Đổi mới hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp

Cập nhật: 27-06-2024 | 08:23:34

Bám sát tình hình thực tế hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) trên địa bàn, Cục Hải quan Bình Dương (HQBD) thường xuyên đổi mới, bổ sung các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp (DN); trong đó phải kể đến việc nỗ lực sắp xếp, bố trí hợp lý nguồn lực sẵn có ở tất cả các đơn vị trực thuộc để bảo đảm công tác tham mưu, giải quyết thủ tục cho DN thuận lợi, nhanh chóng nhất.

 Công tác giải quyết hồ sơ, thủ tục hải quan tại Chi cục Hải quan Sóng Thần

 Hỗ trợ tối đa

Theo ông Nguyễn Trần Hiệu, Cục trưởng Cục HQBD, mặc dù hiện nay số lượng biên chế của Cục HQBD ít và có xu hướng giảm dần, nhưng đơn vị vẫn cố gắng sắp xếp, bố trí hợp lý nguồn lực sẵn có ở tất cả các đơn vị trực thuộc để bảo đảm công tác tham mưu, giải quyết thủ tục cho DN thuận lợi, nhanh chóng, hiệu quả.

Mới đây, ngay sau khi Bộ Tài chính ban hành quyết định công nhận địa điểm làm thủ tục hải quan tại Cảng Thạnh Phước, Chi cục Hải quan Cửa khẩu cảng Tổng hợp Bình Dương (trực thuộc Cục HQBD) đã sắp xếp bố trí nguồn lực để giải quyết thủ tục hải quan đối với hàng hóa XNK tại Cảng Thạnh Phước.

Trước đó, Cục HQBD cũng đã phối hợp với Công ty Cổ phần Cảng Thạnh Phước tổ chức hội nghị với sự tham gia của hơn 134 DN, đại lý làm thủ tục, đại lý hãng tàu, chủ kho ngoại quan, kho CFS… để giới thiệu, cung cấp thêm thông tin về phương thức vận chuyển bằng đường thủy nội địa, giúp DN có thêm lựa chọn phương án tiết giảm chi phí vận chuyển, rút ngắn thời gian giao nhận hàng hóa, góp phần khắc phục khó khăn trong bối cảnh chung hiện nay.

Ông Geoff Hawkes, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Công ty TNHH Rochdale Spears, cho biết trước đây khi chưa có địa điểm làm thủ tục hải quan cảng, DN tốn nhiều thời gian và chi phí. Do đó, khi địa điểm làm thủ tục hải quan tại Cảng Thạnh Phước đi vào hoạt động là một bước tiến nhảy vọt trong việc đơn giản hóa quy trình XNK cho hàng hóa của công ty cũng như các DN khác trên địa bàn.

Nâng cao năng lực cạnh tranh

Để ngành logistics phát huy đúng với tiềm năng, thế mạnh, Bình Dương đang nỗ lực triển khai nhiều giải pháp. Cụ thể, tỉnh tập trung đầu tư các tuyến giao thông huyết mạch, nâng cấp các cảng thủy nội địa, đường sắt, hệ thống kho, bãi… Tất cả đang được quy hoạch xây dựng phát triển hợp lý, có khả năng kết nối với các cảng biển, cảng sông, nhà ga, sân bay quốc tế trong khu vực nhằm bảo đảm cho sự luân chuyển hàng hóa và hoạt động logistics được thuận lợi, nhanh chóng, tối ưu việc giảm chi phí cho DN.

Nhờ môi trường đầu tư ngày càng được cải thiện, Bình Dương đã thu hút nhiều DN trong và ngoài nước quan tâm đến đầu tư. Qua đó, số lượng DN tham gia hoạt động XNK trên địa bàn tỉnh phát triển nhanh cả về số lượng và quy mô, nhất là nhóm DN FDI. Để giúp các DN nắm rõ các quy định liên quan đến lĩnh vực hải quan, Cục HQBD cũng thường xuyên tổ chức các buổi đối thoại, gặp gỡ, tiếp xúc, làm việc với các DN để lắng nghe, tìm hiểu, chia sẻ khó khăn, vướng mắc. Ngành hải quan cam kết tạo điều kiện tốt nhất cho DN khi làm thủ tục trên địa bàn.

Cục HQBD vừa phối hợp với Chi hội DN đầu tư Hàn Quốc và Chi hội DN Nhật Bản tại Bình Dương tổ chức hội nghị đối thoại với các DN năm 2024. Từ các hội nghị đối thoại hải quan - doanh nghiệp, Cục HQBD tiếp tục đẩy mạnh phương châm “Hải quan luôn sát cánh cùng cộng đồng DN”. Theo đó, phát triển mối quan hệ giữa DN và các bên liên quan với một số hoạt động trọng tâm gồm thông tin, tuyên truyền, hỗ trợ DN nhằm tạo thuận lợi thương mại và nâng cao năng lực tuân thủ pháp luật; tăng cường hoạt động tham vấn, đối thoại… để tăng cường tính minh bạch, giảm thiểu thời gian, giảm chi phí không chính thức cho DN.

Hiện tại, Cục HQBD đang giải quyết thủ tục cho khoảng 4.000 DN (thường xuyên) tại 30 khu công nghiệp và 12 cụm công nghiệp trên địa bàn. Lũy kế đến ngày 31-5-2024, kim ngạch XNK của các DN trên địa bàn tỉnh đạt 23,7 tỷ USD, tăng 6.76% so với cùng kỳ. Trong đó, kim ngạch nhập khẩu đạt 9,5 tỷ USD (chiếm 40,08%), tăng 5,55% so với cùng kỳ; kim ngạch xuất khẩu đạt 14,2 tỷ USD (chiếm 59,92%), tăng 7,58% so với cùng kỳ. Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của tỉnh Bình Dương là gỗ và các sản phẩm từ gỗ, hàng dệt may, da giày, điện tử, hạt nhựa, máy móc dụng cụ thiết bị phụ tùng...

Ông Nguyễn Trần Hiệu, Cục trưởng Cục HQBD, cho biết với tinh thần quyết tâm cao, Cục HQBD tiếp tục phối hợp với các sở, ban, ngành trên địa bàn, các hiệp hội ngành hàng, cộng đồng các DN thực hiện hiệu quả việc nâng cao năng lực vận chuyển hàng hóa tại các địa điểm làm thủ tục hải quan nhằm phục vụ kịp thời, hiệu quả và tiết kiệm chi phí. Trong đó, các đơn vị thực hiện kịp thời những giải pháp đổi mới sáng tạo, linh hoạt trong hoạt động đồng hành, hỗ trợ DN, góp phần tạo môi trường XNK thông thoáng, thuận lợi, an toàn. Đồng thời, Cục HQBD hỗ trợ tối đa cho DN để tạo thuận lợi nhất cho thông quan hàng hóa, với mục tiêu phấn đấu hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu về thu ngân sách Nhà nước, góp phần ổn định và phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

 Việc đa dạng phương thức XNK, tạo thuận lợi tối đa cho DN qua đường sắt, đường hàng không và đường thủy của Bình Dương gần đây đang góp phần giải quyết tình trạng quá tải của vận chuyển đường bộ, đẩy nhanh tốc độ lưu thông, từ đó thúc đẩy sản xuất hàng hóa của các DN trong tỉnh, nâng cao kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa, tạo điều kiện hình thành trung tâm logistics của tỉnh và cả vùng. Đồng thời, qua đó kéo theo sự gia tăng cung ứng các dịch vụ kèm theo, tạo việc làm cho người lao động, bảo đảm an ninh, trật tự xã hội trên địa bàn, tăng thu ngân sách, tăng trưởng kinh tế, góp phần đạt mục tiêu chuyển đổi cơ cấu kinh tế của tỉnh.

 NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=595
Quay lên trên