Dốc lực khơi thông dòng chảy suối Cái

Cập nhật: 28-02-2024 | 08:44:10

Dự án nạo vét, gia cố suối Cái đoạn từ cầu Thợ Ụt đến sông Đồng Nai (TP.Tân Uyên) là một trong những dự án trọng điểm của tỉnh. Ngay từ đầu năm, dự án đã được khởi công, các đơn vị tập trung nguồn lực, tận dụng thời tiết thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ thi công.

Chạy đua với thời gian

Một chiều cuối tháng 2, khi chúng tôi đến công trường dự án nạo vét vàgia cốsuối Cái đoạn từcầu ThợỤt đến sông Đồng Nai (dự án), trong cái nắng gay gắt như muốn “nấu da, nấu thịt”, nhưng trên công trường vẫn có hơn 100 công nhân, cán bộ, kỹ thuật miệt mài với công việc. Tiếng máy khoan, máy trộn bê tông, xe cần cẩu ầm vang khiến công trường luôn nhộn nhịp, hối hả. Thời tiết hanh khô thuận lợi càng thúc giục mọi người khẩn trương, dốc lực thi công đẩy nhanh tiến độ dự án.

Tại khu vực đúc cọc nhồi, mặc cho cái nắng “thiêu đốt”, những công nhân xây dựng vẫn không ngừng nghỉ, tỉ mẫn với từng công đoạn. Anh Trần Văn Hóa, quê Hải Dương, chia sẻ: “Ê kíp đúc cọc nhồi của chúng tôi khoảng 10 người. Tất cả làm việc hết tốc lực, vì chỉ cần một người nghỉ tay cả ê kíp sẽ gián đoạn. Điển hình như công việc của tôi, khi bê tông đã cho vào khuôn thép, phải nhanh chóng dùng bay vuốt phẳng, dưới trời nắng gắt này nếu làm chậm sẽ khiến bề mặt bê tông bị khô, không thực hiện được. Hơn nữa chúng tôi cần phải tranh thủ để những cọc nhồi nhanh khô, bảo đảm số lượng, đáp ứng nhu cầu cho công đoạn sau”.

Là một trong những dự án trọng điểm được tỉnh đầu tư xây dựng nhằm bảo đảm nhu cầu tiêu thoát nước mưa, nước thải đã qua xử lý cho lưu vực suối Cái, góp phần cải tạo môi trường, chỉnh trang đô thị, kết hợp phát triển giao thông khu vực. Dự án đảm nhiệm tiêu thoát nước cho lưu vực 22.503 ha, gồm 3,181 ha đất các khu, cụm công nghiệp, đồng thời xây dựng 37,4km đường giao thông cấp khu vực. Dự án có tổng chiều dài khoảng 18.950m gồm tuyến suối Cái nhánh chính (ra cầu Tổng Bảng) dài 14.310m vànhánh phụ (ra cầu Bà Kiên) dài 4.640m. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 4.942 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn (Ban QLDA) tỉnh làm chủ đầu tư.

Phương tiện, nhân lực nhộn nhịp tại khu vực đúc cọc nhồi phục vụ dự án

Anh Vũ Minh Nghĩa, Phó Giám đốc Xí nghiệp Xây dựng Số 13 - Công ty Cổphần Xây dựng đê kè và Phát triển nông thôn Hải Dương, cho biết: “Ngay khi khởi công, nhà thầu đã huy động cao độ nhân lực, máy móc bắt tay thực hiện. Sau kỳ nghỉ tết, chúng tôi tập trung triển khai thi công 3 ca, cố gắng chạy đua với cùng thời tiết thuận lợi mùa khô, đẩy mạnh khối lượng thi công”.

Ông Vũ Tiến Sơn, Giám đốc Ban QLDA: Dự án được phân bổ nguồn vốn lớn, do đó tiến độ thi công sẽ quyết định việc hoàn thành mục tiêu giải ngân đầu tư công năm nay. Theo kế hoạch, trong năm 2024 các gói thầu xây lắp còn lại của dự án sẽ được chủ đầu tư hoàn tất khâu lựa chọn nhà thầu và khởi công để bảo đảm tiến độ chung toàn dự án.

Dự án bao gồm 10 gói thầu thi công xây dựng, trong đó 2 gói thầu (2A, 2B) được triển khai thi công từ ngày 2-1 vừa qua. Gói thầu thi công xây dựng số 2A có chiều dài 3.450m, từ cầu Thợ Ụt đến suối Vĩnh Lai. Gói thầu thi công xây dựng số 2B có chiều dài 2.408m từ suối Vĩnh Lai đến trước cầu Bến Sắn. Hiện các đơn vị thi công đang thực hiện đào kênh dẫn dòng, gia công ván khuôn, cốt thép, đổbê tông cọc thí nghiệm, tấm lát mái, đúc cọc thí nghiệm cầu giao thông. Đến nay, khối lượng thực hiện 2 gói thầu đạt khoảng 6,0% theo hợp đồng đã ký kết. Dự kiến 2 gói thầu hoàn thành trong tháng 5-2025. Đối với 8 gói thầu còn lại, theo kế hoạch Ban QLDA sẽ tổchức lựa chọn nhà thầu và tổchức triển khai thi công từ quý II-2024 đến quý I-2025, hoàn thành toàn bộ các gói thầu vào cuối năm 2026.

Đẩy nhanh giải phóng mặt bằng

Toàn dự án có 905 trường hợp thu hồi đất với khoảng 138,5 ha. Giai đoạn 1 có 248 trường hợp gồm 247 hộ dân và 1 tổchức, hiện TP.Tân Uyên đã phê duyệt 245 trường hợp, chi trả được 231 hộ dân/245 hộ dân. Giai đoạn 2 có 657 trường hợp gồm 640 hộ dân và 17 tổchức, hiện đã được phê duyệt 301 trường hợp, chi trả được 275 hộ dân/301 hộ dân.

Trên công trường, mặc cho cái nắng như “thiêu đốt”, công nhân vẫn miệt mài với công việc

Ông Nguyễn Văn Hiển, Trưởng phòng Điều hành dự án, cho biết riêng gói thầu 2A, 2B có 248 trường hợp bị ảnh hưởng, trong đó 247 hộ dân và 1 tổchức thuộc các phường Vĩnh Tân, Phú Chánh, Tân Hiệp. Đến nay, Trung tâm Phát triển quỹ đất TP.Tân Uyên đã thực hiện bồi thường và bàn giao mặt bằng cho Ban QLDA 229/248 trường hợp, đạt trên 91%.

“Ban QLDA đã đề nghị TP.Tân Uyên đẩy nhanh công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư để kịp thời bàn giao mặt bằng, triển khai thi công 8 gói thầu còn lại theo kế hoạch; đồng thời chỉ đạo các đơn vị trực thuộc có liên quan hỗ trợ giải quyết các tồn tại mặt bằng của dự án nhằm bảo đảm tiến độ thi công”, ông Nguyễn Văn Hiển cho biết.

PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên