Doanh nghiệp tư nhân thức ăn chăn nuôi Thành Lợi: 20 năm một chặng đường phát triển

Cập nhật: 19-05-2012 | 00:00:00

20 năm, thời gian đủ để một con người sinh ra và trưởng thành. Cũng gần đầy 20 năm, đối với Doanh nghiệp tư nhân thức ăn chăn nuôi (DNTNTACN) Thành Lợi, xã Tân Vĩnh hiệp, huyện Tân Uyên là một chặng đường xây dựng và phát triển để có một thương hiệu đặt vào lòng tin của người chăn nuôi. Đây là một kết quả đáng tự hào khi một thương hiệu trong lĩnh vực sản xuất thức ăn chăn nuôi được cả nước biết đến.

Vạn sự khởi đầu nan

Ngay từ thời gian đầu mới thành lập, DNTNTACN Thành Lợi đã xác định mục tiêu với phương châm hoạt động: “Sản phẩm chất lượng tốt - Chăn nuôi kết quả cao”. Kiên trì với mục tiêu này, những người sáng lập ra doanh nghiệp là ông Nguyễn Văn Phước và bà Đỗ Thị Xuân Hồng đã đưa sản phẩm Thành Lợi trở thành niềm tin đối với người chăn nuôi cũng như với các đối tác làm ăn trong và ngoài nước.

Nhìn lại chặng đường đã đi qua, ông Phước xúc động tâm sự: “Người ta nói kinh doanh muốn thành công thì phải hội đủ 3 yếu tố là: THIÊN THỜI - ĐỊA LỢI - NHÂN HÒA.  Đằng này khi đó, chúng tôi chỉ có “nhân hòa” là vợ chồng đồng lòng, không ngại khó khổ...”. Cái duyên gắn bó với người nông dân đến với hai vợ chồng ông bà rất tình cờ. Từ việc bà Xuân Hồng trước đây đã từng yêu thích, học ở trường Nông Lâm Súc Bình Dương rồi tự làm cám trộn cho heo của gia đình ăn. Dần dần, hai vợ chồng mạnh dạn “làm lớn”, bán cám heo cho các hộ dân địa phương. Anh nhớ như in những hình ảnh về thời điểm ấy. Một mình anh cứ cần mẫn ngày ngày đi “hỏi mối” để bỏ hàng. Gom từng bao khoai mì trên chiếc xe cà tàng và con đường “cầu sắt lắt lẻo gập ghềnh khó đi” để làm nguyên liệu. Sản phẩm ban đầu chủ yếu sản xuất cám cho heo mà giá heo rất rẻ nhưng anh chị không nản lòng. 

Dây chuyền sản xuất và thiết bị hiện đại nhập từ châu Âu với quy trình sản xuất khép kín, hoàn toàn tự động

Khó khăn mà Thành Lợi gặp phải hơn hết chính là khả năng cạnh tranh với những thương hiệu có tiếng đi trước. Vì Thành Lợi ra đời trong bối cảnh nhiều công ty sản xuất thức ăn gia súc lớn của Mỹ, Thái Lan... đang lấn lướt trên thị trường Việt Nam cũng như nhiều doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực  sản xuất, cung cấp thức ăn chăn nuôi nên áp lực cạnh tranh rất gay gắt. Buộc lòng anh chị phải hạ giá thành sản phẩm để đủ sức cạnh tranh, đồng thời tạo dựng lòng tin ở khách hàng dần dần. Nhắc đến cái tên Thành Lợi, những người sáng lập, tạo logo và đăng ký nhãn hiệu ngay từ buổi đầu vẫn thấy tự hào bởi Thành Lợi mang nghĩa là: “Cố gắng rồi sẽ Thành và khi Thành là phải có Lợi cho gia đình, cộng đồng và xã hội”.

Có chí ắt làm nên

20 năm sau Thành Lợi vượt qua khó khăn, phát triển một cách kỳ diệu. Nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của các nhà chăn nuôi, DNTN Thành Lợi chuyên sản xuất các loại thức ăn công nghiệp chuyên dụng cho gia súc, gia cầm, đại gia súc và thủy sản. Thành Lợi đã mạnh dạn đầu tư các dây chuyền sản xuất và thiết bị hiện đại nhập từ châu Âu với quy trình sản xuất khép kín và hoàn toàn tự động. Công thức được tổng hợp trên phần mềm vi tính và được kiểm soát chặt chẽ bởi Phòng Kiểm tra chất lượng. Phòng Thí nghiệm của doanh nghiệp thực hiện theo tiêu chuẩn quốc tế, gồm nhiều máy móc thiết bị kiểm nghiệm nhập từ châu Âu. Các phương pháp phân tích đều được phê chuẩn theo đúng yêu cầu phê chuẩn ISO IEC/17025.

 Các sản phẩm của Thành Lợi được các chuyên gia kỹ thuật nghiên cứu đưa ra công thức bảo đảm thành phần dinh dưỡng cho vật nuôi theo từng giai đoạn, đặc biệt không sử dụng các chất kháng sinh bị cấm theo quy định của Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn. Qua đánh giá của các trại thực nghiệm của đơn vị và các trang trại có quy mô lớn hiện nay trên thị trường, sản phẩm của Thành Lợi đã được chứng minh đạt chất lượng vượt trội. Bên cạnh đó, công ty xây dựng đội ngũ cán bộ, công nhân kỹ thuật và nhân viên kinh doanh tiếp thị dày dạn kinh nghiệm, được bồi dưỡng định kỳ kiến thức nghiệp vụ và thường xuyên cập nhật tiến bộ khoa học kỹ thuật. Hiện, với diện tích 50.000m2 nhà xưởng thì Thành Lợi có 200 công nhân và tần suất sản xuất ước đạt 100.000 tấn/năm. Chính điều này đã giúp doanh nghiệp sản xuất và cung cấp cho thị trường các sản phẩm thức ăn cho heo, gà, vịt, bò, tôm, cá... với chất lượng ổn định, giá cả cạnh tranh.

Nhằm mở rộng thị trường phía Bắc và hạ giá thành sản phẩm nhằm phục vụ tốt hơn cho bà con chăn nuôi do phải vận chuyển thức ăn từ Nam ra Bắc nên năm 2006, công ty đã mạnh dạn đầu tư một nhà máy hiện đại, hoàn toàn tự động. Công suất 40 tấn sản phẩm/giờ. Nhà máy được lắp đặt trên diện tích 40.000m2 (huyện Kim Động, tỉnh Hưng Yên - cách Hà Nội 60km) đã góp phần tạo công ăn viêc làm cho bà con nông dân địa phương. Ấp ủ những mong muốn phát triển và từng bước đa dạng sản phẩm phục vụ nông nghiệp, năm 2001 thành viên của Thành Lợi là Công ty TNHH Đại Lợi được thành lập chuyên sản xuất thức ăn cho các loại cá, phân bón phục vụ cho cây trồng. Sản phẩm cũng đã bán rộng ra cả nước. Hiện Công ty TNHH Đại Lợi là hội viên chính thức của Hiệp hội Thức ăn chăn nuôi Việt Nam và ông Phước là thành viên Hội đồng Hiệp hội.

Bội thu giải thưởng sản phẩm chất lượng

Ghi nhận các hoạt động và khích lệ tinh thần cho tập thể DNTNTACN Thành Lợi, các bộ, ngành Trung ương, địa phương đã tặng nhiều huy chương, bằng khen, giấy khen như: Huy chương Vì giai cấp nông dân Việt Nam do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tặng; Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp thương mại do Bộ Công Thương tặng; Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp dân vận do Ban Dân vận Trung ương tặng; bằng khen vì thành tích sản xuất và kinh doanh thức ăn chăn nuôi của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triên nông thôn tặng... Bằng khen của UBND tỉnh về đổi mới công nghệ; Cúp Sen Vàng - Thương hiệu nổi tiếng VN & Quốc tế (2007); Giải thưởng “Bông Lúa Vàng Việt Nam” - thương hiệu vàng chất lượng 2007; đạt Danh hiệu top 500 Thương hiệu hàng đầu Việt Nam 2008; Giải thưởng uy tín chất lượng TRUSTED GOLD AWARD mạng thương hiệu Việt bình chọn; Thương hiệu Việt - Uy tín chất lượng 2012... cùng nhiều giải thưởng khác trên nhiều lĩnh vực.

Để không phụ lòng tin của bà con chăn nuôi, của các đối tác đã và đang giao dịch và nhất là sự ưu ái  của các cấp chính quyền, TACN Thành Lợi tâm nguyện luôn lấy chữ tín làm đầu, lấy chất lượng sản phẩm làm chính. Trong bối cảnh dịch bệnh, chất cấm sử dụng trong chăn nuôi làm ảnh hưởng đến cộng đồng, ảnh hưởng đến các doanh nghiệp làm ăn chân chính thì trong tương lai gần, ngoài việc luôn học hỏi bổ sung kiến thức, doanh nghiệp sẽ tăng cường kiểm tra nguyên liệu đầu vào, yêu cầu các đối tác cam kết không sử dụng chất cấm có trong nguyên liệu. Tăng cường công việc vệ sinh phòng dịch, kiểm soát kỹ để môi trường sản xuất luôn sạch, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm.q

Bên cạnh việc công nghiệp hóa, hiện đại hóa hệ thống nhà máy, tăng thu nhập cho đời sống cán bộ nhân viên. Thành Lợi cũng chú trọng đi đầu trong tất cả phong trào do chính quyền địa phương phát động, tài trợ các chương trình truyền hình và các công tác xã hội khác như xây dựng nhà tình nghĩa, tình thương, nhà đại đoàn kết không chỉ ở  Bình Dương mà còn ở nhiều địa phương khác giúp người dân ổn định cuộc sống.

 

THANH LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên