Doanh nhân Tăng Thị Cúc: Thành công và san sẻ...

Cập nhật: 11-03-2011 | 00:00:00

 Những ngày tháng 3 này, muốn tìm gặp chị thật khó, bởi công việc đã chiếm hết phần nhiều thời gian trong ngày của chị. Chị không chỉ là một nữ doanh nhân thành đạt trên đất Bình Dương, mà còn có nhiều đóng góp trong công tác từ thiện xã hội. Tên chị là Tăng Thị Cúc, Giám đốc Công ty TNHH sản xuất thương mại Hồng Thảo...

Tranh thủ thời gian nghĩ của ngày chủ nhật, chị hẹn gặp tôi tại nhà riêng ở Khu dân cư Chánh Nghĩa (phường Chánh Nghĩa, TX.TDM). Như để giải thích cho sự bận rộn của mình, chị nói: “Đã làm việc gì thì phải chú tâm mới đạt được kết quả tốt. Mấy tháng nay chị đang xây dựng tòa nhà thương mại nên phải túc trực thường xuyên ở đó. Có khi ngày không ăn, đêm không ngủ luôn”. Hình như khái niệm nghỉ ngơi với chị rất hiếm khi có. Với nhiều người, thứ bảy, chủ nhật là ngày nghỉ ngơi, nhưng với chị đó cũng là một ngày làm việc bình thường như bao ngày khác. Chị là người của công việc và chỉ có công việc mới cho chị cảm giác được thể hiện sức mình.

Thành công trên vùng đất lành

Đang sinh sống và làm việc TP.HCM, nhưng rồi hình như mảnh đất Bình Dương có duyên với chị nên giờ đây chị đã xem Bình Dương như chính quê hương mình. Trước đó chị đã có một khoảng thời gian để tìm hiểu về mảnh đất và con người Bình Dương qua một số bạn bè. Chị nhận thấy người dân Bình Dương rất thân thiện và đặc biệt là chủ trương mời gọi đầu tư của tỉnh rất hấp dẫn nên chị đã chọn Bình Dương để phát triển sự nghiệp.

Lúc đầu chị đến Bình Dương với tư cách là người đại diện xây dựng của Công ty Red Bull Việt Nam (100% vốn đầu tư nước ngoài). Đến khoảng năm 1999, chị bắt đầu mở công ty kinh doanh xe gắn máy. Đây là ngành nghề kinh doanh truyền thống của gia đình chồng chị ở Thái Lan (chồng chị là người Thái Lan). Mảnh đất mà chị chọn và gầy dựng nên Công ty Hồng Thảo như ngày hôm nay ngày đó chỉ là một bãi đất đầy cỏ mọc. Với sự năng nỗ và bản lĩnh của mình, chị cùng chồng đã từng bước cải tạo mảnh đất hoang thành một mảnh vườn tốt tươi. Khoảng 2 năm sau, Công ty Hồng Thảo mới chính thức được xây dựng trên mảnh đất mà chị và chồng đã ngày đêm dựng xây.

 

Hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà tình thương cho người nghèo là hoạt động từ thiện mà chị Cúc (phải) thường xuyên tham gia

Lúc đó, công ty chị chuyên kinh doanh xe gắn máy, nhập khẩu phụ tùng từ một Công ty ở Thái Lan. Nhờ biết nắm bắt được nhu cầu thị trường và thị hiếu khách hàng nên việc kinh doanh của chị khá thành công. Không dừng lại ở đó, là một người thích phục vụ, chị đã nung nấu ý tưởng làm sao để sản xuất được các loại phụ tùng ngay tại Việt Nam để phục vụ cho khách hàng với giá thành rẻ nhất, đặc biệt là sau khi việc nhập khẩu trở nên khó khăn hơn do ảnh hưởng khủng hoảng kinh tế. Chị bắt đầu thực hiện ý tưởng của mình với sự giúp sức của chồng là một kỹ sư cơ khí. Chị chia sẻ: “Hình như mình luôn gặp may mắn nên thường gặp quý nhân. Thế nên khi bắt tay vào công việc, mình không chỉ được đối tác chuyển giao công nghệ, mà còn nhiệt tình dạy nghề cho đội ngũ kỹ thuật của mình nữa”. Sau khi tiếp cận được công nghệ, chị đã quyết định đưa vào sản xuất phụ tùng. Nói thì dễ nhưng khi bắt tay vào công việc rồi mới thấm hết nỗi cam go. Thế nhưng, bằng nghị lực của một phụ nữ luôn hết lòng vì công việc, luôn tự tin trong mọi hoàn cảnh đã giúp chị từng bước vượt qua những khó khăn ban đầu.

Bây giờ, những sản phẩm phụ tùng xe máy do công ty chị sản xuất đã khẳng định được thương hiệu trên thị trường Việt Nam. Những sản phẩm xích, đĩa do công ty chị sản xuất trong thời gian qua được khách hàng tin dùng gắn liền với các thương hiệu như Jomthai Asahi, Siam Star, Siam Dai... Để sản xuất ra những sản phẩm đạt chất lượng cao, chị đã áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 9001:2000. Ngoài việc đầu tư thêm những trang thiết bị hiện đại, chị rất chú trọng đến việc đào tạo đội ngũ cán bộ kỹ thuật, công nhân có tay nghề cao, sẵn sàng đáp ứng được yêu cầu công việc.

Những nỗ lực giúp chị vượt qua đoạn đường khó khăn và đưa đến thành công của Công ty Hồng Thảo trong thời gian qua đã được ghi nhận bằng nhiều giải thưởng như: Cúp Vàng 100 thương hiệu Việt hội nhập WTO năm 2007, 2008, 2009; Doanh nghiệp Việt Nam uy tín chất lượng năm 2006, 2007, 2008, Top 100 thương hiệu hàng đầu Việt Nam; Cúp Vàng ISO 2008; Cúp Vàng sản phẩm tiêu biểu 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội năm 2010... 

San sẻ với những hoàn cảnh khó khăn

Bây giờ, Công ty Hồng Thảo đã là một doanh nghiệp có tiếng ở Bình Dương, nhưng chị vẫn không chịu dừng lại ở đó. Hiện nay, ngoài Công ty Hồng Thảo đóng trên địa bàn phường Thuận Giao, thị xã Thuận An, chị còn thành lập nên Công ty Đại Hồng Phú đóng trên địa bàn phường Hiệp An (TX.TDM). Chị bộc bạch: “Mình còn phải làm và học hỏi nhiều hơn nữa. Cũng như con đường mình đang đi tới còn phải phát triển hơn nữa. Bởi vì, so với người ta  mình vẫn nhỏ nhoi lắm...”.

Đó cũng chính là lý do đưa chị đến với một ý tưởng đột phá mới. Hiện nay, chị đang tiến hành xây dựng một tòa nhà thương mại HPT Plaza trên địa bàn phường Thuận Giao có diện tích xây dựng khoảng 8.000m2. Dự kiến sau khi hoàn thành, nơi đây không chỉ là một trung tâm điện máy, mà còn là nơi phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí của người dân Bình Dương. Theo ý tưởng của chị thì trong tòa nhà này sẽ có rạp chiếu phim, cà phê sách, sảnh tiệc cưới, spa, thời trang, khu vui chơi thiếu nhi... Chị chia sẻ: “Điều này cũng là xuất phát từ chính nhu cầu của mình thôi. Những ngày lễ, mình muốn đưa con cái đi chơi phải lên tận TP.HCM vì ở Bình Dương những dịch vụ này còn rất hạn chế. Mình có bản tính thích khám phá, phục vụ và thấy nhu cầu này rất thực tế nên bắt tay vào làm. Trong quá trình đang xây dựng mình cũng gặp được đối tác phù hợp nên càng tin tưởng hơn...”. Mong rằng, dự án này của chị sẽ sớm hoàn thành, người dân Bình Dương sẽ có thêm một địa chỉ để lựa chọn cho những ngày nghỉ cuối tuần, lễ, tết.

Thành công ngày hôm nay của chị cũng chứa đựng biết bao nỗi khó khăn và cả sự thăng trầm. Thế nên, hơn ai hết, chị rất hiểu và cảm thông với những hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống. Chị luôn nghĩ “Hạnh phúc là cho đi”, nên chị không giữ riêng niềm vui ấy cho mình mà thường xuyên chia sẻ với những người khó khăn, bất hạnh bằng việc tham gia công tác từ thiện xã hội. Hàng năm, chị ủng hộ kinh phí xây dựng từ 1 - 2 căn nhà tình thương cho người nghèo. Bên cạnh đó, chị còn ủng hộ cho trẻ em nghèo mổ tim, người già neo đơn, người tàn tật, đồng bào bị thiên tai, hỗ trợ kinh phí cho Hội Người cao tuổi phường Hiệp An... Hiện nay, chị đang ấp ủ ý định sẽ mở một quỹ học bổng để giúp đỡ trẻ em nghèo hiếu học trên địa bàn tỉnh có điều kiện bước tiếp trên con đường học tập. Chị nghĩ rằng, giờ mình giúp các em, sau này học xong nếu có điều kiện các em sẽ quay trở lại giúp mình.

Ở đâu và khi nào, hễ có người lên tiếng và biết được người đó cần sự giúp đỡ thực sự chị đều sẵn sàng chia sẻ. Chị nói rằng: “Ai có cái tâm làm từ thiện đều nghĩ, mình có điều kiện thì chia bớt cho người nghèo khó. Mong rằng, công ty của mình sẽ ngày càng phát triển để mình có thêm nhiều cơ hội chia sẻ với nhiều người hơn...”.

HỒNG THUẬN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên