Dốc sức xây dựng giai cấp công nhân vững mạnh

Cập nhật: 18-03-2011 | 00:00:00

Tỉnh đoàn vừa tổ chức triển khai đề án “Đoàn kết tập hợp thanh niên công nhân (TNCN) tỉnh Bình Dương giai đoạn 2011-2015”. Theo đó, các chương trình, hoạt động giáo dục, chăm lo, phát triển TNCN sẽ được tập trung và tăng cường. Việc triển khai thực hiện đề án này sẽ góp phần tạo một bước đột phá lớn trong việc tập hợp đoàn kết TNCN, tạo thành một khối thống nhất đúng với tinh thần của Nghị quyết 20/NQ-TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X “Xây dựng giai cấp công nhân vững mạnh trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”.

  Ông Nguyễn Thanh Liêm, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy- Trưởng ban chỉ đạo triển khai đề án "Đoàn kết tập hợp TNCN" tỉnh Bình Dương giai đoạn 2011-2015

Đầu tiên phải khẳng định, đây là một bước tiếp nối trên cơ sở của công tác đoàn kết, tập hợp TNCN giai đoạn 2007-2010 vừa qua, chỉ khác ở chỗ là trước đây bó hẹp ở phạm vi TNCN ở các khu nhà trọ, còn bây giờ sẽ mở rộng đoàn kết tập hợp TNCN trong toàn tỉnh. Hiện tại, đã có hơn 30.000 TNCN được tập hợp tham gia sinh hoạt tại các chi hội nhà trọ. Thông qua các hoạt động giáo dục, chăm lo, lực lượng TNCN này đã được thụ hưởng những giá trị tinh thần to lớn. Xét về mặt bằng kiến thức, hiểu biết xã hội, các kỹ năng, giao tiếp, ứng xử... của TNCN khi tham gia sinh hoạt tại các chi hội nhà trọ được nâng cao rõ rệt. Nếu như trước đây khi giao tiếp các bạn còn rụt rè thì bây giờ các bạn không chỉ cởi mở mà còn biết tự “đề kháng” với những biểu hiện thiếu văn minh, biết sống tích cực, yêu công việc và nơi mình sinh sống. Thông qua các hoạt động Đoàn - Hội, các bạn còn có cơ hội hiểu biết thêm về quê hương Bình Dương, từ đó gắn bó nhiều hơn với nơi mình đang sống và cống hiến.

Tuy nhiên, nếu tính trên tổng số TNCN hiện đang sinh sống và làm việc tại Bình Dương là trên 353.000 người, thì con số TNCN được tham gia sinh hoạt chỉ chiếm chưa đến 10%, trong đó tỷ lệ tham gia vào các hoạt động Đoàn - Hội chỉ chiếm khoảng 40%. Nếu công tác giáo dục, chăm lo đến được với toàn thể TNCN thì sẽ tạo được mặt bằng dân trí đồng đều và chăm lo tốt hơn cho TNCN. Việc tập hợp và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho TNCN là giải pháp quan trọng để giữ và thu hút nguồn nhân lực khắp các nơi về Bình Dương làm việc. Đoàn kết tập hợp TNCN tỉnh Bình Dương giai đoạn 2011-2015 là công việc không đơn giản, đòi hỏi sự nỗ lực chung của toàn xã hội. Ban chỉ đạo đề án cho biết sẽ xây dựng đội ngũ những người thực hiện lên đến 2.000 cán bộ nòng cốt, 4.000 tuyên truyền viên; tổ chức đoàn kết, tập hợp khoảng 70.000 người, trong đó TNCN khối doanh nghiệp là 55.000 người, trên địa bàn dân cư khoảng 15.000 người.

Thông qua các tổ chức của Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp phụ nữ, các sở ngành, TNCN sẽ được thụ hưởng các chương trình chăm lo cả tinh thần lẫn vật chất, như Tuần lễ TNCN, các đề án phổ cập tin học, tuyên truyền pháp luật, tư vấn, giới thiệu việc làm, chăm sóc sức khỏe, nâng cao khả năng tiếp cận cộng đồng, được hỗ trợ khi gặp khó khăn, được đọc báo Bình Dương miễn phí vào các ngày thứ bảy, phát huy sức trẻ trong các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, an sinh xã hội, phát huy khả năng sáng tạo trong lao động, làm việc...

Có thể xem đây là chương trình nhiều ý nghĩa của tổ chức Đoàn Thanh niên tỉnh nhà, dốc sức xây dựng giai cấp công nhân thời kỳ công nghiệp hóa - hiện đại hóa lớn mạnh, đủ tầm. Kết quả tập hợp TNCN đạt được như thế nào còn phụ thuộc rất nhiều vào sự cố gắng, nỗ lực của Ban chỉ đạo đề án, cùng sự chung tay góp sức của cả cộng đồng xã hội. Tuy nhiên, có thể tin rằng, thông qua đề án sẽ có ngày càng nhiều hơn những TNCN tiến bộ và tích cực trong lao động và sản xuất, góp phần xây dựng Bình Dương văn minh và giàu đẹp.  

NGỌC TRINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên