Đội Cơ động xử lý sự cố giao thông: Phối hợp xử lý nhanh sự cố trên đường

Cập nhật: 13-06-2024 | 11:12:52

Sau 3 năm thành lập và đi vào hoạt động, Đội Cơ động xử lý sự cố giao thông đã phát huy hiệu quả trong việc hỗ trợ điều tiết giao thông vào giờ cao điểm cũng như kịp thời xử lý các sự cố trên đường.

Phối hợp kịp thời

Thượng tá Nguyễn Thị Thanh Nga, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an (CA) tỉnh, cho biết hiện trên địa bàn tỉnh Bình Dương phương tiện giao thông cá nhân tăng nhanh. Tính đến nay có hơn 221.000 xe ô tô, hơn 1,4 triệu xe mô tô cùng số lượng lớn phương tiện lưu thông qua địa bàn tỉnh. Lượng phương tiện lớn đã gây áp lực đến tình hình giao thông, tuy nhiên quân số của lực lượng CSGT còn mỏng, cùng lúc phải thực hiện nhiều nhiệm vụ nên có lúc chưa kịp thời điều tiết, giải quyết các vụ ùn tắc giao thông và xử lý nhanh các vụ tai nạn.


Đội Cơ động xử lý sự cố giao thông TP.Thuận An phối hợp CSGT phủ cát lên mặt đường tránh trơn trượt vì sự cố xe container bị chảy dầu

Để khắc phục tình trạng trên, vào tháng 5-2021, CA tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh ký và ban hành quyết định về việc phê duyệt Đề án thành lập Đội Cơ động xử lý sự cố giao thông (SCGT) trên địa bàn tỉnh Bình Dương (gọi tắt là Quyết định số 1461/QĐ-UBND) và tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết số 23/2021/ NQ-HĐND ngày 10-12-2021 về quy định chế độ hỗ trợ đối với lực lượng này.

Theo đó, Đội Cơ động xử lý SCGT hoạt động với phương châm “Chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện, vật tư tại chỗ và hậu cần tại chỗ” dưới sự điều hành của chỉ huy Đội CSGT CA cấp huyện. Hàng ngày, CA các địa phương bố trí lực lượng này hỗ trợ đứng chốt điều tiết giao thông tại các giao lộ trọng điểm; hướng dẫn phương tiện qua khu vực ùn tắc hoặc khu vực đông dân cư; điều tiết giao thông khi đèn tín hiệu không hoạt động, phương tiện bị hư hỏng trên đường; nhanh chóng có mặt phối hợp bảo vệ hiện trường tai nạn giao thông, bảo vệ tài sản của người bị nạn. Qua công tác, lực lượng này đã phát huy tính hiệu quả, kịp thời. Điển hình như khi xảy ra việc một xe container di chuyển trên đường ĐT743 về hướng đường Mỹ Phước - Tân Vạn (TP.Thuận An) làm đổ dầu nhớt xuống đường kéo dài hàng chục kilômet gây trơn trợt và làm nhiều người điều khiển xe máy bị ngã, lực lượng xử lý SCGT nhanh chóng có mặt tại hiện trường cùng các lực lượng khác điều tiết giao thông, hướng dẫn người dân di chuyển an toàn và phối hợp khắc phục sự số. Sau một đêm, các lực lượng đã khắc phục xong tình trạng dầu loang trên đường, giúp phương tiện lưu thông an toàn.

Một tình huống khác là lúc trời mưa to, khi Đội Cơ động xử lý SCGT TP.Thủ Dầu Một nhận được tin báo có tai nạn trên đường Điện Biên Phủ (phường Phú Tân), ngay lập tức các thành viên trong đội đến ngay hiện trường tiến hành sơ cứu và gọi xe cấp cứu đưa nạn nhân vào bệnh viện, liên hệ với người nhà thông báo vụ việc; triển khai bảo vệ hiện trường vụ tai nạn.

Theo báo cáo, trong 3 năm qua lực lượng cơ động xử lý SCGT toàn tỉnh đã tham gia ứng cứu 210 trường hợp sự cố giao thông; tham gia bảo vệ hiện trường hơn 1.400 vụ tai nạn.


Các thành viên Đội Cơ động xử lý SCGT TP.Tân Uyên điều tiết và bảo vệ hiện trường một vụ va chạm giao thông

Sau 3 năm thành lập, lực lượng cơ động xử lý SCGT toàn tỉnh đã tham gia ứng cứu 210 trường hợp sự cố giao thông; tham gia bảo vệ hiện trường hơn 1.400 vụ TNGT và cung cấp hơn 3.100 tin báo về vi phạm giao thông cho lực lượng chức năng. Song song đó, trong quá trình làm nhiệm vụ, lực lượng này cũng đã cung cấp nhiều tin về hạ tầng giao thông bị hư hỏng; hàng trăm tin báo về TNGT; điều tiết giao thông, giải quyết hơn 140 vụ ùn ứ. Với những thành tích trên, có 10 tập thể, 36 lượt cá nhân được tặng bằng khen, giấy khen của UBND các cấp và Giám đốc Công an tỉnh.

Sẵn sàng lên đường

Đánh giá về hiệu quả của Đội Cơ động xử lý SCGT, Đại tá Ngô Xuân Phú, Phó Giám đốc CA tỉnh, cho rằng từ khi lực lượng này được thành lập đã giảm tải áp lực công tác điều tiết giao thông tại các giao lộ vào giờ cao điểm; đồng thời góp phần tích cực trong công tác bảo vệ hiện trường tai nạn giao thông; giúp đỡ người dân xử lý các tình huống, sự cố giao thông. Đặc biệt trong mùa mưa bão, lực lượng này không ngại dầm mưa làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết, cảnh báo, hướng dẫn người dân và phương tiện không đi vào khu vực ngập nước.

Với tinh thần luôn sẵn sàng khi được chỉ huy điều động, bất cứ giờ giấc nào các thành viên Đội Cơ động xử lý SCGT luôn cùng lực lượng CSGT hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đặc biệt trong những ngày lễ, tết, lực lượng cơ động xử lý SCGT vẫn duy trì thực hiện nhiệm vụ, góp sức với lực lượng CSGT thực hiện công tác tuần tra, kiểm soát khép kín 24/24 cũng như hỗ trợ lực lượng 171 tuần tra theo phân công của trưởng CA cấp huyện.

Theo Đại tá Ngô Xuân Phú, lãnh đạo CA huyện, thị, thành phố tiếp tục quán triệt đến các thành viên Đội Cơ động xử lý SCGT nêu cao tinh thần giúp đỡ, hỗ trợ và thân thiện với người dân để lan tỏa hình ảnh đẹp. Khi có các hoạt động chống đối, không hợp tác, các thành viên Đội Cơ động xử lý SCGT cần phải thông báo ngay đến Chỉ huy Đội CSGT để được phối hợp xử lý, tránh xảy ra mâu thuẫn, cự cãi với người dân làm mất hình ảnh đẹp mà lực lượng đang xây dựng.

Tiếp tục tìm giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động

Dự kiến ngày 14-6, CA tỉnh sẽ tổ chức hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện quyết định của UBND tỉnh về việc phê duyệt đề án thành lập Đội Cơ động xử lý SCGT trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Hội nghị nhằm đánh giá kết quả triển khai thực hiện đề án trong thời gian qua, đồng thời giải quyết khó khăn, vướng mắc, đề ra phương hướng hoạt động và giải pháp nâng cao hiệu quả trong thời gian tới…

QUỲNH ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=680
Quay lên trên