Đổi mới công tác tập hợp thanh niên công nhân

Cập nhật: 19-03-2022 | 08:50:50

Thực hiện Đề án “Đoàn kết, tập hợp thanh niên công nhân (TNCN) và lao động trẻ tỉnh giai đoạn 2021-2025”, trong năm 2022, Ban Chỉđạo (BCĐ) đề án tiếp tục tập trung đổi mới, sáng tạo những mô hình hay nhằm phát huy tối đa hiệu quả đề án, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của TNCN đang sinh sống và làm việc tại Bình Dương.

Hỗ trợ TNCN

Theo triển khai của BCĐ đề án tỉnh, để hỗ trợ các hoạt động của chi đoàn, chi hội, câu lạc bộ TNCN và lao động trẻ, Ban Tổ chức (BTC) đề án các địa phương phát huy vai trò của ban chủ nhiệm chủ nhà trọ, bí thư chi bộ khu phố, đảng viên, hội viên và nhân dân là chủ các khu nhà trọ để thành lập các chi đoàn, chi hội và tạo điều kiện về cơ sở vật chất tổ chức có hiệu quả hoạt động tập hợp TNCN tại khu nhà trọ. BTC đề án cấp cơ sở phân công thành viên phụ trách các chi đoàn, chi hội và thường xuyên định hướng, hướng dẫn các nội dung hoạt động; phát huy việc sử dụng hiệu quả các thiết chế văn hóa có sẵn tại địa bàn, văn phòng khu, ấp, sân trường, điểm bưu điện văn hóa xã, cụm văn hóa liên xã… để hỗ trợ cho các hoạt động của TNCN. Bên cạnh đó bảo đảm hơn 50% các chi đoàn, chi hội được trang bị cơ sở vật chất để sinh hoạt như loa di động, giỏ sách pháp luật, bàn ghế…

Năm 2022, các địa phương tiếp tục tăng cường hoạt động chăm lo, hỗ trợ đời sống cho thanh niên công nhân, con em công nhân lao động

Chỉ tiêu năm 2022 của BCĐ đề án tỉnh là vận động 5 chủ nhà trọ đăng ký xây dựng khu nhà trọ kiểu mẫu thanh niên; trao 5 “Căn phòng mơ ước”; mua sách, báo phát tặng và trang bị giỏ sách pháp luật, sách khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo cho các chi hội, chi đoàn công nhân.

Anh Trần Bảo Lâm, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, cho biết: “Năm 2022, đề án tập trung công tác chăm lo, tổ chức các hoạt động hỗ trợ ổn định đời sống, khởi nghiệp, pháp lý cho TNCN; trong đó tổ chức Tháng Công nhân và Tuần lễ TNCN Bình Dương, phát triển nguồn Quỹ Hỗ trợ thanh niên có hoàn cảnh khó khăn, Quỹ Tài năng trẻ và phối hợp tận dụng các nguồn quỹ từ các tổ chức, cá nhân dành cho TNCN; tổ chức tốt các hoạt động chăm lo thông qua hoạt động của các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Tỉnh đoàn. Mặt khác, đề án còn có sự lồng ghép, tổ chức cho TNCN được thụ hưởng từ các đề án, chương trình do Tỉnh đoàn cũng như các sở, ngành chủ trì có liên quan; đồng thời xây dựng các chương trình, hoạt động hỗ trợ bảo đảm các nhu cầu về đời sống vật chất, tinh thần cho con em TNCN; tăng cường vận động thu hút nguồn lực xã hội để góp phần giảm bớt gánh nặng về kinh tế gia đình cho TNCN và lao động trẻ”.

Chủ động và nhân rộng mô hình

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 với sự lây lan của biến chủng Omicron, trong những ngày qua tại các chi hội, chi đoàn, câu lạc bộ TNCN tại nhà trọ và các doanh nghiệp đang tăng cường vận động, tuyên truyền TNCN, người lao động tiêm vắc xin mũi 3 để phòng ngừa dịch bệnh. Hoạt động của chi hội, chi đoàn, câu lạc bộ TNCN đã phát huy tốt vai trò trong việc tuyên truyền, giúp công nhân hiểu biết kịp thời việc tiêm vắc xin để giữ gìn sức khỏe trước dịch bệnh. Chị Trần Lê Tâm, công nhân ở trọ tại phường Uyên Hưng (TX.Tân Uyên), nói: “Nghe anh chị em trong chi hội TNCN thông tin về biến chủng mới của dịch bệnh nên tôi không e dè việc tiêm vắc xin mũi 3. Việc tiêm vắc xin được tổ chức tại khu vực nhà trọ và vào thời gian chiều tối đã tạo điều kiện thuận lợi cho anh chị em công nhân tiêm ngừa”.

Ngoài việc linh động tuyên truyền các vấn đề xã hội, BTC đề án cơ sở tiếp tục việc định hướng, tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức trách nhiệm công dân, ý thức sống đẹp, vươn lên trong cuộc sống, có ý thức trách nhiệm bản thân, gia đình và xã hội, giáo dục văn hóa giao thông, văn hóa ứng xử. BCĐ đề án tỉnh đã triển khai các sở, ngành tăng cường tổ chức tuyên truyền, tư vấn về pháp luật, giới thiệu việc làm, tư vấn pháp luật miễn phí, tổ chức các lớp kỹ năng khởi nghiệp cơ bản cho TNCN định kỳ thông qua các sân chơi, ngày hội TNCN được tổ chức hàng tuần tại các khu nhà trọ, khu, cụm công nghiệp. Cùng với đó, BCĐ tỉnh, BTC đề án các cấp xây dựng kế hoạch tổ chức các giải bóng đá, hội thi tiếng hát TNCN và đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền xây dựng đời sống gia đình TNCN có văn hóa, hạnh phúc.

Năm 2022, các đoàn thể thanh niên, phụ nữ và liên đoàn lao động các cấp cũng sẽ tăng cường tổ chức triển khai có hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh phù hợp trong đối tượng TNCN, với một số giải pháp cụ thể như biên soạn tài liệu tuyên truyền, tập huấn cho đội ngũ tuyên truyền viên, gặp gỡ tuyên dương cá nhân, duy trì các hành trình kết nối TNCN về các địa danh lịch sử, địa chỉ đỏ gắn với thực hiện công tác an sinh trên địa bàn tỉnh... Đối với BTC đề án cấp huyện giới thiệu ít nhất 2 mô hình, cách làm mới nhằm nâng cao hiệu quả công tác đoàn kết, tập hợp TNCN đã được áp dụng tại địa phương, đơn vị; từ đó tạo động lực cho TNCN tiếp tục lao động và xây dựng đời sống tích cực trên quê hương Bình Dương.

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 với sự lây lan của biến chủng Omicron, trong những ngày qua tại các chi hội, chi đoàn, câu lạc bộ TNCN tại nhà trọ và các doanh nghiệp đang tăng cường vận động, tuyên truyền TNCN, người lao động tiêm vắc xin mũi 3 để phòng ngừa dịch bệnh. Hoạt động của chi hội, chi đoàn, câu lạc bộ TNCN đã phát huy tốt vai trò trong việc tuyên truyền, giúp công nhân hiểu biết kịp thời việc tiêm vắc xin để giữ gìn sức khỏe trước dịch bệnh.

K.TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên