Đội công nhân xung kích trong doanh nghiệp: Góp phần giữ gìn an ninh trật tự tại nơi làm việc

Cập nhật: 02-11-2020 | 09:24:06

Hiện trên địa bàn TX.Tân Uyên có 2 khu công nghiệp và 3 cụm công nghiệp với hơn 1.910 doanh nghiệp hoạt động sản xuất, kinh doanh giúp địa phương đạt nhiều thành tựu về phát triển kinh tế - xã hội. Bên cạnh đó kéo theo nhiều vấn đề làm tình hình an ninh trật tự (ANTT) diễn biến phức tạp, đặc biệt là trong các công ty. Vì vậy, Đề án Đội công nhân xung kích (CNXK) tự quản về ANTT trong doanh nghiệp có ý nghĩa rất lớn trong việc cùng ngành chức năng quản lý ANTT tại địa phương.


Ông Đoàn Hồng Tươi, Chủ tịch UBND TX.Tân Uyên tặng giấy khen cho các cá nhân có thành tích thực hiện Đề án thành lập Đội CNXK tự quản về ANTT trong doanh nghiệp

Huy động sức mạnh của người lao động

Ông Đoàn Hồng Tươi, Chủ tịch UBND TX.Tân Uyên kiêm Trưởng ban chỉ đạo thực hiện đề án, cho biết: “Xuất phát từ tình hình thực tiễn ở địa phương có hơn 1.300 doanh nghiệp có vốn đầu tư trong nước, 605 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài; thu hút hàng trăm ngàn công nhân, lao động đến địa phương làm việc và sinh sống đã kéo theo nhiều vấn đề. Trong đó, vấn đề về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội có những diễn biến phức tạp; đáng chú ý liên quan đến an ninh công nhân, xảy ra mâu thuẫn, tranh chấp, đình lãn công. Từ đó, Đề án thành lập Đội CNXK tự quản về ANTT trong doanh nghiệp đã lựa chọn, tập hợp được những công nhân có đủ năng lực và phẩm chất tham gia Đội CNXK để giữ gìn ANTT trong công ty, doanh nghiệp.

Ông Đoàn Hồng Tươi, Chủ tịch UBND TX.Tân Uyên, cho biết: “Do ảnh hưởng của dịch bệnh, kinh tế thị trường có nhiều biến động nên một số công ty, doanh nghiệp trên địa bàn TX.Tân Uyên bị ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh, từ đó kéo theo tác động không nhỏ đến Đội CNXK trong việc duy trì sự hiệu quả. Vì vậy, thời gian tới, các cấp chính quyền mong muốn sẽ tiếp tục phối hợp doanh nghiệp tìm cách tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động của Đội CNXK. Đồng thời, thực hiện hiệu quả hơn nữa đối với các Đội CNXK đã có, nhân rộng và phát triển thêm lực lượng này trong doanh nghiệp, góp phần ổn định ANTT trong các công ty, doanh nghiệp và trên toàn địa bàn TX.Tân Uyên”.

Việc thực hiện đề án luôn được Thị ủy, UBND TX.Tân Uyên quan tâm chỉ đạo sâu sát, tạo mọi điều kiện để Ban chỉ đạo đề án hoạt động, thông báo rộng rãi đến các doanh nghiệp để nhận thức đầy đủ ý nghĩa, vai trò và trách nhiệm khi tham gia xây dựng mô hình Đội CNXK. Đề án giúp vừa bảo đảm an ninh, an toàn tại các doanh nghiệp; vừa thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh, góp phần phát triển kinh tế - xã hội và giữ gìn ANTT trên địa bàn thị xã”.

Sau 2 năm (2018-20120) thực hiện đề án tại thị xã, đã thành lập được 225 Đội CNXK. Để nâng cao nghiệp vụ, trình độ kỹ năng xử lý các tình huống khi phát sinh vụ việc trong doanh nghiệp, các thành viên trong Đội CNXK thường xuyên được lực lượng chức năng, ban ngành, đoàn thể thị xã phối hợp với chủ doanh nghiệp tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức. Kiện toàn lực lượng để tổ chức hoạt động; tuyên truyền, vận động người lao động tham gia giữ gìn ANTT; giải quyết các vụ việc mâu thuẫn, tranh chấp lao động tại công ty; công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ; tuần tra canh gác; cung cấp tin báo tố giác tội phạm… Không để xảy ra tụ điểm phức tạp, tạo điểm nóng trong công nhân gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh tại công ty, doanh nghiệp.

Phát huy tính xung kích

Nhằm giúp Đội CNXK trên địa bàn TX.Tân Uyên phát huy hiệu quả trong tổ chức, hoạt động, các thành viên trong Ban chỉ đạo thực hiện Đề án thành lập Đội CNXK tự quản về ANTT trong doanh nghiệp trong đó Công an thị xã đóng vai trò quan trọng trong phối hợp với các Đội CNXK tham mưu cho doanh nghiệp xây dựng kế hoạch hoạt động phù hợp, tập trung vào công tác bảo vệ doanh nghiệp và các biện pháp tuyên truyền nâng cao kiến thức pháp luật cho công nhân làm việc tại doanh nghiệp. Nêu cao tính tự giác, tự nguyện, tinh thần trách nhiệm trong việc “tự phòng, tự quản, tự bảo vệ”, tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, không để phần tử xấu xúi giục, lôi kéo kích động.

Thượng tá Nguyễn Văn Nhứt, Phó trưởng Công an TX.Tân Uyên, cho biết trong 2 năm, Đội CNXK phối hợp với lực lượng chức năng thị xã tổ chức 297 cuộc tuyên truyền, với gần 40.000 lượt công nhân tham dự. Những nội dung được tuyên truyền xoay quanh các lĩnh vực về an toàn vệ sinh lao động, phòng cháy chữa cháy; phương thức và thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm liên quan đến hành vi đánh bạc, trộm cắp tài sản, tín dụng đen, cố ý gây thương tích… Công an địa phương cũng đã phát tem xe, móc khóa có in số điện thoại của trực ban Đồn Công an khu công nghiệp và công an các xã, phường để người lao động cung cấp thông tin tình hình ANTT.

Trong 2 năm qua, các đội nghiệp vụ của công an địa phương đã phối hợp với ban giám đốc các công ty giải quyết kịp thời 148 vụ việc mâu thuẫn nội bộ; ngăn chặn, giải quyết 38 vụ đình, lãn công. Đội CNXK đã tham gia chữa cháy 12 vụ cháy nhỏ; cung cấp 338 tin báo tố giác tội phạm có giá trị đối với công tác phòng chống tệ nạn xã hội, trộm cắp tài sản, đánh bạc; tổ chức tuần tra, bảo vệ doanh nghiệp được hơn 3.800 cuộc với gần 38.000 lượt thành viên tham gia; phối hợp với công an các xã, phường và Đồn Công an khu công nghiệp ngăn chặn 75 vụ đánh nhau, giải tán 300 nhóm tụ tập nhậu về khuya, xử lý 150 trường hợp bán hàng rong trước cổng công ty…

Với những thành tích trên, nhiều cá nhân, tập thể thuộc các Đội CNXK được Giám đốc Công an tỉnh và UBND TX.Tân Uyên khen thưởng trong công tác tham gia giữ gìn ANTT.

 

 HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=771
Quay lên trên