụng tăng với lãi suất tốt từ quý II trở đi. Nền kinh tế nội địa sẽ giảm khó khăn từ quý II- 2023 và có sự tăng trưởng tích cực từ quý III, với hiệu ứng đầu tư công và ổn định tài chính.

Theo bà Châu, điều khó khăn nhất trong những tháng cuối năm nay là các DN nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh gặp rất nhiều “rào cản” do thiếu vốn. Gần đây Chính phủ có chính sách nới room tín dụng để hỗ trợ các DN duy trì, phục hồi sản xuất đã giúp giảm bớt khó khăn để tiếp tục tăng trưởng khá.

Các DN trong nước cũng mong muốn tỉnh sẽ tổ chức các đợt xúc tiến thương mại tại chỗ theo từng ngành hàng để kết nối và cung ứng sản phẩm cho DN FDI. Hiện các DN FDI tại Việt Nam cũng đang tìm nguồn cung nguyên liệu trong nước để giảm chi phí vận tải, chủ động cho sản xuất. DN trong nước có sản phẩm là nguyên liệu đầu vào cho sản xuất của DN FDI bảo đảm chất lượng, số lượng, giá cạnh tranh sẽ dễ dàng tìm được đối tác.

Nhiều DN trong nước nỗ lực lớn trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm và duy trì ổn định hoạt động sản xuất, kinh doanh theo hướng xanh, lấy công nghệ, giữ vững uy tín thương hiệu hàng Việt. Ông Lưu Trí, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Nghệ Năng (TP. Thuận An), cho biết trong khó khăn, công ty bám sát chương trình “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. “DN hiểu rằng đây là một trong những giải pháp quan trọng góp phần phát triển bền vững thị trường trong nước qua việc xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam. Đồng thời là động lực để các DN sản xuất sản phẩm Việt Nam có chất lượng, sức cạnh tranh cao, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu. Năm 2022, Công ty TNHH Nghệ Năng thường xuyên tham gia những đợt tổ chức hội chợ hàng tiêu dùng, đưa đến người tiêu dùng Việt sản phẩm tốt, giá thành cạnh tranh”, ông Lưu Trí cho biết thêm.

Tăng khả năng dự báo

Ông Võ Tân Thành, Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã chỉ ra những khó khăn của năm 2023 mà DN cần nhìn nhận và dự lường. Theo ông Thành, khảo sát nhanh của VCCI về triển vọng sản xuất, kinh doanh của DN thực hiện tại TP.Hồ Chí Minh và một số tỉnh, thành phía Nam vừa qua ghi nhận có 9% DN được khảo sát cho biết tăng đơn hàng; 68% giảm đơn hàng và 23% chưa biết được tình hình sản xuất trong thời gian tới.

“Với những số liệu trên, tình hình sản xuất, kinh doanh của DN không được khả quan trong tháng cuối năm 2022 và dự báo sẽ kéo dài đến ít nhất hết quý I năm sau. Những biến động khó đoán định của thị trường gây khó khăn cho DN trong việc lên kế hoạch sản xuất, kinh doanh và sử dụng lao động”, ông Võ Tân Thành chia sẻ.

Chuyên gia tài chính, TS. Đinh Thế Hiển cho rằng, những khó khăn thách thức là tình hình chung của cả thế giới, song hiện Việt Nam vẫn có cơ hội nhất định. Theo quan sát xuyên suốt từ tháng 9 đến tháng 12-2022, Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước và Bộ Tài chính đang từng bước kiểm soát những khó khăn xuất hiện nay như lãi suất cao, kẹt tín dụng... Không phải từ chính sách mà bất ổn của cách sử dụng vốn. Từ đó kiểm soát từng bước uyển chuyển, không gây ra các cú sốc như giai đoạn 2011-2012. Ông Đinh Thế Hiển cũng dự báo lãi suất sẽ hạ nhiệt trong quý I và trở về ổn định vào cuối quý II-2023. Các DN sản xuất, kinh doanh sẽ có nguồn tín dụng tăng với lãi suất tốt từ quý II trở đi. Ông cho rằng, nền kinh tế nội địa sẽ giảm khó khăn từ quý II-2023 và có sự tăng trưởng tích cực từ quý III, với hiệu ứng đầu tư công và ổn định tài chính.

Ông Lưu Trí, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Nghệ năng, cho rằng hiện nay thị trường hàng nhái, hàng kém chất lượng đang trôi nổi rất nhiều trên thị trường. Để giúp các DN Việt trụ vững, các cấp các ngành tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi kinh doanh hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng và những hành vi gian lận thương mại khác. Bên cạnh đó, các cơ quan liên quan cần tiếp tục tạo cơ hội để hàng Việt được cạnh tranh công bằng, bình đẳng với hàng ngoại nhập.

TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên