Doanh nhân Nguyễn Tiến Thành: Người đưa hồn gốm Việt bay xa

Cập nhật: 30-10-2015 | 20:36:15

Gốm Bình Dương là dòng gốm truyền thống có tính đặc thù riêng biệt hàng trăm năm qua. Những năm qua, trước sự thay đổi thị hiếu của người tiêu dùng, nhiều lò gốm truyền thống không theo kịp đã phải đóng cửa. Tuy vậy, vẫn còn một số đông nghệ nhân, doanh nhân không cam chịu cảnh làng nghề bị mai một, quyết tâm khôi phục và phát triển mạnh mẽ ngành gốm sứ, đưa mặt hàng thủ công mỹ nghệ này xuất khẩu sang các nước. Doanh nhân Nguyễn Tiến Thành, Giám đốc Công ty TNHH Gốm sứ Minh Phát (TX.Thuận An) là một điển hình như vậy.

 Nhạy bén với thị trường

 Doanh nhân Nguyễn Tiến Thành xuất thân từ một người chuyên kinh doanh các mặt hàng thủ công mỹ nghệ xuất khẩu. Trong quá trình tiếp xúc đặt hàng tại các cơ sở sản xuất gốm ở Đồng Nai và Bình Dương để xuất khẩu, ông Thành đã nhận thấy rõ những hạn chế của các cơ sở sản xuất gốm đó là chưa đáp ứng được đòi hỏi ngày một cao của khách hàng. Từ đó, ông nung nấu quyết tâm đầu tư xây dựng cho mình một nhà máy chuyên sản xuất gốm sứ đủ tầm để phục vụ nhu cầu khách hàng một cách tốt nhất.

Năm 2000, ông Thành đầu tư xây dựng nhà máy gốm sứ Minh Phát. Với quyết tâm cao cộng với sự quan tâm hỗ trợ của chính quyền địa phương, một năm sau nhà máy đi vào hoạt động sản xuất. Sau đó, nhà máy liên tục được tái đầu tư mở rộng nhà xưởng, trang bị thêm máy móc, thiết bị, lò gas... Đến nay, Công ty Gốm sứ Minh Phát đã trở thành một công ty lớn với tổng diện tích 140.000m2, cùng trên 600 cán bộ, công nhân viên.

Ông Nguyễn Tiến Thành cho biết, trong thời gian tới Minh Phát tiếp tục đầu tư mạnh mẽ để chinh phục thị trường trong nước và thế giới

Sau 15 năm hoạt động, Công ty Gốm sứ Minh Phát đã vươn vai trở thành một thương hiệu lớn trong ngành nghề gốm sứ. Trên thế giới, Minh Phát là một thương hiệu đáng tin cậy, có năng lực cao, giao hàng đúng hẹn, sản xuất ra sản phẩm chất lượng tốt, mẫu mã phong phú… Vì vậy, Minh Phát đã chinh phục được nhiều khách hàng lớn khó tính ở châu Âu, Mỹ, Nhật, Úc…

Ông Thành chia sẻ, để gốm sứ Minh Phát đi khắp châu Âu, châu Mỹ, Nhật, Úc… ngoài việc áp dụng những công nghệ tiên tiến thì những màu men, chất liệu đất... đặc trưng của gốm sứ Bình Dương vẫn được công ty gìn giữ và phát huy tối đa, qua đó góp phần quảng bá văn hóa, nghệ thuật của Bình Dương đến với bạn bè trong nước và quốc tế.

Chăm lo tốt cho đời sống công nhân

Hiện lương bình quân của công nhân Công ty TNHH Minh Phát đạt 7,3 triệu đồng/ tháng, khá cao so với mặt bằng chung lương công nhân trên địa bàn tỉnh trong thời điểm này. Bên cạnh đó, ông Thành còn rất quan tâm đến đời sống vật chất lẫn tinh thần của anh chị em công nhân.

Năm 2003, Công đoàn Công ty Minh Phát được thành lập, 100% công nhân được đóng báo hiểm xã hội. Công ty đã thực hiện đầy đủ chế độ nghỉ bệnh, thai sản cho công nhân nữ. Bên cạnh đó, để bảo đảm sức khỏe cho người lao động, công ty còn tổ chức khám sức khỏe định kỳ hàng năm cho người lao động, tổ chức bếp ăn tập thể, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, cung cấp cho công nhân những bữa ăn chất lượng, đầy đủ chất dinh dưỡng… Các con em hiếu học của công nhân cũng được công ty hỗ trợ và khen thưởng động viên kịp thời. Chính điều này đã làm cho công nhân gắn bó lâu dài với Minh Phát. Bởi thế, không ngạc nhiên khi biết có tới 80% công nhân của Minh Phát có thâm niên gắn bó với công ty từ 10 năm trở lên. Đặc biệt, từ năm 2013 đến nay, chưa có trường hợp nào công nhân nghỉ làm tại công ty để tìm việc làm nơi khác.

Theo đánh giá của nhiều người trong Công ty Minh Phát, bên cạnh tác phong của một doanh nhân, ông Thành còn là người có tâm hồn nghệ sĩ. Cũng dễ hiểu bởi bản thân nghề gốm sứ, nghệ nhân làm gốm vốn dĩ đã có tâm hồn nhạy cảm, dạt dào cảm xúc. Có lẽ chính vì thế mà ông hiểu và chia sẻ với anh chị em công nhân, với những hoàn cảnh bất hạnh, khó khăn trong cuộc sống. Những lúc căng thẳng và mệt mỏi, ông Thành thường tìm về với dòng nhạc nhẹ nhàng, êm ái để tịnh tâm và tính toán những bước đi tiếp theo trong chiến lược mở rộng thị trường, đưa gốm sứ Bình Dương, gốm Việt đi khắp nơi trên thế giới

Doanh nhân Nguyễn Tiến Thành cho biết, thời gian tới công ty sẽ tiếp tục đầu tư mạnh mẽ, cải tạo, sáng chế thêm mẫu mã ở dòng gốm outdoor, sân vườn…; chinh phục thị trường châu Âu, Mỹ, Nhật, Úc…, nơi đang có sự hiện diện của gốm Việt, văn hóa Việt.

 Với những đóng góp của mình, năm 2015 ông Nguyễn Tiến Thành được tuyên dương là doanh nhân tiêu biểu.

PHÙNG HIẾU

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=2328
Quay lên trên