Doanh nhân Bình Dương: Trách nhiệm xã hội và nỗ lực vươn tầm

Cập nhật: 13-10-2021 | 06:46:58

Có lẽ chưa bao giờ các doanh nghiệp (DN) lại phải đối mặt với “cơn bão” lớn, kéo dài như đại dịch Covid-19. Song, bằng bản lĩnh và trách nhiệm, các doanh nhân tại Bình Dương vẫn cố gắng lèo lái DN của mình vượt qua khó khăn, thách thức, hướng tới những cơ hội mới.

Lan tỏa năng lượng tích cực

Trong những năm qua, cộng đồng DN Bình Dương ngày càng tăng nhanh cả về số lượng và chất lượng với cơ cấu, quy mô, lĩnh vực hoạt động ngày càng đa dạng, chuyển biến phù hợp với chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh. Cộng đồng DN đã có những đóng góp quan trọng vào việc duy trì tốc độ tăng trưởng cao và ổn định của nền kinh tế, góp phần tích cực giải quyết việc làm, giảm nghèo và thực hiện các chính sách xã hội khác. Đội ngũ doanh nhân của tỉnh đã trưởng thành, lớn mạnh về mọi mặt, khẳng định vai trò to lớn của mình trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế.

Trong thời điểm dịch bệnh, cộng đồng DN tại Bình Dương vẫn nỗ lực duy trì hoạt động, góp phần cùng với tỉnh thực hiện thành công “mục tiêu kép”. Trong ảnh: Sản xuất tại Công ty Cổ phần Tôn Đông Á

Từ đầu năm 2020, đặc biệt là từ tháng 6-2021, khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát trên địa bàn tỉnh, các DN vừa cố gắng duy trì sản xuất, kinh doanh, việc làm cho người lao động, vừa chung tay cùng tỉnh trong cuộc chiến phòng, chống dịch bệnh. Với tinh thần chung tay vì cộng đồng, các DN trên địa bàn tỉnh đã hỗ trợ nhân vật lực hết sức lớn cho công tác phòng, chống dịch bệnh của tỉnh. Trong số đó phải kể đến Tổng Công ty Becamex IDC, một trong những DN đã hưởng ứng rất tích cực vào công tác phòng, chống dịch bệnh của tỉnh nói riêng và cả nước nói chung. Bên cạnh đóng góp tài chính vào quỹ vắc xin, các trang thiết bị y tế, nguồn nhân lực… Becamex IDC còn hỗ trợ thành lập, vận hành các bệnh viện đã chiến hiện đại, quy mô lớn. Trong điều kiện giãn cách, Becamex IDC vẫn thường xuyên trao đổi, tổ chức nhiều hội thảo hội nghị với nhà đầu tư nước ngoài qua các nền tảng trực tuyến để nắm bắt kịp thời các thông tin cần thiết, hỗ trợ tốt nhất cho nhà đầu tư, công nhân lao động.

 Từ đầu năm đến ngày 15-9-2021, Bình Dương đã thu hút được 3.789 DN đăng ký kinh doanh mới, với tổng số vốn 28.294 tỷ đồng. Lũy kế đến nay, toàn tỉnh có 52.435 DN trong nước với tổng vốn đăng ký 506.000 tỷ đồng.

Thể hiện trách nhiệm xã hội của mình, hàng ngàn DN khác trên địa bàn tỉnh cũng tích cực tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh của địa phương. Các DN đều đặt việc bảo vệ sức khỏe, tính mạng của người dân, của công nhân lên trên hết, ủng hộ mạnh mẽ từ hiện kim đến hiện vật, từ sức người, đến sức của. Dịch bệnh rồi cũng sẽ qua, nhưng người dân Bình Dương có lẽ không bao giờ quên hình ảnh những chiếc máy ATM gạo, những siêu thị 0 đồng, những bếp ăn thiện nguyện, những chuyến xe khám bệnh lưu động khắp mọi nơi... Tất cả đều có sự chung sức, là tấm lòng của các doanh nhân đầy trách nhiệm, nghĩa tình với Bình Dương.

Vượt thách thức, đón thời cơ

Có thể nói, chưa bao giờ doanh nhân của tỉnh trải qua nhiều sóng gió, thử thách khắc nghiệt như năm 2021. Nhưng có thể thấy, dù đối mặt với bao khó khăn, thử thách, đội ngũ doanh nhân của tỉnh vẫn luôn thể hiện trách nhiệm, tinh thần đoàn kết, luôn là lực lượng đi đầu trên mặt trận kinh tế, vừa chung tay chống dịch bệnh, vừa đóng góp chủ yếu vào nguồn thu ngân sách cũng như tạo việc làm, thu nhập cho người lao động.

Tuy nhiên, dịch bệnh Covid-19 đang ảnh hưởng nặng nề trên diện rộng, nhiều đơn vị suy giảm hoạt động sản xuất, kinh doanh, đứng trước nhiều rủi ro trên thương trường. Trong bối cảnh đó, không ít doanh nhân vẫn đứng vững, chủ động duy trì hoạt động kinh doanh, bảo vệ người lao động. Để không đứt gãy nguồn thực phẩm thiết yếu cung cấp cho người dân, cũng như thực hiện “mục tiêu kép”, nhiều DN thực hiện “3 tại chỗ”, quyết không đóng cửa nhà máy, linh hoạt phương án, bảo đảm an toàn để sản xuất. Nhiều công ty tổ chức cho nhân viên ăn, ở ngay trong nhà máy dù biết chi phí sẽ tăng cao. Chính sự chèo lái và bản lĩnh, trách nhiệm của doanh nhân đã góp phần giúp kinh tế của tỉnh duy trì ổn định, góp phần kiểm soát, đẩy lùi dịch bệnh.

Khảo sát mới nhất của Cục Thống kê tỉnh cho biết, có 87,16% số DN đánh giá tình hình sản xuất, kinh doanh quý IV-2021 ổn định và tốt hơn quý III. Đây là dấu hiệu tích cực cho thấy niềm tin của DN vẫn đang được được củng cố. Theo ông Lý Ngọc Minh, Tổng Giám đốc Công ty Gốm sứ Minh Long I, bất chấp những biến động của đợt dịch bệnh thứ 4, các DN trên địa bàn tỉnh đang đẩy mạnh các giải pháp vừa chống dịch bệnh hiệu quả, vừa bảo đảm hoạt động sản xuất kinh doanh, thích nghi trong điều kiện mới. Ông Hồ Minh Quang, Chủ tịch HĐQT Công ty Tôn Nam Kim cho biết, càng trong khó khăn, càng phải tỏ ra vững vàng kiên cường. “Bản thân tôi luôn nghĩ, doanh nhân là đội ngũ chủ lực, là nòng cốt kinh tế thì phải cùng tỉnh chung tay chống dịch bệnh, vừa phải kiên trì tiếp tục sản xuất để công nhân có thu nhập, ổn định cuộc sống và gắn bó với DN hơn”, ông Quang nói.

Trong buổi gặp gỡ các DN mới đây, ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, cho biết ứng phó với đại dịch sẽ là một trong những thách thức lớn nhất cho DN, doanh nhân của Bình Dương. Trên tất cả, doanh nhân của tỉnh luôn nuôi dưỡng khát vọng làm giàu, dựng xây đất nước, xây dựng tỉnh nhà ngày càng vững mạnh. Trong nguy luôn có cơ, các DN cũng luôn sẵn sàng chuẩn bị tâm thế để hòa nhập vào hơi thở của sự thay đổi trong nền kinh tế, nắm bắt cơ hội tốt hơn, đưa DN phát triển lên tầm cao mới.

- Ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Becamex IDC: Từ khi Covid-19 xuất hiện vào đầu năm 2020, Becamex IDC đã xác định không đặt mình ngoài cuộc chiến chống đại dịch của đất nước, của tỉnh. Đợt dịch bệnh Covid-19 thứ 4 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến Bình Dương, chúng tôi xác định hành động ngay lập tức, chung tay góp sức cùng tỉnh nhanh chóng kiểm soát dịch bệnh, sớm đưa Bình Dương trở lại trạng thái bình thường. Không riêng gì Becamex IDC, mà tôi nghĩ tất cả các DN đều hiểu rằng hỗ trợ địa phương phòng, chống dịch bệnh cũng là cách tự cứu mình.
- Ông Bùi Mạnh Lân, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần TM-SX-XD Hưng Thịnh - chủ đầu tư KCN Đồng An: Càng khó khăn càng thấy sự đoàn kết, chung tay vì cộng đồng của rất nhiều DN. Là chủ 2 KCN Đồng An 1 và Đồng An 2, tôi thấy rõ được điều đó. Bằng hành động cụ thể, người hỗ trợ tiền, người giúp xe cứu thương, người thì thiết bị y tế, lương thực, thực phẩm… đến nay các DN trong 2 KCN đóng góp hơn 20 tỷ đồng hỗ trợ công tác phòng, chống dịch bệnh.

NGỌC THANH

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên