Kể từ ngày 1-7, TP.HCM (mới) chính thức đi vào hoạt động, vì vậy trang web tạm ngừng cập nhật thông tin để chờ hướng dẫn. Trong thời gian này mọi thông tin liên quan đến địa bàn Bình Dương (cũ) sẽ được cập nhật trên báo Sài Gòn Giải Phóng và các ấn phẩm, nền tảng liên quan. Trân trọng!

Doanh nhân Đỗ Thị Xuân Hồng: Định hướng mục tiêu trong khả năng của mình

Thứ bảy, ngày 10/10/2015
Theo dõi Báo Bình Dương trên

(BDO) Ở độ tuổi ngoài 60, nữ doanh nhân Đỗ Thị Xuân Hồng, Giám đốc Công ty Thức ăn chăn nuôi Thành Lợi (xã Tân Vĩnh Hiệp, TX.Tân Uyên) vẫn còn nhiều tâm huyết với việc kinh doanh. Khởi nghiệp từ một hộ chăn nuôi và sản xuất thức ăn gia súc theo mô hình gia đình, đến nay thương hiệu thức ăn chăn nuôi Thành Lợi đã quen thuộc với bà con nông dân trong cả nước.

Bà Đỗ Thị Xuân Hồng (bên phải) luôn gần gũi với cán bộ, nhân viên công ty trong quá trình sản xuất Ảnh: P.HIẾU

“Chậm mà chắc”

Nhớ lại những ngày đầu lập nghiệp bà Hồng cho biết, năm 1993, khi Bình Dương chưa tách ra từ tỉnh Sông Bé, bà đã nhận thấy tiềm năng của ngành thức ăn chăn nuôi. Ban đầu bà chỉ sản xuất thức ăn chăn nuôi cho trang trại nuôi heo hơn 100 con của gia đình mình. Lúc đó bà không nghĩ việc “tự cung tự cấp” đã mở lối, tạo tiền đề cho Công ty Thành Lợi phát triển nhanh thành thương hiệu mạnh như ngày hôm nay.

Sau mấy lứa heo xuất chuồng, bà Hồng bỏ hẳn nghề chăn nuôi chuyển sang sản xuất thức ăn chăn nuôi để bán, vì thị trường lúc bấy giờ nguồn thức ăn gia súc còn nhiều cơ hội mở rộng. Mất hai năm tìm kiếm khách hàng ở các tỉnh, thành lân cận, đầu ra cho sản phẩm đã có cũng là lúc (năm 1997) bà quyết định đầu tư dây chuyền công nghệ hiện đại cho nhà máy sản xuất thức ăn gia súc Thành Lợi.

Dòng sản phẩm thức ăn gia súc do Việt Nam sản xuất thường chịu nhiều thiệt thòi, vì tâm lý sính ngoại của nhiều bà con nông dân. Tuy nhiên, trước sự thuyết phục tài tình của bà Hồng, nhiều người đã bắt đầu tin tưởng và dùng sản phẩm do Công ty Thành Lợi sản xuất. Hiệu quả từ sản phẩm Thành Lợi mang lại là đã giúp bà con nông dân nâng cao năng suất, chất lượng thịt. Đặc biệt, sản phẩm của công ty không hề sử dụng chất tăng trọng làm bà con nông dân trong cả nước càng tin tưởng hơn vào thương hiệu Thành Lợi.

“Thừa thắng xông lên”, năm 2004 bà Hồng quyết định mở nhà máy sản xuất tại tỉnh Hưng Yên với số vốn đầu tư 5 triệu USD. Nhà máy tại Hưng Yên giúp Thành Lợi củng cố vững chắc thị trường phía Bắc, đồng thời giúp bà nhìn ra nhiều cơ hội hơn từ ngành chăn nuôi có thể đem lại ở phía trước.

Bà Hồng chia sẻ, mỗi giai đoạn phát triển của công ty bà luôn đặt mục tiêu, kế hoạch vừa phải đối với khả năng của mình. Sự trưởng thành của Thành Lợi trong từng giai đoạn được đong đếm bằng những nền tảng hết sức khoa học và hợp lý. Bà luôn lấy phương châm “chậm mà chắc” làm kim chỉ nam cho quá trình sản xuất, kinh doanh của mình.

Cân bằng giữa kinh doanh và cuộc sống

Bà Hồng có vẻ ngoài trẻ hơn rất nhiều so với tuổi thật của mình. Bà là người luôn có mặt đầu tiên tại Công ty Thành Lợi và là người cuối cùng rời công ty khi công nhân tan ca. Thời gian bận rộn, đi lại như con thoi ra Bắc vào Nam nhưng bà lúc nào cũng vui vẻ, hoạt bát, tràn đầy năng lượng.

Bà Hồng cho biết, để có sức khỏe và tinh thần thư thái, ngày nào bà cũng tham gia sinh hoạt khiêu vũ. Bà quan niệm sức khỏe mới là vốn quý nhất của một người doanh nhân. Bà không ôm đồm, tham công tiếc việc, việc nào tin tưởng giao được cấp dưới thì bà sẵn sàng chia sẻ. Có khi bà có mặt tại công ty từ 6 giờ sáng cho tận 12 giờ đêm, nhưng cũng có khi bà bỏ công ty đi làm từ thiện, công tác xã hội cả tuần mới về. Với bộ môn khiêu vũ, theo bà Hồng đây chính là bí quyết giúp bà trẻ, khỏe, tinh thần sảng khoái, giúp bà vượt qua nhiều áp lực trong công việc kinh doanh.

Đánh giá về thị trường ngành chăn nuôi, bà Hồng tỏ ra rất bình thản trước áp lực đến từ Hiệp định Đối tác Kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP). Bà nhận định, mở cửa thị trường mang cả hai mặt tích cực và tiêu cực, buộc mỗi doanh nghiệp phải điều chỉnh chiến lược cũng như xác định rõ phân khúc thị trường, đối tượng khách hàng. Bà tự tin Thành Lợi không phải ngày một ngày hai mà tạo dựng nên tên tuổi, sản phẩm thức chăn nuôi nội địa, không riêng gì Thành Lợi, vẫn còn nhiều chỗ đứng trên thị trường.

Hiện Công ty Thành Lợi đang tính toán tham gia vào thị trường cung cấp sản phẩm gia súc, gia cầm bằng quy trình khép kín theo chuỗi từ chăn nuôi cho đến giết mổ và cung ứng cho thị trường. Với lợi thế có tới 2 nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi, việc Thành Lợi tham gia mạnh mẽ vào ngành chăn nuôi chỉ là vấn đề thời gian.

 

 PHÙNG HIẾU