Đổi mới các giải pháp nâng cao chất lượng công tác giáo dục thanh niên

Cập nhật: 07-10-2011 | 00:00:00

 Gần nửa chặng đường triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam (LHTNVN) tỉnh lần thứ V, có thể nói, các hoạt động của hội đã phát triển đúng hướng, đạt được nhiều thành quả khởi sắc, tạo sân chơi rộng mở đa dạng cho thanh niên (TN) - Chủ tịch Hội LHTNVN tỉnh Đỗ Ngọc Huy cho biết.

- Anh có thể điểm lại kết quả của hoạt động hội trong gần nửa nhiệm kỳ qua?

- Suốt 2 năm vừa qua, 3 cuộc vận động “TN sống đẹp, sống có ích”, “TN tình nguyện vì an sinh xã hội và bảo vệ môi trường”, “TN lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng” và 2 chương trình lớn là “Khi Tổ quốc cần”, “Xây dựng, phát triển tổ chức hội, mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp TN” đã lan tỏa đến cơ sở, được sự đồng thuận phối hợp của các ban ngành, đoàn thể và sự quan tâm của cộng đồng xã hội. Cụ thể hóa bằng nhiều mô hình, hoạt động khác nhau, hội đa dạng hóa phương thức tập hợp TN. Nhờ đó, đã tác động mạnh mẽ đến đời sống, nhận thức của TN, hướng đến lý tưởng tốt đẹp, biết sống “vì người, vì mình”. Công tác tổ chức, xây dựng phong trào cũng đang từng bước ổn định và phát huy hiệu quả hoạt động trên nhiều mặt.

- Thành tựu nổi bật là gì, thưa anh?

- Những hoạt động mang tính dài hạn có tác động đến TN thông qua các chương trình Đề án “Phổ cập tin học”, “Đoàn kết, tập hợp thanh niên công nhân (TNCN) tỉnh Bình Dương”, “Nâng cao nhận thức pháp luật cho thanh niên” và các phong trào hoạt động TN tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông, xung kích bảo vệ môi trường, tình nguyện vì cộng đồng an sinh xã hội, học tập nâng cao trình độ, tư vấn việc làm, trao tặng nhà nhân ái... Các hoạt động tập trung hỗ trợ, chăm lo đối tượng TN, đặc biệt là TNCN, các hoạt động phối hợp trong đào tạo nghề và giới thiệu việc làm của Hội LHTNVN tỉnh đã góp phần quan trọng vào tình hình ổn định kinh tế, chính trị, xây dựng quê hương Bình Dương ngày càng giàu đẹp và văn minh.

- Đáp ứng nhu cầu của TN, hội đang nâng cấp, đa dạng hóa các chương trình hành động, đây có phải là một thách thức lớn cho công tác hội?

- Đó là vấn đề hết sức trăn trở của công tác hội trong thời gian tới nhằm mở rộng đoàn kết, tập hợp TN phát huy được sức mạnh toàn diện. Thời gian qua, những mô hình TN được hình thành từ nhu cầu TN, điển hình như Câu lạc bộ (CLB) thanh niên tiên tiến, CLB thầy thuốc trẻ, lúc đầu cũng hình thành tự phát, sau đó hội đã hợp thức hóa mô hình hoạt động. Đến nay, các CLB này tiếp tục khẳng định khả năng hoạt động, tạo nên hiệu quả phong trào hoạt động hội. 

TN với những hoạt động thiện nguyện

Trên cơ sở đó, trong thời gian tới, chúng tôi mong muốn tập hợp được các tầng lớp TN khác nhau phù hợp với nhu cầu của từng đối tượng, cụ thể là sẽ ra mắt CLB tài chính, ngân hàng, trí thức trẻ, môi trường, thiện nguyện... nhằm phát huy sức mạnh nội tại của từng nhóm TN.

- Hội sẽ tập trung điều gì trong thời gian tới?

- Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, phương hướng Đại hội V đã đề ra, đòi hỏi tất cả cơ sở hội nỗ lực và biến quyết tâm thành hành động cụ thể. Trong đó, đặc biệt là công tác giáo dục tư tưởng, nhận thức và bản lĩnh cho TN. Chúng tôi xác định cần đưa ra các giải pháp tập hợp mang tính rộng rãi, thời đại gắn với sự phát triển của kinh tế - xã hội, mở rộng đoàn kết, tập hợp TN không riêng gì đối tượng TNCN, TN nông thôn mà tất cả các đối tượng TN đang làm việc và sinh sống trên địa bàn.

- Xin cảm ơn anh!

Ngọc Trinh (thực hiện)

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên