Doanh số giảm, thị trường máy lạnh đã bão hòa?

Cập nhật: 27-06-2022 | 08:15:08

 Dù có sự gia tăng về doanh số trong mùa nắng nóng năm nay nhưng thị trường máy lạnh đang vào giai đoạn bão hòa, sức tiêu thụ giảm.

 Các doanh nghiệp bán lẻ tổ chức nhiều chương trình khuyến mại cạnh tranh nhằm hút khách hàng trong mùa nắng nóng năm nay

 Sức tiêu thụ giảm

Nếu như những năm trước, vào mùa nắng nóng, mặt hàng điện lạnh được tiêu thụ mạnh thì năm nay sức mua giảm mạnh. Doanh số tiêu thụ các mặt hàng điện lạnh cho mùa hè chưa “nóng” như mong muốn. Các cửa hàng chuyên kinh doanh đồ điện tử, điện lạnh trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một các tuyến đường như Cách Mạng Tháng 8, đại lộ Bình Dương, Yersin… khá thưa vắng khách. Các trung tâm, siêu thị điện lạnh như Điện máy xanh, Thiên Hòa, Nguyễn Kim… cũng trong tình trạng tương tự. Chị Hà, nhân viên phụ trách bán lẻ máy lạnh tại Trung tâm Điện máy Trung Thảo, cho biết số lượng máy lạnh bán ra chỉ bằng 70 - 80% so với cùng kỳ năm trước. Nếu như các năm trước, trung bình bán, lắp ráp 20 - 30 bộ/ngày thì nay chỉ còn một nửa số này. Các mặt hàng liên quan như tủ lạnh, tủ đá, quạt hơi nước cũng giảm hẳn sức mua.

Tương tự, nhân viên Trung tâm Điện máy Nguyễn Kim, phường Phú Cường cũng cho biết 3 tháng gần đây, thị trường hàng điện lạnh tăng trưởng, nhưng so với cùng kỳ năm trước sức mua các mặt hàng phục vụ cho mùa nóng vẫn giảm. Cụ thể, trong tháng 6 doanh số của các dòng máy lạnh có thương hiệu uy tín trên thị trường đạt khoảng 70%, giảm khoảng 30% so với tháng 6 năm trước. “Như vậy, sự sụt giảm doanh số của thị trường hàng điện lạnh đã kéo dài hơn 1 năm (kể từ quý I-2021). Tổng doanh số bán hàng điện lạnh của các doanh nghiệp (DN) cùng ngành bán lẻ đều sụt giảm. Điều này phần nào cho thấy thị trường hàng điện lạnh chung trên thị trường đang trong giai đoạn bão hòa sau nhiều năm tăng trưởng liên tục”, nhân viên này cho biết.

Nỗ lực thu hút khách hàng

Đánh giá về thị trường hàng điện tử, điện lạnh nhất là sản phẩm máy lạnh, lãnh đạo các DN trong lĩnh vực nhìn nhận, thị trường đang có sự bão hòa rõ ràng trong mức tiêu thụ. Vì vậy, các DN bán lẻ điện máy đã liên tục duy trì các chương trình khuyến mại để cạnh tranh số lượng bán ra. Cụ thể, không chỉ sử dụng hình thức chiết khấu trực tiếp trên mỗi sản phẩm bán ra, hay tặng quà… mỗi DN bán lẻ đã có cách liên kết riêng với các nhà sản xuất để cạnh tranh lượng hàng bán ra thị trường.

Trong mùa nắng nóng năm nay, hệ thống siêu thị Điện máy xanh gặp tình trạng thiếu hụt dòng sản phẩm máy lạnh Toshiba inverter do khách mua hàng lựa chọn máy lạnh có chức năng tiết kiệm điện, khử khuẩn tăng lên so với năm trước. “Nhờ nguồn hàng phong phú, nhiều chương trình ưu đãi, mua trả góp lãi suất 0% và quan trọng là xu hướng mua hàng trước mùa nóng đã khiến lượng khách hàng tiêu thụ dòng máy lạnh cao cấp này tăng”, nhân viên bán hàng ngành điện lạnh tại Điện máy xanh (đại lộ Bình Dương, phường Chánh Nghĩa) cho biết.

Đặt mua một chiếc máy lạnh Toshiba inverter 1HP với giá ngày thường 8.999.000 đồng, nhưng với chương trình giảm giá, chỉ 8.700.000 đồng, kèm tặng 1m ống đồng và hỗ trợ công lắp ráp. Cũng nhờ khuyến mại giảm giá đã thúc đẩy khách hàng quyết định mua nhanh hơn. “Với chương trình này, các trung tâm điện máy không những đẩy mạnh được lượng hàng bán ra, mà còn giúp khách hàng tiết kiệm được một khoản chi phí”, chị Đặng Thị Mỹ Duyên, phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một cho hay. Nhìn chung, các chương trình khuyến mại 10 - 20% tùy mã sản phẩm, bốc thăm trúng thưởng những giải thưởng giá trị hoặc nhiều ưu đãi giảm giá đặc biệt khi mua hàng từ kênh thương mại điện tử đang có sự tác động không nhỏ tới tâm lý khách hàng.

Ghi nhận cho thấy, mức độ cạnh tranh trên thị trường bán lẻ điện máy nói chung, Bình Dương nói riêng ngày thêm quyết liệt, với sự tham gia của nhiều đối thủ mạnh do dư địa tăng trưởng ở thị trường này không còn lớn như trước. Và khi sự cạnh tranh về giá không còn là yếu tố quyết định số một, nhà bán lẻ nào có năng lực quản trị chuỗi tốt, độ phủ rộng và định vị được thương hiệu trong tâm trí khách hàng sẽ nhanh chóng chiếm thị trường. Chính vì vậy, các DN bán lẻ đã tăng cường sự hiện diện ở những vùng xa, vùng chưa có sự xuất hiện của các DN bán lẻ điện máy để tăng tỷ lệ lợi nhuận. Chẳng hạn, Điện máy xanh, Điện máy Chợ Lớn, Nguyễn Kim, Thiên Hòa đã và đang gia tăng hàng loạt chuỗi cửa hàng điện máy mini ở TX.Bến Cát, huyện Phú Giáo, huyện Dầu Tiếng hay TP.Thuận An, TP.Dĩ An. Hiện tại, các cửa hàng này đã ghi nhận doanh số bán ra khá tích cực, đóng góp vào doanh số bán lẻ chung cho hệ thống bán lẻ tại khu vực Bình Dương. Đây cũng là điều mà các DN bán lẻ trong ngành điện máy đã lưu ý trong kế hoạch kinh doanh của mình.

 THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1114
Quay lên trên