Doanh nghiệp Việt: Hành động vì mục tiêu tiêu dùng xanh

Cập nhật: 25-10-2022 | 21:30:42

Hiện nay, người tiêu dùng (NTD) không chỉ ưu tiên sử dụng sản phẩm tốt cho sức khỏe mà còn tìm kiếm sản phẩm thân thiện với môi trường. Doanh nghiệp (DN) Việt đang chuyển mục tiêu sản xuất sản phẩm xanh, kích cầu tiêu dùng xanh (TDX) nhằm chung tay vì môi trường.

Thúc đẩy xu hướng

TDX là nội dung quan trọng được đề cập trong chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến 2050. Vì vậy, hiện nhiều đơn vị, DN thực hiện mục tiêu kích cầu TDX. Ông Nguyễn Ký Hiệp, Quản lý siêu thị Mega Market Bình Dương, cho biết khi muốn thay đổi hành vi tiêu dùng của khách hàng nên có các giải pháp thay thế. Mega Market thay vì đưa ra túi nylon sử dụng một lần thì bán những túi hàng sử dụng nhiều lần với giá phải chăng, đồng thời cung cấp thùng carton, băng keo cho khách hàng. Từ đó đã góp phần thay đổi hành vi tiêu dùng của khách hàng trong những năm gần đây. Tại Lotte Mart Bình Dương cũng đã có những bước chuẩn bị từ những năm gần đây, trong việc tặng túi môi trường tái sử dụng cho NTD.

NTD ngày càng quan tâm hơn đến nguồn gốc các loại thực phẩm, nhất là thực phẩm thân thiện môi trường, an toàn. Trong ảnh: Khách hàng chọn mua thực phẩm tại siêu thị CoopMart Bình Dương I

Ở góc độ DN hoạt động trong ngành thực phẩm chế biến, Công ty Ba Huân đã ứng dụng công nghệ hoàn thiện chuỗi sản xuất an toàn từ trang trại đến bàn ăn. Bà Phạm Thị Huân, Chủ tịch HĐQT Công ty Ba Huân cho hay, NTD đang quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe nên sẵn sàng chi trả để mua những sản phẩm chất lượng. Mặt khác, NTD cũng cân đối lại vấn đề ăn uống theo xu hướng cắt giảm một số nhu cầu khác để tăng cường mua sắm phục vụ nhu cầu thiết yếu và tăng cường sức khỏe, tạo ra cơ hội cho những sản phẩm phục vụ tốt cho sức khỏe. Chính vì vậy, các trang trại chăn nuôi gà trứng và gà thịt ở Bình Dương và Long An của công ty được đầu tư theo tiêu chuẩn Hoa Kỳ, máy móc, trang thiết bị nhập khẩu từ Hà Lan, toàn bộ quy trình chăn nuôi cách ly hoàn toàn với môi trường bên ngoài.

“Tất cả các quy trình sản xuất trứng của Ba Huân được tự động hóa 100%. Để sản phẩm có thể đạt danh hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao và góp phần nâng cao sự nhận diện thương hiệu Việt đối với NTD trong nước, công ty sẽ tiếp tục dành nhiều thời gian, nguồn lực cho nghiên cứu, ứng dụng kỹ thuật mới trong chăn nuôi, chế biến và bảo quản thực phẩm, góp phần thúc đẩy nông nghiệp sạch phục vụ đời sống”, bà Phạm Thị Huân cho biết.

Bảo đảm sức khỏe

Kinh tế phát triển, TDX không còn là trào lưu mà đã trở thành lối sống tích cực được rất nhiều người hưởng ứng. Chị Nguyễn Vân Thanh, khách mua hàng tại siêu thị GO!/ Big C Bình Dương, cho biết rất thích thú khi thị trường có sản phẩm nước khoáng thiên nhiên chứa đựng trong chai nhựa tái chế. “Quả thực dùng nước đóng chai rất tiện, dễ mang theo, luôn có sẵn nước để uống, đặc biệt lúc trời đang nắng nóng. Nhưng tôi rất áy náy vì chai nhựa rất khó phân hủy. Khi biết có chai nhựa tái chế, tôi rất ủng hộ vì muốn góp phần bảo vệ môi trường và bảo vệ sức khỏe”, chị Thanh nói.

Nhân viên quản lý ngành hàng nước giải khát ở siêu thị GO!/ Big C Bình Dương, cho biết, hệ thống bán lẻ này thực hiện nhiều chiến dịch khuyến khích khách lựa chọn sản phẩm “xanh” vì sự bền vững của môi trường. Điều đáng mừng, trên toàn hệ thống của GO!/ Big C hiện ghi nhận sự gia tăng doanh số ngày càng lớn của những sản phẩm có bao bì thân thiện môi trường. Có thể thấy TDX đang trở thành một lựa chọn chứ không phải xu hướng nhất thời.

So với 5 năm trước chỉ có thói quen tiện đâu mua đó, giờ chị Lê Nguyễn Như Hằng, ở phường Phú Mỹ, TP.Thủ Dầu Một đã thay đổi nhu cầu. Tất cả đồ ăn, thức uống, đồ dùng trong gia đình chị đều mua ở các siêu thị uy tín hay các chuỗi cửa hàng thực phẩm an toàn. Lý do khiến chị mở hầu bao chi thêm tiền cho từng mớ rau, con cá là vì: “Ngoài không gian mua sắm hiện đại, mát mẻ, vệ sinh và các chương trình, khuyến mại, siêu thị bày bán rất nhiều các sản phẩm an toàn. Những chương trình cam kết về chất lượng sản phẩm cũng như giá cả hàng hóa hợp lý khiến tôi an tâm mua sản phẩm xanh và sạch”, chị Hằng nói.

Có thể nhận thấy, NTD đang có sự quan tâm và tiêu thụ mạnh mẽ những sản phẩm thân thiện với môi trường và có đòi hỏi cao hơn về chất lượng cũng như nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm. Đây chính là minh chứng tốt nhất cho xu hướng tiêu dùng mạnh mẽ các sản phẩm sạch, giàu dưỡng chất tự nhiên, không hóa chất và thân thiện với môi trường trong thời gian sắp tới.

 THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=378
Quay lên trên