Đội dân phòng phường Hòa Lợi, TP.Bến Cát: Hỗ trợ đắc lực công tác bảo đảm an ninh trật tự ở cơ sở

Cập nhật: 04-06-2024 | 09:10:02

Qua thời gian hoạt động, Đội dân phòng phường Hòa Lợi đã và đang trở thành lực lượng hỗ trợ đắc lực cho Công an (CA) phường trong công tác bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Phối hợp phá án

Mỗi đêm, hàng chục thành viên Đội dân phòng phường Hòa Lợi luôn có mặt để phối hợp tuần tra bảo đảm ANTT trên địa bàn. Theo kế hoạch, các thành viên của Đội dân phòng có nhiệm vụ phối hợp với CA phường triển khai tuần tra, kết hợp kiểm tra hành chính trên các tuyến đường trọng điểm và khu nhà trọ trên địa bàn. Để bảo đảm yêu cầu công tác, đồng chí chỉ huy CA phường làm tổ trưởng tổ tuần tra.


Đội dân phòng phường Hòa Lợi hỗ trợ Công an phường tuần tra, kiểm tra bảo đảm an ninh trật tự

Trung tá Lê Hoàng Việt, Trưởng CA phường Hòa Lợi, cho biết Đội dân phòng phường hiện có 12 thành viên, là những người có sức khỏe tốt, hiểu biết pháp luật và tâm huyết với công tác bảo đảm ANTT tại địa phương. Hàng đêm, CA phường đều phân công lực lượng dân phòng thay nhau trực gác, luôn bảo đảm quân số theo quy định. Mặc dù vất vả với công việc mưu sinh nhưng cứ đến lịch trực thì anh em đều có mặt đúng giờ và hoàn thành tốt nhiệm vụ. “Đặc biệt, dù không có lịch trực nhưng nhận được tin điều động từ Ban Chỉ huy CA phường thì lực lượng dân phòng có mặt đầy đủ để giải quyết vụ việc đột xuất”, Trung tá Việt cho biết.

Nhờ tinh thần trách nhiệm trên mà Đội dân phòng phường Hòa Lợi đã phối hợp với CA địa phương phát hiện, xử lý nhiều vụ việc liên quan đến ANTT. Riêng trong những tháng đầu năm 2024, đội đã phối hợp triệt xóa 2 tụ điểm đá gà bắt 8 đối tượng, 3 tụ điểm đánh bạc với 12 đối tượng.

Điển hình như khi tuần tra tại một nhà trọ ở khu phố Phú Nghị, tổ tuần tra CA phường Hòa Lợi và Đội dân phòng phường bắt quả tang 4 đối tượng đánh bạc ăn thua bằng tiền. Trước đó, qua tuần tra, tổ công tác đã bắt quả tang hai vợ chồng có hành vi trộm chó trên địa bàn khu phố Phú Hòa. Qua làm việc, hai vợ chồng khai nhận đã thực hiện 2 vụ trộm chó trên địa bàn phường Hòa Lợi và nhiều lần bị xử lý về hành vi trộm chó.

Với những thành tích xuất sắc trong công tác phối hợp giữ gìn ANTT trên địa bàn, Đội dân phòng phường Hòa Lợi vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh tặng cờ thi đua về thành tích đơn vị dẫn đầu khối thi đua dân phòng trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2023.

“Cầu nối” với chính quyền địa phương

Bên cạnh việc tham gia phối hợp tuần tra vũ trang, Đội dân phòng phường Hòa Lợi còn trở thành “cầu nối” giúp chính quyền và CA phường tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách, pháp luật và phát động người dân tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; tích cực hỗ trợ CA phường trong công tác quản lý, cảm hóa và giáo dục đối tượng “chậm tiến” tại địa phương. Từ năm 2023 đến những tháng đầu năm 2024, Đội dân phòng phường đã tham mưu mời gần 80 lượt đối tượng về trụ sở CA phường để răn đe, yêu cầu cam kết không vi phạm pháp luật.

Theo Trung tá Lê Hoàng Việt, nhờ sự nhiệt tình và tâm huyết với công tác bảo đảm ANTT tại địa phương mà Đội dân phòng phường đã và đang trở thành “cầu nối” giúp chính quyền, CA huy động người dân tham gia phòng chống tội phạm tại cơ sở. Điều này thể hiện rõ ở việc Đội dân phòng phường tiếp nhận nhiều tin báo có giá trị từ người dân, giúp lực lượng chức năng điều tra, làm rõ nhiều vụ việc liên quan đến ANTT.

Từ năm 2023 đến những tháng đầu năm 2024, Đội dân phòng phường Hòa Lợi đã tiếp nhận 11 tin báo từ người dân, qua đó tham mưu CA phường triệt xóa nhiều tụ điểm tệ nạn xã hội. Cũng trong khoảng thời gian này, đội đã phối hợp với CA phường tuần tra bảo đảm ANTT được 264 cuộc, với trên 1.300 lượt thành viên tham gia; qua đó kiểm tra, nhắc nhở, giải tán 32 nhóm thanh niên tụ tập về khuya, kiểm tra hành chính 190 trường hợp, phát hiện, bắt giữ 2 đối tượng trộm cắp tài sản, 40 đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy. Bên cạnh đó, Đội dân phòng phường còn phối hợp với CA phường tuần tra bảo đảm trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị được 336 cuộc, với gần 1.700 lượt thành viên tham gia; hỗ trợ CA phường lập biên bản, xử phạt vi phạm hành chính 245 trường hợp vi phạm….

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1289
Quay lên trên