Đổi mới, hướng về cơ sở, hướng về nạn nhân

Cập nhật: 15-08-2023 | 09:17:24

Hôm nay (15-8), Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin (CĐDC/ dioxin) tỉnh tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ IV (nhiệm kỳ 2023- 2028). Phát huy truyền thống “Đoàn kết, nghĩa tình, trách nhiệm, vì nạn nhân CĐDC”, với phương châm “Đổi mới, hướng về cơ sở, hướng về nạn nhân”, trong nhiệm kỳ mới này, hội sẽ tập trung thực hiện tốt công tác xây dựng tổ chức hội vững mạnh, tăng cường huy động nguồn lực nhằm góp phần chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân CĐDC trên địa bàn vượt qua khó khăn, hòa nhập cộng đồng xã hội.


Ông Võ Văn Minh (bìa trái), Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo Hội Nạn nhân CĐDC/dioxin tỉnh đến thăm, tặng quà cho một nạn nhân CĐDC trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một

Phát huy tinh thần đoàn kết, nghĩa tình

Dù còn nhiều khó khăn, nhưng trong nhiệm kỳ III (2018-2023), Thường trực Hội Nạn nhân CĐDC/dioxin tỉnh và các cấp hội trong tỉnh đã có nhiều nỗ lực, thực hiện tốt công tác hỗ trợ, chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân CĐDC. Ông Trương Bình Long, Chủ tịch Hội Nạn nhân CĐDC/ dioxin tỉnh, cho biết trong nhiệm kỳ qua, được sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của tỉnh và Trung ương hội, cùng với sự giúp đỡ của các sở, ban, ngành, các cơ quan đơn vị, doanh nghiệp và các nhà hảo tâm, trên tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, nghĩa tình, tất cả vì nạn nhân CĐDC, Thường trực Tỉnh hội, Ban Thường vụ, Ban Chấp hành đã khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; hầu hết các chỉ tiêu kế hoạch đề ra trong nhiệm kỳ III đều vượt, năm sau cao hơn năm trước.

Với sự chủ động của Ban Chấp hành hội và sự tận tâm ủng hộ nguồn lực của các tổ chức, cá nhân đối với hội và nạn nhân nên công tác giúp đỡ, hỗ trợ nạn nhân hàng năm của hội luôn đạt kết quả cao. Vào dịp Tết Nguyên đán và Ngày Vì nạn nhân CĐDC/dioxin hàng năm (10-8), 100% nạn nhân trong tỉnh đều được hỗ trợ tiền, tặng quà. Tổng giá trị hỗ trợ từ năm 2019 đến nay đạt hơn 11 tỷ đồng. Hàng tháng, hội còn phối hợp cùng các nhà hảo tâm đi thăm, hỗ trợ tiền, quà cho các nạn nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và bệnh nhân đang mắc bệnh hiểm nghèo với tổng số tiền hơn 317 triệu đồng. Riêng 6 tháng đầu năm 2023, hội đã phối hợp với các cơ quan, đoàn thể… tổ chức đi thăm, tặng quà các gia đình, các nạn nhân là con của những người tham gia kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học với tổng số tiền 95 triệu đồng.

Nhằm hỗ trợ nạn nhân ổn định, nâng cao mức sống, Ban Chấp hành hội đã vận động nguồn lực hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở, dạy nghề, nuôi dưỡng cho nạn nhân CĐDC với tổng số tiền hỗ trợ 520 triệu đồng. Cụ thể, trong nhiệm kỳ qua, hội đã hỗ trợ kinh phí xây dựng mới 2 căn và sửa chữa 4 căn nhà tình nghĩa, trao hỗ trợ 6 con bò sinh sản, trao tặng 1 xe lắc tay và 9 xe lăn cho các nạn nhân trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, công tác chăm sóc sức khỏe nạn nhân cũng được quan tâm thực hiện. 5 năm qua, Hội Nạn nhân CĐDC/dioxin tỉnh đã tổ chức 5 đợt đưa 80 nạn nhân CĐDC đi điều trị xông hơi giải độc với tổng số tiền hơn 1,2 tỷ đồng. Ngoài ra, hội còn phát 800 phiếu khám sức khỏe miễn phí cho nạn nhân CĐDC.

Hướng về nạn nhân

Trong nhiệm kỳ IV (2023-2028), Hội Nạn nhân CĐDC/dioxin tỉnh đề ra phương châm hoạt động là “Đổi mới, hướng về cơ sở, hướng về nạn nhân”. Trong điều kiện hệ thống tổ chức bộ máy và đội ngũ cán bộ còn thiếu, hội sẽ tiếp tục tranh thủ sự đồng tình, giúp đỡ của các ban, ngành, đoàn thể có liên quan nhằm tạo thành sức mạnh để triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ của hội, đặc biệt là trong công tác hỗ trợ, chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân CĐDC.

Theo ông Trương Bình Long, để bảo đảm được mục đích, yêu cầu đặt ra đó là sâu sắc hơn, thiết thực hơn và hiệu quả hơn trên các mặt hoạt động, trong nhiệm kỳ 2023-2028, Hội Nạn nhân CĐDC/dioxin tỉnh tiếp tục quan tâm xây dựng tổ chức hội vững mạnh. Toàn tỉnh hiện có 8 hội thành viên ở 8/9 huyện, thị, thành phố. Vì thế, hội sẽ tiếp tục đề nghị địa phương còn lại là huyện Bắc Tân Uyên sớm thành lập Hội Nạn nhân CĐDC/ dioxin để 100% các huyện, thị, thành phố trong tỉnh đều có tổ chức hội. Bên cạnh đó, hội sẽ tăng cường công tác phát triển hội viên mới, đặc biệt là hội viên tình nguyện đang là hội viên Cựu Chiến binh, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Đoàn Thanh niên... để có đủ lực lượng tham gia chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân. Trong nhiệm kỳ qua, toàn hội đã kết nạp thêm 86 hội viên mới, nâng số hội viên toàn tỉnh lên 938 người.

Cùng với công tác phát triển tổ chức hội và hội viên, việc nâng cao chất lượng, hiệu quả các hoạt động của hội, các chương trình chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân theo hướng thiết thực, bền vững là những nhiệm vụ quan trọng được đặt ra trong nhiệm kỳ mới. Để thực hiện điều đó, theo ông Trương Bình Long, hội sẽ xây dựng, tổ chức các chương trình hoạt động hỗ trợ cho nạn nhân theo hướng thiết thực hơn, đặc biệt là trong việc chăm sóc, hỗ trợ sinh kế để nâng cao mức sống của nạn nhân da cam.

“Hướng về nạn nhân nên hoạt động hỗ trợ sẽ được thực hiện sâu sắc, phong phú hơn, chứ không chỉ là đi thăm, tặng quà, tặng tiền như thời gian trước. Hội sẽ phát huy tính năng động, sáng tạo, quyết tâm của toàn hội để triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ do Đảng và Nhà nước giao, để hội thật sự là chỗ dựa tinh thần, vật chất cho nạn nhân CĐDC và là địa chỉ tin cậy của những tấm lòng nhân ái”, ông Trương Bình Long chia sẻ.

Từ 2020 đến năm 2022, Hội Nạn nhân CĐDC/dioxin tỉnh đã thực hiện khảo sát người khuyết tật có liên quan đến CĐDC tại 9 huyện, thị, thành phố trong tỉnh. Qua đó, hội đã ghi nhận 3.969 trường hợp nghi nhiễm CĐDC. Trong thời gian tới, hội sẽ xin chủ trương của tỉnh tổ chức cho các trường hợp này đi giám định y khoa và sẽ đề nghị công nhận họ là nạn nhân da cam nếu nằm trong 17 bệnh có liên quan đến nhiễm CĐDC.

HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên