Doanh nhân Vũ Thị Ngọc Trinh và hành trình đưa thương hiệu Việt đi xa

Cập nhật: 10-10-2012 | 00:00:00

“Hãy vững tin bước đi trên đôi chân của chính mình để nâng tầm thương hiệu Việt!”. Đó là lời tâm huyết của doanh nhân (DN) Vũ Thị Ngọc Trinh, Chủ tịch HĐQT Công ty Thuốc thú y - Thủy sản Minh Dũng (Công ty Minh Dũng) tại thị trấn Tân Phước Khánh, huyện Tân Uyên. Là người sáng lập ra thương hiệu Minh Dũng, bằng sự nỗ lực và nhiệt huyết xây dựng thương hiệu Việt, chị đã đưa Minh Dũng - niềm tự hào của thương hiệu Việt đến với bạn bè quốc tế và nhận được giải thưởng Chất lượng Quốc tế châu Á - Thái Bình Dương.  DN Vũ Thị Ngọc Trinh (người thứ 2 bên phải) cùng các DN Bình Dương tại buổi lễ nhận Huân chương Lao động do Chủ tịch nước trao tặng

Xây thương hiệu bằng niềm tin và chất lượng

12 năm để một thương hiệu Việt phát triển bền vững, khẳng định vị trí cả ở thị trường trong nước và vươn tầm ra thế giới trong lĩnh vực thuốc thú y - thủy sản mà bấy lâu nay luôn là thế mạnh của doanh nghiệp (DN) nước ngoài quả thật không dễ. Thế nhưng, với bản lĩnh của DN Việt Nam, Vũ Thị Ngọc Trinh đã thành công vượt bậc và đưa thương hiệu Minh Dũng đến với “chợ xa”. Vốn xuất thân là phó tổng giám đốc của một công ty liên doanh với nước ngoài trong thời mở cửa, Vũ Thị Ngọc Trinh luôn được đánh giá cao về năng lực quản lý và lãnh đạo hiệu quả. Con đường đầy hoa hồng trước mắt chị lại không đi, mà lại chọn cho mình con đường đầy thách thức, chông gai, tương lai còn chưa biết, ngoài niềm tin và lòng nhiệt huyết về xây dựng thương hiệu Việt.

Trong những năm qua, Công ty Minh Dũng hoạt động rất tích cực với nhiều chương trình từ thiện xã hội như xây dựng nhà tình thương, chia sẻ và hỗ trợ cho cô nhi viện, viện dưỡng lão, tài trợ học bổng cho các học sinh nghèo, trẻ mồ côi, tặng quà cho bệnh nhân chất độc da cam, xây cầu cho bà con vùng nông thôn… với tổng kinh phí hơn 3 tỷ đồng/năm.

Là người say mê công việc, trong quá trình công tác cho công ty liên doanh, chị Vũ Thị Ngọc Trinh có dịp tiếp xúc với bà con chăn nuôi ở nhiều nơi. Điều làm chị quan tâm trong những lần tiếp xúc này là tập quán chăn nuôi manh mún, nhỏ lẻ và thiếu hẳn kỹ thuật chăn nuôi của nông dân mình. Hơn nữa lúc bấy giờ, ngành thuốc thú y - thủy sản trong nước chưa đủ mạnh, còn thuốc ngoại nhập thì giá đắt đã dẫn đến hiệu quả chăn nuôi thấp. Trong công việc, chị cũng ngộ ra một điều, thành công trong công ty liên doanh chính là sự đóng góp chủ yếu của cán bộ, công nhân viên người Việt. Điều đó cho thấy, người Việt Nam rất giỏi, có đủ khả năng và trình độ để làm nên một dòng sản phẩm đủ sức cạnh tranh với hàng ngoại nhập. Ý tưởng làm sao giúp bà con có sản phẩm tốt để sử dụng nhưng giá thành phải chăng do công ty mà người Việt làm chủ bắt đầu hình thành trong suy nghĩ của chị Vũ Thị Ngọc Trinh.

Từ ý tưởng trên, với khát khao xây dựng thương hiệu hoàn toàn Việt Nam để đồng hành cùng nhà nông phát triển, năm 2000 Công ty Minh Dũng ra đời. Đất Bình Dương được tiếng “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” là nơi DN Vũ Thị Ngọc Trinh chọn lựa xây dựng nhà máy. Với cách làm mới, ngay từ đầu chị đã hướng sự phát triển của Minh Dũng theo một chuẩn mực có hệ thống và hệ thống này đã được thế giới công nhận chứ không phải làm theo tập quán ngày xưa. Cách làm của chị Vũ Thị Ngọc Trinh rất giống với những công ty tiên tiến trên thế giới, chú trọng đầu tư cả chiều sâu lẫn chiều rộng, nâng cao chất lượng để tạo ra ưu thế nhằm cạnh tranh với hàng ngoại nhập. Cùng việc đưa vào sử dụng những dây chuyền sản xuất có công nghệ hiện đại để nâng cao năng lực sản xuất, bảo đảm yếu tố chất lượng, có giá thành hợp lý cho người chăn nuôi, ngay từ đầu chị Vũ Thị Ngọc Trinh đã cho Minh Dũng ứng dụng và đạt nhiều tiêu chuẩn quốc tế như hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 9001:2008, hệ thống quản lý và bảo vệ môi trường ISO 14001:2004, chứng chỉ thực hành sản xuất thuốc bột và thuốc tiêm tốt theo tiêu chuẩn châu Âu GMP - European, tiêu chuẩn bảo quản kho GSP - European, chứng chỉ thực hành kiểm nghiệm thuốc theo tiêu chuẩn châu Âu GLP-European… Cách làm này đã tạo ra sự đột phá!

Tự hào là thương hiệu Việt

Cách làm bài bản của chị Vũ Thị Ngọc Trinh đã làm cho Minh Dũng phát triển căn cơ. Đến nay, nhà máy sản xuất trung tâm của Minh Dũng tại Tân Uyên với quy mô hơn 4 ha rất hiện đại, bao gồm nhiều phân khu chức năng, phân xưởng với nhiều dây chuyền sản xuất được khách hàng nhiều nước đánh giá là tầm cỡ khu vực. Với trên 300 chủng loại sản phẩm thuốc thú y và thủy sản, Minh Dũng đã nổi tiếng trên thị trường, tạo được niềm tin với khách hàng. Nhờ vậy, sản lượng và thị phần của Minh Dũng không ngừng tăng lên và được nhiều đối tác nước ngoài chọn lựa để hợp tác. Trong năm 2012 này, dù lĩnh vực sản xuất thuốc thú y - thủy sản có sự cạnh tranh gay gắt của nhiều công ty, tập đoàn nước ngoài, nhưng Minh Dũng vẫn tăng trưởng tốt và xuất khẩu đạt hiệu quả cao sang 17 quốc gia như Ấn Độ, Ai Cập, Malaysia, Thái Lan, Oman…

“Tôi là một người Việt Nam chân chính, một người Việt Nam thật sự yêu nước không phải chỉ bằng lời nói mà còn thể hiện qua hành động, qua tư tưởng và qua cách làm việc của công ty mình. ”

(DN Vũ Thị Ngọc Trinh)

Sự phát triển của DN phải gắn với lợi ích cộng đồng, đó là kim chỉ nam xuyên suốt quá trình hoạt động mà DN Vũ Thị Ngọc Trinh đã đề ra. Vì vậy, trong thời gian qua người tiêu dùng còn biết đến Minh Dũng với nhiều chương trình hỗ trợ hữu ích cho việc chăn nuôi của bà con nông dân, như: Thiết lập cách hướng dẫn việc sử dụng thuốc đúng cách nhằm đem lại hiệu quả cao trong chăn nuôi đến tận nơi, thường xuyên tổ chức tập huấn, chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi cho bà con nông dân trên mọi miền đất nước… Những chương trình này đã đem lại hiệu quả thiết thực, nâng cao trình độ và nhận thức cho người chăn nuôi, vừa có lợi nhuận kinh tế cao vừa tạo ra sản phẩm sạch, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của nhân dân. Bên cạnh đó, chính sách, nghĩa vụ với Nhà nước và với người lao động cũng được Minh Dũng thực hiện rất tốt, luôn được các sở ngành của tỉnh đánh giá cao…

Sự nỗ lực của DN Vũ Thị Ngọc Trinh đã góp phần làm cho ngành chăn nuôi của nước nhà phát triển, đồng thời góp phần nâng tầm thương hiệu Việt trên lĩnh vực thuốc thú y - thủy sản. Qua đó, đưa thương hiệu Minh Dũng do chị dày công vun đắp đạt nhiều giải thưởng, danh hiệu, bằng khen của Trung ương và địa phương như bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Khoa học - Công nghệ, Bộ Công Thương, UBND tỉnh; Giải thưởng chất lượng Việt Nam, Hàng Việt Nam chất lượng cao nhiều năm liền... Trong đó, Minh Dũng là DN của Việt Nam đoạt giải thưởng Chất lượng Quốc tế châu Á - Thái Bình Dương, đem vinh dự to lớn về cho cộng đồng DN Bình Dương nói riêng và Việt Nam nói chung trên bước đường hội nhập và phát triển. Nói về giải thưởng này, chị Vũ Thị Ngọc Trinh chia sẻ: “Bằng hành động cụ thể tôi đã chứng minh khả năng làm việc của mình và khả năng của thương hiệu Việt trên thị trường quốc tế. Tự hào hơn, tôi là một phụ nữ Việt Nam đã lãnh đạo thành công một DN và chứng minh được tâm nguyện của mình là đưa một thương hiệu Việt ra thế giới đã trở thành hiện thực”.

Với những nỗ lực không ngừng của DN Vũ Thị Ngọc Trinh, Công ty Minh Dũng của chị đã vinh dự nhận được Huân chương Lao động hạng ba. Đây là phần thưởng xứng đáng do Chủ tịch nước tặng thưởng cho những nỗ lực trong hoạt động sản xuất - kinh doanh, ứng dụng khoa học công nghệ tiên tiến vào sản xuất nhằm mang lại sản phẩm có giá trị và chất lượng cao, đóng góp lớn cho ngân sách Nhà nước, thực hiện tốt chích sách hướng tới cộng đồng, không ngừng đổi mới để nâng tầm thương hiệu Việt trên thị trường quốc tế.

Với những phần thưởng đạt được và những việc mà DN Vũ Thị Ngọc Trinh đã làm, nhớ tới bài hát Đời doanh nhân của nhạc sĩ Trần Tiến tặng các DN, tôi thấy chị đúng là người: “Thuyền không lớn sao vội ra khơi / Chí không cao sao cùng thế giới / Dân không giàu sao mà nước mạnh / Lòng không bền sao làm doanh nhân!”.    

TRỌNG MINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=578
Quay lên trên