Đổi mới công tác dân vận theo hướng thực chất, cụ thể

Cập nhật: 09-09-2024 | 07:34:19

Để công tác dân vận (CTDV) của hệ thống chính trị đạt hiệu quả cao hơn, Thành ủy Thuận An đã đề ra nhiều giải pháp nhằm đổi mới, phát huy mạnh mẽ hơn nữa sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.

 Phường Bình Chuẩn, TP.Thuận An ra quân “Ngày thứ bảy văn minh”

 Tập trung giải quyết những vấn đề bức thiết

Đổi mới CTDV để tăng cường đoàn kết, phát huy dân chủ, tạo sự đồng thuận giữa cấp ủy, chính quyền với nhân dân nhằm thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ chính trị không phải là vấn đề mới. Nội dung này đã được Thành ủy Thuận An và cấp ủy trực thuộc quán triệt, triển khai thực hiện xuyên suốt, kiên trì, do đó hệ thống dân vận của thành phố đã bám sát chức năng, nhiệm vụ theo quy định, làm được nhiều việc có hiệu quả, có nhiều đổi mới và kết quả nổi bật. Trong đó có việc làm tốt công tác nghiên cứu, tham mưu Thành ủy, cấp ủy các cấp lãnh đạo hệ thống chính trị đẩy mạnh công tác vận động nhân dân; thực hiện sáng tạo, hiệu quả nhiều chủ trương, chính sách, phát huy các nguồn lực trong nhân dân, doanh nghiệp để phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh, bảo đảm an sinh xã hội.

Cùng với đó là việc cụ thể hóa, tổ chức thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước nhằm phát huy hơn nữa quyền làm chủ của nhân dân; tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Phong trào thi đua “Dân vận khéo” tiếp tục được duy trì, phát triển và đi vào chiều sâu. Số lượng, chất lượng điển hình “Dân vận khéo” ở địa phương không ngừng tăng lên. Các mô hình, cách làm hay của phong trào được nhân rộng và có sức lan tỏa trong cộng đồng và xã hội. Bên cạnh đó, Ban Dân vận Thành ủy Thuận An cũng chú trọng đến công tác đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ làm CTDV.

Bà Nguyễn Ngọc Phượng, Trưởng ban Dân vận Thành ủy Thuận An, cho biết để nâng cao chất lượng hoạt động của CTDV trong tình hình mới, thời gian qua Ban Dân vận Thành ủy chú trọng đến những vấn đề “nóng”, những vấn đề mà người dân quan tâm và có giải pháp, cách làm hiệu quả. Điển hình như công tác vận động nhân dân hiến đất cây cối, hoa màu làm đường giao thông nông thôn; nâng cao chất lượng hòa giải cơ sở; tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện tốt chủ trương đền bù giải tỏa các công trình trọng điểm trên địa bàn; vai trò của hệ thống dân vận trong việc nắm bắt thông tin và xử lý thông tin để kịp thời tổng hợp, báo cáo, tham mưu cấp ủy, chính quyền, đề xuất giải pháp xử lý, giải quyết những vấn đề phức tạp phát sinh, tạo đồng thuận trong nhân dân…

Tạo sự đồng thuận

Phát huy hiệu quả CTDV để nhân dân đồng tình thực hiện “Đề án xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh (VH-VM) đô thị”, MTTQ và các đoàn thể chính trị xã hội của TP.Thuận An đã triển khai có hiệu quả việc thực hiện đề án xây dựng nếp sống VH-VM đô thị với nhiều mô hình, nhiều đợt ra quân được đông đảo đoàn viên, hội viên và vận động nhân dân cùng tham gia, phối hợp vận động tuyên truyền giao quân đạt chỉ tiêu đề ra...

Điển hình, TP.Thuận An tiếp tục triển khai và duy trì thực hiện các mô hình thí điểm về xây dựng nếp sống VH-VM đô thị, như: “Tuyến phố văn minh đô thị”, “Khu phố, ấp không rác”, “Chợ văn minh thương mại”, “Tuyến rạch sạch, xanh, thông thoáng, an toàn”...

 Tùy tình hình thực tế của từng địa phương, triển khai các mô hình với tiêu chí sạch sẽ, ngăn nắp gắn với những công trình phần việc cụ thể nổi bật nhằm thay đổi và tạo điểm nhấn trong việc xây dựng mỹ quan đô thị.

Bà Nguyễn Ngọc Phượng cho biết để Đề án “Xây dựng nếp sống VH-VM đô thị” được triển khai, thực hiện hiệu quả phải phát huy được vai trò lãnh đạo của tổ chức Đảng, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và nhân dân. Theo đó, TP.Thuận An đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về xây dựng nếp sống VH-VM đô thị bằng nhiều nội dung, phương pháp phong phú, đa dạng, có tính hấp dẫn, phù hợp với từng đối tượng, tạo sự thay đổi mạnh mẽ về nhận thức và hành động trong công tác xây dựng nếp sống VH-VM đô thị trong đội ngũ đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn, tạo sự đồng thuận, thống nhất trong thực hiện nhiệm vụ.

Song song đó, thành phố tăng cường giáo dục pháp luật trong xây dựng nếp sống VH-VM đô thị, nâng cao ý thức, trách nhiệm trong xây dựng đô thị văn minh của nhân dân; vận động các hộ gia đình cam kết thực hiện nếp sống VH-VM đô thị; thay đổi nhận thức về nếp sống ứng xử văn hóa, kinh doanh văn minh, có hiểu biết vàchấp hành pháp luật. Đặc biệt, thành phố phát huy vai trò của MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội từ thành phố đến khu dân cư trong triển khai vận động các tầng lớp nhân dân tham gia, lấy đoàn viên, hội viên là lực lượng nòng cốt thực hiện phong trào thi đua làm cho phong trào xây dựng nếp sống VH-VM đô thị trở thành hành động cách mạng rộng khắp trên địa bàn TP.Thuận An.

 Năm 2024, “Đề án xây dựng nếp sống VH-VM đô thị” của Thành ủy Thuận An đề ra mục tiêu: “Phấn đấu xây dựng TP.Thuận An đạt chuẩn về đô thị văn minh theo Quyết định 04/2022/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; giải quyết dứt điểm tình trạng xả rác bừa bãi, không còn điểm tồn lưu rác phát sinh, quảng cáo rao vặt sai quy định, lấn chiếm lòng, lề đường; bảo đảm tốt công tác phòng cháy chữa cháy, trật tự an toàn giao thông, kiên quyết xử lý dứt điểm tình trạng xe tự chế tham gia giao thông; không để xảy ra điểm “nóng”, phức tạp về ma túy, mại dâm, đánh bạc, mê tín dị đoan; bảo đảm nếp sống VH-VM trong việc cưới, việc tang, lễ hội”…

 THU THẢO

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=94
Quay lên trên