Đổi mới, hoàn thiện quy trình xây dựng pháp luật

Cập nhật: 22-12-2023 | 14:35:17

Sáng 22-12, Phiên họp thứ nhất Ban Chỉ đạo xây dựng Đề án đổi mới, hoàn thiện quy trình xây dựng pháp luật chuyên nghiệp, khoa học, kịp thời, khả thi, hiệu quả đã diễn ra tại Nhà Quốc hội. Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, Trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng Đề án chủ trì phiên họp.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định.

Phó Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, Đề án được xây dựng theo tinh thần Nghị quyết số 27-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, trong đó có yêu cầu đổi mới, hoàn thiện quy trình xây dựng pháp luật chuyên nghiệp, khoa học, kịp thời, khả thi, hiệu quả, tập trung đổi mới quy trình xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật. Ngày 10/2/2023, Đảng đoàn Quốc hội đã có Kế hoạch số 1392-KH/ĐĐQH15 triển khai toàn diện các nhiệm vụ. Ngày 23/10/2023, Đảng đoàn Quốc hội cũng ban hành Nghị quyết thành lập Ban Chỉ đạo và Tổ biên tập Đề án.

Theo Phó Chủ tịch Quốc hội, từ khi có Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, công tác xây dựng pháp luật đã có bước tiến rất dài, năm sau tốt hơn năm trước và cơ bản hoàn chỉnh. Tuy nhiên, giai đoạn hiện nay đang bước vào hoàn thiện ở tầm cao, gắn với việc tổ chức thi hành pháp luật, phải chuyên nghiệp, khoa học, kịp thời, khả thi, hiệu quả hơn nữa. Do đó, cần đánh giá thực trạng trong thời gian qua để từ đó đề xuất phương hướng đổi mới quy trình xây dựng pháp luật, từ luật đến các văn bản của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương.

Đề án dự kiến tập trung đánh giá thực trạng quy trình xây dựng pháp luật, trong đó bao gồm: một số vấn đề lý luận và kinh nghiệm một số nước về quy trình xây dựng pháp luật; thực trạng hệ thống các hình thức văn bản quy phạm pháp luật, thẩm quyền ban hành; kết quả thực hiện quy trình xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật; các bài học kinh nghiệm rút ra sau khi đánh giá thực trạng.

Đề án đề xuất các nội dung đổi mới, hoàn thiện quy trình xây dựng pháp luật chuyên nghiệp, khoa học, kịp thời, khả thi, hiệu quả; xác định cụ thể trách nhiệm của từng cơ quan để thực hiện các giải pháp đổi mới.

Tại phiên họp, các đại biểu đã tập trung thảo luận cho ý kiến về dự thảo các văn bản triển khai Đề án. Các ý kiến cơ bản tán thành với những nội dung Kế hoạch xây dựng, đề cương Đề án của Ban Chỉ đạo và đánh giá tài liệu được chuẩn bị kỹ lưỡng.

Các đại biểu đề nghị, bên cạnh bối cảnh, cơ sở và sự cần thiết xây dựng Đề án, cần làm rõ thực trạng, ưu điểm, nhược điểm của công tác xây dựng pháp luật. Trong đó, những vấn đề tốt cần được phát huy, những vấn đề thực sự vướng thì sẽ sửa đổi nhưng phải trong khuôn khổ của Hiến pháp và các chủ trương, quy định của Đảng. Nhiều ý kiến lưu ý, cần dành sự quan tâm thỏa đáng đối với quy trình xây dựng văn bản của địa phương và việc giải thích văn bản quy phạm pháp luật.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên