Doanh nghiệp Việt tìm cách vượt khó

Cập nhật: 07-06-2021 | 07:51:46

Dù dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, nhưng các doanh nghiệp (DN) vừa và nhỏ vẫn đang sáng tạo, có rất nhiều cách đối phó nhằm vượt qua giai đoạn khó khăn này.

 Doanh nghiệp Việt tập trung khai thác thị trường nội địa, bán hàng qua sàn thương mại điện tử trong dịch bệnh. Trong ảnh: Sản xuất tại Công ty TNHH Mây tre lá Thành Lộc

 Chủ động thích ứng

Dù gặp phải khó khăn nhưng nhiều DN vẫn tìm cách tháo gỡ bằng rất nhiều phương án ứng phó hữu hiệu. Với Công ty TNHH Mây tre lá Thành Lộc, khi dịch bệnh Covid-19 xuất hiện, đơn hàng của đơn vị giảm khoảng 30% so với bình thường, đặc biệt là thị trường xuất khẩu. Để duy trì hoạt động, công ty đẩy mạnh kinh doanh trực tuyến, mở rộng thị trường trong nước. Bà Huỳnh Thị Kim Tuyến, Giám đốc công ty, cho biết: “Trước đây, chúng tôi chú trọng thị trường xuất khẩu, gần đây tập trung đẩy mạnh tiêu thụ tại thị trường trong nước, tăng cường bán hàng trực tuyến trên các trang thương mại điện tử nhằm giới thiệu những sản phẩm đẹp, lạ như túi xách, ví, dép, nón thời trang”.

Bà Huỳnh Thị Kim Tuyến chia sẻ cách thức vượt khó của hàng mây tre lá mỹ nghệ là tạo ra nhiều sản phẩm “đẹp, độc, lạ”, đáp ứng thị hiếu khách hàng. Công ty đã nghiên cứu thay đổi mẫu mã theo nhu cầu, sở thích, tâm lý và đặc biệt là thu nhập của khách hàng trong nước để sản phẩm đến với người tiêu dùng Việt nhiều hơn. “Điều đáng mừng là hiện những mặt hàng này đều được khách trong nước ưa thích và tiêu thụ khá ổn dù tình hình dịch bệnh khá căng thẳng”, bà Huỳnh Thị Kim Tuyến cho biết thêm.

Cũng tìm cách “tự bơi” trong bối cảnh dịch bệnh, ông Lưu Văn Hải, Giám đốc Công ty Long Hải Phát Viland Coffe, cho biết dịch bệnh làm người tiêu dùng có tâm lý ngại đến nơi đông người, quán xá cũng vắng khách nên tình hình tiêu thụ chậm. Mặt khác, các hoạt động tổ chức bán hàng Việt của các cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh bị gián đoạn nên chủ yếu chúng tôi đẩy mạnh giới thiệu bán hàng tại chỗ, bán online và các trang thương mại điện tử.

Theo ông Lưu Văn Hải, dù tình hình kinh doanh bị ảnh hưởng do dịch bệnh nhưng đây cũng là cơ hội để công ty đẩy mạnh kênh bán hàng trực tuyến thông qua liên kết với các trang thương mại điện tử uy tín. Sản phẩm chính của công ty là cà phê sạch 100%, chiến lược tiếp thị bài bản, khách hàng thay đổi thói quen tiêu dùng nên thu hút được khách hàng các tỉnh, thành, hoạt động kinh doanh vẫn khá ổn định. Từ đây đến cuối năm, công ty tiếp tục tăng chất lượng dịch vụ, bổ sung sản phẩm mới đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.

Tiếp tục hỗ trợ

Theo các DN, dân số, thu nhập tăng nhanh, nhu cầu tiêu dùng ngày một cao là những yếu tố khiến thị trường nội địa đang trở nên hấp dẫn với DN. Theo bà Huỳnh Thị Kim Tuyến, thời điểm hiện tại khá thuận lợi để tập trung vào thị trường nội địa. “Nếu khoảng 10 năm trước, người tiêu dùng Việt Nam chuộng sử dụng hàng nước ngoài thì hiện nay không ít người lựa chọn hàng của Việt Nam, tìm đến với các sản phẩm chất lượng hơn. Vì vậy, ngoài những hỗ trợ từ phía nhà quản lý, DN cần có chiến lược bài bản và đầu tư lâu dài. Riêng với Thành Lộc, chúng tôi tập trung phát triển tay nghề, nâng chất lượng sản phẩm, kỹ thuật, khả năng sáng tạo vốn được khách hàng đánh giá tốt”, bà Huỳnh Thị Kim Tuyến nói. Cũng theo bà Tuyến, công ty sẽ đầu tư vào khâu thiết kế, tiếp thị để phát triển những thương hiệu mới phù hợp với xu hướng tiêu dùng chung hiện nay… Tuy vậy, DN vẫn cần sự hỗ trợ thêm từ Nhà nước như thông tin thị trường, chính sách mới, quảng bá tiếp thị thương hiệu đến các vùng miền trong cả nước… để có thể lan tỏa và trụ vững thương hiệu Việt tại thị trường nội địa.

Có thể thấy, từ năm 2020 đến nay mặc dù tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến khá phức tạp, song cùng với sự nỗ lực của bản thân các DN vừa và nhỏ, các sở, ngành trong tỉnh đã tập trung triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ DN theo các chủ trương, chính sách của Chính phủ, ngành. Tính đến tháng 5-2021, Cục Thuế tỉnh đã thu thập được 1.053 giấy đề nghị gia hạn thuế giá trị gia tăng của các DN trên địa bàn tỉnh với số thuế gần 500 tỷ đồng, thuế thu nhập DN khoảng 700 tỷ đồng. Theo ông Nguyễn Minh Tâm, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, hiện Cục Thuế tỉnh đang khẩn trương, tập trung thực hiện triển khai các chính sách đến tất cả các DN, hộ kinh doanh đồng thời cải cách thủ tục hành chính, thủ tục về thuế để đẩy nhanh thực hiện việc gia hạn thuế.

“Chính sách giảm, giãn, hoãn nộp các khoản thuế là cần thiết nhằm tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, góp phần phát triển kinh tế trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19. Chúng tôi sẽ cùng với các ngành tiếp tục tạo mọi điều kiện để DN hoạt động thuận lợi, thực hiện tốt nghĩa vụ thuế của mình”, ông Nguyễn Minh Tâm nói.

 THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên