Độc đáo ý tưởng Orilab

Cập nhật: 04-12-2021 | 07:55:34

 Với mong muốn giúp mọi người có bầu không khí sạch khi sống trong các không gian kín ở các đô thị hiện nay, đồng thời tạo cảnh quan đẹp cho không gian sống, nhóm sinh viên trường Đại học Thủ Dầu Một đã thực hiện ý tưởng Orilab - “Máy lọc không khí bền vững tích hợp chức năng trồng cây tự tưới”. Sản phẩm này không những giúp mang lại tiện ích trong cuộc sống mà còn góp phần bảo vệ môi trường.

 Các thành viên trong nhóm họp bàn trong quá trình triển khai, thực hiện dự án Orilab

Hai trong một

Là các thành viên trong Câu lạc bộ Sinh viên khởi nghiệp trường Đại học Thủ Dầu Một, cùng sở thích, đam mê nghiên cứu các dự án khởi nghiệp, đặc biệt là các dự án mang lại nhiều ứng dụng, ý nghĩa thiết thực trong cuộc sống, nhóm sinh viên gồm: Phạm Thị Hồng Thương, Lâm Thúy Trinh, Nguyễn Đình Hùng, Nguyễn Ngọc Cẩm Tú, Lý Nguyễn Sơn Tùng đã bắt tay nghiên cứu, thực hiện ý tưởng “Máy lọc không khí bền vững tích hợp chức năng trồng cây tự tưới”. Bạn Lâm Thúy Trinh, thành viên nhóm chia sẻ không khí là vấn đề quan trọng được nhiều người quan tâm hiện nay, nhưng chất lượng không khí trong không gian đô thị đang bị ô nhiễm cao. Hiện nay khách hàng ưa chuộng 2 phương án làm sạch không khí đó là sử dụng máy lọc không khí và trồng cây xanh. Nhưng 2 giải pháp này lại có những khuyết điểm riêng, máy lọc không khí thì phải thay bộ lọc định kỳ sẽ khá tốn kém và cảm giác không thân thiện với môi trường, với thiên nhiên.

Còn đối với việc trồng cây xanh thì không phải một việc dễ dàng, nhất là khi diện tích nhà ở eo hẹp, nhà ở chung cư trở thành xu hướng tất yếu. Từ đó có nhiều vấn đề phát sinh cho việc trồng trọt như không có không gian để trồng trọt; không có thời gian để chăm sóc, quá trình trồng trọt chưa được tự động hóa nhiều; các chậu trồng truyền thống khó vệ sinh, thu hút các loài côn trùng sâu bệnh, đi kèm quá nhiều các công cụ, phân bón, thuốc trừ sâu… Bên cạnh đó, các thiết kế chậu cây hiện nay còn thiếu tính thẩm mỹ… Chính vì thế nhóm kết hợp 2 giải pháp này thành một ý tưởng Orilab - “Máy lọc không khí bền vững tích hợp chức năng trồng cây tự tưới”.

Một dự án hữu ích

Một bộ sản phẩm Orilab bao gồm: Chậu thông minh Orilab, chất trồng và dung dịch dinh dưỡng cho cây. Chậu trồng cây tự tưới Orilab được thiết kế tối giản giúp người trồng cây sử dụng công nghệ trồng không cần đất chỉ với 3 bước đơn giản: Đổ đầy bình nước và bổ sung chất dinh dưỡng; đổ chất trồng và hạt giống lên trên cùng và cắm Orilab vào nguồn điện và để chậu hoạt động nuôi dưỡng cây. Người sử dụng không phải băn khoăn về lượng nước hay thời gian tưới cây. Về các chất dinh dưỡng cũng được chuẩn bị sẵn trong bộ sản phẩm, kèm hướng dẫn rõ ràng về liều lượng cần bổ sung để cây phát triển tối ưu. Kèm theo đó là thiết kế với hệ thống tưới nước tuần hoàn theo thời gian, có thể dễ dàng điều chỉnh thời gian thích hợp, kết hợp hệ thống đèn Led hỗ trợ việc trao đổi chất của cây trong không gian thiếu ánh sáng mặt trời chính là những ưu điểm của dự án này. Chính vì thế, Orilab sẽ là một dự án hữu ích giúp việc trồng cây trong nhà trở nên hiện đại và dễ dàng hơn so với cách trồng truyền thống.

Thúy Trinh cho biết thêm: “Nhóm em hướng đến đối tượng khách hàng ở khu vực thành thị có lối sống bận rộn và quỹ thời gian hạn chế, nhưng quan trọng là họ quan tâm đến sức khỏe, không khí, quan tâm tới lối sống xanh. Sản phẩm của tụi em hướng đến chất lượng sống xanh, chính vì thế các sản phẩm cũng được tận dụng từ nhựa tái chế. Đặc biệt, đối với mỗi sản phẩm được bán ra, khách hàng sẽ cùng Orilab trồng 10 cây cho Quỹ Phủ xanh đồi trọc. Như vậy ngoài việc xây dựng sản phẩm xanh bền vững, nhóm còn kết nối với khách hàng để tạo ra những giá trị tác động đến xã hội”.

Mặc dù hiện nay sản phẩm đang trong giai đoạn hoàn thiện và chuẩn bị ra mắt thị trường nhưng nhóm cũng đã hoạch định chiến lược phát triển cho những năm tiếp theo. Theo đó, ở giai đoạn 1 (năm đầu tiên), nhóm sẽ bán bộ sản phẩm chậu cây tự tưới Orilab, chất trồng và dung dịch dinh dưỡng bao gồm chậu trồng cây tựtưới Orilab, chất trồng xốp Ori, dung dịch dinh dưỡng Original 25ml, dung dịch dinh dưỡng Original 300ml; giai đoạn 2 (từ năm thứ 2), nhóm sẽ bán các dòng Orilab với nhiều kích thước khác nhau, đa tính năng và app Ori home, chậu trồng cây tựtưới Orilab Super và bán thêm các loại hạt giống sạch, đèn Led hỗ trợ ánh sáng trồng…

 Dự án Orilab - “Máy lọc không khí bền vững tích hợp chức năng trồng cây tự tưới” đã xuất sắc dành giải nhất cuộc thi Sinh viên Đại học Thủ Dầu Một với ý tưởng khởi nghiệp; giải ba cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp CIC năm 2021 (trường Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh tổ chức) và giải ba cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo trong đoàn viên thanh niên tỉnh Bình Dương (Tỉnh đoàn và Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức).

 NGỌC NHƯ    

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=497
Quay lên trên