Đọc sách mang lại nhiều lợi ích cho phụ nữ

Cập nhật: 07-05-2024 | 09:46:07

Sách góp phần quan trọng trong việc làm dày tri thức và bồi dưỡng nét đẹp tâm hồn của mỗi người. Với phụ nữ, đọc sách sẽ khiến cho thần thái, dung mạo thêm xinh đẹp và cuốn hút.

Truyền cảm hứng đọc sách cho phụ nữ

Trước đây mỗi khi rảnh rỗi, chị Võ Thị Hòa Thuận, phường Phú Mỹ (TP.Thủ Dầu Một) thường xuyên lên mạng xã hội để tìm kiếm thông tin. Tuy nhiên, thông tin trên mạng rất nhiều, chị phải chọn lọc rất kỹ từ những trang chính thống. Từ khi phường Phú Mỹ xây dựng mô hình “Tủ sách yêu thương”, chị thay đổi thói quen đọc, lựa chọn thông tin qua sách. Chị Võ Thị Hòa Thuận cho biết: “Bản thân mình đọc sách cũng tạo ra thói quen đọc sách cho các thành viên trong gia đình, nhất là trẻ nhỏ. Đọc sách mang lại cho phụ nữ những khoảnh khắc đẹp, cung cấp nhiều kiến thức bổ ích và làm đầy thêm vốn sống cho bản thân nên phải kiên trì cảm nhận”.


Phụ nữ phường Phú Mỹ, TP.Thủ Dầu Một tham quan khu trưng bày sách tại khu phố 1

Mỗi cuốn sách là kết tinh từ tri thức và cuộc sống. Một cuốn sách hay khi mở ra gợi lên cho người đọc bao niềm hy vọng nhưng khi khép lại thì mang đến nhiều điều hữu ích. Xuất phát từ ý nghĩa này, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường Phú Mỹ đã truyền cảm hứng đọc sách cho cán bộ hội, hội viên phụ nữ qua buổi nói chuyện chuyên đề “Xây dựng văn hóa đọc, thói quen đọc sách”.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Nha, Chủ tịch Hội LHPN phường Phú Mỹ, chia sẻ: “Việc truyền cảm hứng, khuyến khích chị em đọc sách, góp phần khôi phục văn hóa đọc đang bị lấn lướt bởi sự bùng nổ của thiết bị thông minh cũng như phương tiện nghe, nhìn hiện đại. Đã đến lúc phụ nữ cần phải thay đổi, thay vì cầm chiếc điện thoại hàng giờ thì hãy cầm một cuốn sách yêu thích để đọc. Điều này sẽ giúp phụ nữ có thêm kiến thức, niềm vui trong cuộc sống. Đó cũng chính là lý do Hội LHPN phường lan truyền thông điệp “tặng sách thay hoa” và sẵn sàng cho hội viên mượn sách về nhà đọc”.

Hội LHPN TP.Tân Uyên cũng tổ chức nói chuyện chuyên đề “Sách và con đường thay đổi để hạnh phúc”. Bà Nguyễn Ngọc Anh Thy, Chủ tịch Hội LHPN TP.Tân Uyên, chia sẻ: “Một phụ nữ thích đọc sách không nhất thiết phải là một người có học vấn cao. Phụ nữ thích đọc sách khiến cho thần thái thêm nho nhã, thanh tao và cuốn hút. Họ nhìn thế giới bằng con mắt cảm thông, yêu thương và chia sẻ. Thiết nghĩ, nếu bạn muốn trở thành một phụ nữ có tố chất, có trí tuệ thì hãy năng đọc sách. Đọc sách để trang điểm cho mình trở nên thật xinh đẹp, thật đáng yêu và thật hấp dẫn”.

Phụ nữ đọc sách để xinh đẹp và hấp dẫn

Phụ nữ xinh đẹp thì có rất nhiều nhưng không phải ai cũng có sức thu hút của vẻ đẹp trí tuệ. Người xưa nói “Bụng chứa thi thư khí chất tự hoa lệ”, đọc sách đem lại sự trầm lắng tư tưởng và sự thay đổi về dung mạo bởi phong vị đọc luôn tràn ra bên ngoài, khiến phụ nữ lộ ra vẻ đẹp khác thường. Dung mạo là cửa sổ của nội tâm, là tấm gương phản chiếu tâm hồn, đẹp và xấu không phải dựa trên ngũ quan để đánh giá mà chính là khí chất, tâm hồn của phụ nữ. Và câu nói “Đọc sách nhiều sẽ làm cho khuôn mặt thanh tú và sáng trưng, dù xấu nhìn vẫn sáng” là nội hàm như vậy.

Mỗi phụ nữ có cách thưởng thức sách khác nhau, có người đọc sách để có thêm kiến thức, tăng sự hiểu biết; có người đọc sách để tìm kiếm sự tĩnh lặng, thanh thản trong tâm hồn; cũng có người đọc sách như một thú vui giải trí để được đắm chìm vào những câu chuyện đời thường. Dù quan niệm đọc, tiếp cận sách khác nhau nhưng ý nghĩa sách có thể trở thành vũ khí lợi hại nhất của người phụ nữ thì mãi không đổi thay. Cô Võ Thị Nhạn, hội viên Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh, chia sẻ: “Hiện nay, với sự phát triển của công nghệ 4.0, các tác phẩm được chuyển thể thành sách điện tử, sách nói... nhưng không hiểu sao, tôi vẫn thích đọc sách cũ để thấy những giá trị không bao giờ là xưa cũ”.

Tiến sĩ Lê Ngọc Phương, giảng viên Khoa văn học, trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.Hồ Chí Minh, lý giải: “Đọc sách chính là suối nguồn của khí chất. Việc đọc sách không phân biệt tuổi tác, giai tầng. Phụ nữ ở lớp tuổi nào cũng cần phải đọc sách. Tri thức, sách là sản phẩm làm đẹp tuyệt vời, là bộ cánh thời thượng nhất cho khí chất của người phụ nữ, giúp phụ nữ luôn xinh đẹp, tươi trẻ. Sách cũng là một loại gia vị không thể thiếu để bạn cảm nhận, nếm trải những dư vị vô tận của cuộc sống. Mọi người khi đọc nên chọn những quyển sách phù hợp với mình, xây dựng thói quen đọc, lúc đọc sách phải tĩnh tâm, phản biện, ghi chép”.

Mỗi phụ nữ có cách thưởng thức sách khác nhau, có người đọc sách để có thêm kiến thức, tăng sự hiểu biết; có người đọc sách để tìm kiếm sự tĩnh lặng, thanh thản trong tâm hồn; cũng có người đọc sách như một thú vui giải trí, để được đắm chìm vào những câu chuyện đời thường.

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=849
Quay lên trên