Đội cơ động xử lý sự cố giao thông: Hỗ trợ tích cực công tác giữ gìn trật tự an toàn giao thông

Cập nhật: 12-04-2024 | 09:36:15

 Theo đánh giá của Công an (CA) TP.Thủ Dầu Một, sau 3 năm ra đời, Đội Cơ động xử lý sự cố giao thông (CĐXLSCGT) đã phát huy hiệu quả. Lực lượng này có nhiệm vụ phối hợp cùng Cảnh sát giao thông (CSGT) - trật tự điều tiết tại các giao lộ, giải quyết nhanh các sự cố giao thông trên đường, đưa người bị nạn đi cấp cứu cũng như bảo vệ và giải phóng nhanh hiện trường các vụ tai nạn để tránh ùn tắc.

 Thành viên Đội CĐXLSCGT đến hiện trường sơ cứu một trường hợp người dân đi đường té ngã

 Có mặt kịp thời

Đang giữa trưa nắng như đổ lửa, nhận được tin báo từ đội trưởng có một phụ nữ đi xe máy tự té, ngay lập tức 2 thành viên của Đội CĐXLSCGT TP.Thủ Dầu Một lập tức đến nơi thực hiện sơ cứu ban đầu và gọi xe cấp cứu để đưa người bị nạn vào bệnh viện. Các anh cũng tìm cách liên lạc với người nhà nạn nhân để giao lại tài sản là xe máy. Tất cả những việc trên được thực hiện trong vòng 20 phút.

Từ khi thành lập đến nay, Đội CĐXLSCGT của TP.Thủ Dầu Một đã hỗ trợ điều tiết ùn tắc giao thông 50 lượt tại các giao lộ; đồng thời phối hợp tổ chức cấp cứu cho 150 người bị nạn. Tham gia bảo vệ hiện trường, phối hợp với Đội CSGT - trật tự xử lý 168 trường hợp tai nạn giao thông, hỗ trợ phân luồng không để ùn tắc giao thông kéo dài…

Thượng tá Từ Hải Thọ, Phó trưởng CA TP.Thủ Dầu Một, cho biết trên cơ sở chỉ đạo của UBND tỉnh, CA thành phố đã ban hành kế hoạch về việc thực hiện Đề án thành lập Đội CĐXLSCGT ở địa phương được 3 năm nay. Đội được thành lập với nhiệm vụ ứng trực bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT), tiếp nhận, xử lý tin báo về sự cố giao thông, phối hợp với các đơn vị chức năng thực hiện nhiệm vụ giữ gìn trật tự ATGT.

Tiếp tục phát huy hiệu quả

Theo ông Trần Sĩ Nam, Phó Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một, qua 3 năm thành lập, lực lượng CĐXLSCGT đã hỗ trợ cho CA giải quyết được nhiều vấn đề liên quan đến công tác bảo đảm trật tự ATGT, trật tự đô thị và xử lý các vấn đề liên quan đến ùn tắc giao thông.

 Lực lượng CSGT - trật tự CA TP.Thủ Dầu Một kiểm tra nồng độ cồn người điều khiển phương tiện giao thông

Đến nay, Đội CĐXLSCGT của TP.Thủ Dầu Một có 19 thành viên. Định kỳ vào ngày 15 hàng tháng, CA thành phố tổ chức họp đội để nắm tình hình, qua đó khích lệ, động viên, đồng thời nắm tâm tư, nguyện vọng và những khó khăn, vướng mắc của các thành viên để có biện pháp giải quyết kịp thời.

Theo lãnh đạo TP.Thủ Dầu Một, với tiêu chí kéo giảm tai nạn giao thông trong năm 2024 và tiếp tục thực hiện tốt công tác bảo đảm trật tự ATGT với chủ đề “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn” theo Chỉ thị số 23-CT/TW của Ban Bí thư về công tác bảo đảm trật tự ATGT trong tình hình mới, CA thành phố cần thực hiện tốt các nội dung như tiếp tục thực hiện có hiệu quả Đề án thành lập Đội CĐXLSCGT; quy định chế độ hỗ trợ đối với lực lượng này và lực lượng 113 bán chuyên trách; nghiên cứu nâng cao chế độ hỗ trợ với tình hình hiện nay.

 Theo chỉ tiêu, TP.Thủ Dầu Một được tuyển chọn 40 thành viên cho Đội CĐXLSCGT. Tuy nhiên, đến nay mới có 19 thành viên nên đầu việc nhiều. Do đó, địa phương đang phối hợp giữa các ban, ngành, đoàn thể và UBND phường tổ chức tuyên truyền đến người dân để tuyển chọn các cá nhân đủ điều kiện tham gia nhằm đủ số lượng, bảo đảm về chất lượng, góp phần đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Chú trọng bồi dưỡng kỹ năng xử lý tình huống

Để các thành viên trong Đội CĐXLSCGT vững hơn về kỹ năng, đại diện CA TP.Thủ Dầu Một kiến nghị CA tỉnh thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn về cứu nạn, cứu hộ; phương pháp, biện pháp cứu người bị mắc kẹt trong các phương tiện khi xảy ra sự cố, tai nạn giao thông đường bộ; đồng thời quán triệt cho các thành viên xây dựng văn hóa ứng xử khi thực hiện nhiệm vụ; thường xuyên gặp gỡ; bồi dưỡng kiến thức pháp luật, không để xảy ra tình trạng vi phạm pháp luật khi làm nhiệm vụ.

 PHƯƠNG QUỲNH - CHÂU TIẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên