Độc đáo trang phục các dân tộc Việt Nam

Cập nhật: 25-09-2019 | 09:22:57

Trung tâm Văn hóa - Thể thao TX.Tân Uyên vừa tổ chức hội thi trang phục các dân tộc Việt Nam lần thứ nhất năm 2019. Chúng tôi đã thực sự ấn tượng khi các thí sinh chuẩn bị rất kỹ càng cho phần thi của mình cũng như bài thuyết trình về trang phục mà họ thể hiện.


Các thí sinh có điểm cao vào vòng thi ứng xử, xếp hạng

Hội thi nhằm giáo dục truyền thống về văn hóa các dân tộc, giáo dục thẩm mỹ và tôn vinh nét đẹp từ văn hóa, trang phục các dân tộc anh em. Hội thi còn nâng cao tinh thần đoàn kết, tự hào dân tộc, giúp thế hệ trẻ biết trân trọng, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc trong cả nước. Có 17 thí sinh (TS) được lựa chọn từ các xã, phường cùng bước vào cuộc thi chung kết với 2 phần: Thi trang phục các dân tộc và thuyết trình về dân tộc mà TS lựa chọn để thể hiện. 6 TS điểm cao nhất tiếp tục tranh tài, xếp hạng qua phần thi ứng xử.

Các TS đã trình diễn trang phục của các dân tộc: Kinh, Chăm, Khmee, Pà Thẻn, Tày, Hơ Mông, Thái… Nhiều bài thuyết trình của TS rất đầy đủ như của một TS trình diễn trang phục Người Pà Thẻn còn bảo lưu được nhiều nét văn hóa truyền thống, trong đó biểu hiện rõ nét nhất là những bộ trang phục của phụ nữ Pà Thẻn với màu sắc, họa tiết hoa văn đặc trưng khó có thể lẫn lộn với các trang phục khác. Màu chủ đạo trên trang phục của phụ nữ Pà Thẻn là màu đỏ, bởi vậy giữa màu xanh ngút ngàn của núi rừng, bộ trang phục màu đỏ tươi càng làm nổi bật vẻ đẹp của phụ nữ Pà Thẻn. Theo phong tục truyền thống của người Pà Thẻn, màu đỏ cũng là màu mang ý nghĩa đặc trưng của dân tộc Pa Thẻn…

Hay bài thuyết trình cho trang phục của dân tộc Chăm. Về cơ bản, phụ nữ các nhóm người Chăm thường đội khăn. Lễ phục thường có chiếc khăn vắt vai ngoài chiếc áo dài màu trắng. Đó là chiếc khăn dài tới 23m vắt qua vai chéo xuống hông, được dệt thêu hoa văn cẩn thận với các màu đỏ, trắng, vàng của các mô tip trong bố cục của dải băng… Hầu hết các TS đều thuyết minh khá tốt về trang phục mình chọn và đã thuyết phục được các thành viên ban giám khảo cuộc thi.

Kết quả cuộc thi, TS Nguyễn Tuấn Khang (xã Thạnh Hội) đạt giải nhất, TS Lê Thị Quỳnh Trang và Nguyễn Huỳnh Yến Như (phường Tân Phước Khánh) đạt giải nhì. Ban tổ chức cũng đã trao 3 giải ba, 6 giải khuyến khích cho các TS đạt điểm cao và các giải phụ như biểu diễn trang phục ấn tượng nhất, trả lời ứng xử hay nhất… Anh Nguyễn Thanh Huyện, Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thể thao TX.Tân Uyên, cho biết đây là lần đầu tiên cuộc thi trang phục các dân tộc được tổ chức nên kết quả chưa cao lắm, thí sinh đăng ký dự thi còn ít.

Cuộc thi chỉ mới dừng lại ở những người thanh lịch mặc trang phục các dân tộc. Chỉ có 2/17 thí sinh (người Kinh và người Khmer) mặc và giới thiệu trang phục của mình. Nếu như tìm đúng người dân tộc thiểu số ở TX.Tân Uyên (hay toàn tỉnh) mặc trang phục của họ cùng nhau thi, thuyết trình về nét đẹp của trang phục dân tộc mình trong ngày hội đại đoàn kết thì càng ý nghĩa hơn nữa.

 HƯƠNG CẦN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên