Đội hình tiêu biểu tại La Liga 2011/12: Real Madrid & Barca áp đảo

Cập nhật: 17-05-2012 | 00:00:00

La Liga 2011/12 đã chính thức hạ màn, nơi tiếp tục là sân khấu riêng cho Real Madrid và Barcelona so tài dù cho thầy trò Mourinho đã chấm dứt sự thống trị của Barca. Hãy cùng điểm mặt 11 cầu thủ xuất sắc nhất trong suốt mùa giải đã qua tại Tây Ban Nha.

Cuối tuần qua, Real Madrid đăng quang một cách thuyết phục khi thiết lập kỷ lục về số điểm (100 điểm) cũng như số bàn thắng (121). Khoảng cách 9 điểm mà thầy trò Jose Mourinho tạo ra trong cuộc đua song mã khốc liệt với đại kình địch Barcelona trong mùa giải cuối cùng dưới triều đại Pep Guardiola tại Nou Camp cho thấy sự ổn định tuyệt vời của Real Madrid.

Mặc dù Real Madrid kết thúc mùa giải với 3 lần vào lưới vào nhặt bóng nhiều hơn Barcelona và danh hiệu Zamora cũng thuộc về Victor Valdes tuy nhiên những đóng góp của thủ thành Iker Casillas xứng đáng được tôn vinh. Bên cạnh sự chắc chắn luôn được thể hiện trong khung gỗ, thủ lĩnh của “kền kền trắng” đã thực hiện vô số những pha cứu thua xuất sắc vào những thời điểm quyết định cho Real Madrid.

Hai pha cứu thua tiêu biểu nhất trong mùa giải vừa qua của San Iker có thể kể đến chính là việc đánh bại Xavi trong tình huống đối mặt trong trận El Clasico tại Nou Camp và pha bay người cản phá không tưởng cú dứt điểm của Manu del Moral trong trận đấu với Sevilla trước đó.

Bên hành lang cánh phải là sự hiện diện của Dani Alves, cầu thủ đã bị chỉ trích vì sa sút phong độ trong giai đoạn then chốt của mùa giải, một trong những nguyên nhân khiến Barca thất bại tại cả hai đấu trường chính là La Liga và Champions League. Thậm chí có nhiều thông tin cho rằng hậu vệ người Brazil sẽ phải ra đi trong mùa hè này. Tuy nhiên Alves là không thể thay thế như là Guardiola đã nói với 11 đường kiến tạo thành bàn.

Sergio Ramos cũng là một hậu vệ cánh phải hàng đầu châu Âu, nhưng đã là quá khứ. Sau màn trình diễn khá thất vọng ở mùa giải năm ngoái, vị trí chốt chặn bên hành lang cánh phải của Ramos bị đặt một dấu hỏi rất lớn. Madrid không chỉ có Ramos chơi được ở hành lang cánh phải và Jose Mourinho đã quyết định kéo cựu cầu thủ Sevilla vào đá trung vệ. Một quyết định sáng suốt của chiến lược gia người BĐN khi nhà vô địch châu Âu và thế giới cùng TBN đã thi đấu cực kỳ ổn định góp công lớn vào chức vô địch.

Thật không may cho Barcelona khi đội trưởng Carles Puyol không thể thi đấu đỉnh cao mãi được. Thủ lĩnh của Los Blaugrana đã minh chứng cho tầm quan trọng của mình khi trong quãng thời gian anh nghỉ dưỡng thương, hàng thủ Barca thiếu hẳn một cầu thủ có khả năng càn lướt và vực dậy tinh thần của đồng đội. Ngoài ra, Puyol cũng đóng góp 3 pha lập công trong mùa giải mà Barca có được nhiều bàn thắng nhất trong lịch sử tại La Liga.

Barcelona đang lên kế hoạch tăng cường cho hàng thủ và một trong những cái tên được nhắc đến nhiều nhất chính là Jordi Alba của Valencia. Hậu vệ cánh trái trưởng thành từ chính lò đào tạo La Masia này góp công rất lớn vào thành tích kết thúc ở vị trí thứ 3 của Valencia tại La Liga. Không có lợi thế về thể hình nhưng Alba lại sở hữu tốc độ, ky thuật cũng như khả năng phối hợp cực tốt.Anh chính là sự lựa chọn số một của Vicente Del Bosque bên hành lang cánh trái của đội tuyển Tây Ban Nha tại kỳ Euro sắp tới.

Đã bước sang độ tuổi 32 và có dấu hiệu sa sút ở cuối mùa giải, tuy nhiên tại Tây Ban Nha cũng như trên toàn cõi châu Âu dường như chưa có bất cứ cái tên nào có thể sánh với Xavi Hernandez ở vị trí cầm trịch lối chơi. Ngoài ra, trong mùa giải năm nay khi hàng công Barca không ít lần gây thất vọng, Xavi cũng đóng góp tích cực trong việc ghi bàn với 6 pha lập công.

Santi Cazorla là bản hợp đồng đắt giá nhất trong lịch sử Malaga, và thương vụ này xứng đáng được gọi là đáng đồng tiền bát gạo khi mà anh chính là linh hồn giúp “thiếu gia” của Malaga lần đầu tiêu trong lịch sử đoạt vé dự Champions League khi kết thúc ở vị trí thứ 4. Carzorla đã đóng góp 9 pha lập công và là đạo diễn của hàng loạt pha lập công của Malaga. Thiếu anh, “tàu ngầm vàng” Villarreal “lặn” một mạch xuống Segunda A từ vị thế đội bóng được dự Champions League.

Mesut Ozil không phải là một chân sút cự phách và đôi khi bị hạn chế vì không thể di chuyển rộng, nhưng tiền vệ người Đức sở hữu tài năng thiên bẩm của một chân chuyền cự phách và bằng chứng là 17 pha kiến tạo thành bàn. Trong hai mùa giải thứ khoác áo đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha đã qua, Ozil đều là chân chuyền số một của đội bóng. Chắc chắn không ai có thể quyền đường chọc khe sắc lẹm mà tiền vệ sáng tạo này đã thực hiện để Cristiano Ronaldo kết liễu Barcelona ngay tại Nou Camp.

Đây là một mùa giải tuyệt vời giành cho Radamel Falcao nói riêng và Atletico Madrid nói chung. Không chỉ tiếp tục trở thành người hùng tại Europa League, tại La Liga tiền đạo người Colombia cũng để lại dấu ấn rõ rệt với 24 pha lập công. Điều đáng tiếc nhất đối với ĐKVĐ Europa League đó chính là việc họ không thể giành vé dự Champions League mùa giải tới.

Lionel Messi tiếp tục xô đổ những kỷ lục ghi bàn trên toàn cõi châu Âu trong mùa giải 2011/12, tất nhiên là ở cả La Liga. Siêu sao người Argentina trở thành chân sút xuất sắc nhất trong lịch Barca đồng thời cũng thiết lập một kỷ lục mới mà một chân sút có thể có được trong một mùa giải với 72 lần sút tung lưới đối phương trên mọi mặt trận. Không những vậy kỳ lục này hoàn toàn có thể được nâng cao hơn nữa khi trước mắt anh vẫn còn trận chung kết Copa del Rey.

Tại La Liga, mặc dù không thể giúp Barcelona đăng quang ở mùa giải thứ 4 liên tiếp tuy nhiên Messi tiếp tục khẳng định đẳng cấp khi xô đổ kỷ lục Pichichi xuất sắc nhất mọi thời đại mà C. Ronaldo thiết lập ở mùa giải năm ngoái để thiết lập kỷ lục mới với 50 bàn thắng.

Kém Lionel Messi bốn bàn thắng tại La Liga nhưng Cristiano Ronaldo mới là người được nở nụ cười chiến thắng cuối cùng khi cùng Real Madrid lật đổ sự thống trị của Barcelona tại La Liga. Siêu sao người BĐN đóng vai trò then chốt dẫn đến thành công cho thầy trò Mourinho vì khối lượng bàn thắng khổng lồ mà anh có được đặc biệt là những pha lập công mang tính quyết định, tiêu biểu chính là bàn thắng ấn định chiến thắng 2-1 cho Real Madrid ngay tại Nou Camp.

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên