Đổi mới phương thức giáo dục của Đoàn trong tình hình mới

Cập nhật: 03-07-2010 | 00:00:00

Một trong những nhiệm vụ quan trọng và xuyên suốt của công tác Đoàn chính là giáo dục tư tưởng, chính trị, định hướng lý tưởng, bồi dưỡng đạo đức hình thành tầng lớp thanh niên (TN) vừa hồng vừa chuyên. Vấn đề đặt ra là tổ chức Đoàn phải làm thế nào để bắt kịp với tâm lý và nhu cầu của TN trong điều kiện xã hội ngày càng phát triển. Đổi mới phương thức giáo dục đã được BCH Tỉnh đoàn cụ thể trong Kế hoạch 107-KH/TĐ, ngày 17-5-2010.

Vừa học vừa chơi, một trong những hoạt động phù hợp với tâm lý của TNYêu cầu đặt ra của việc đổi mới phương thức giáo dục đi đôi với đổi mới hình thức giáo dục sao cho phù hợp với lứa tuổi và tâm lý nghề nghiệp của thanh thiếu nhi. “Chú trọng việc áp dụng các hình thức trực quan, sinh động, tăng cường giáo dục qua các hoạt động thực tiễn”, Bí thư Tỉnh đoàn Võ Văn Minh cho biết.

Khai thác hiệu quả công nghệ thông tin phục vụ cho công tác Đoàn sẽ là một trong những nội dung trọng tâm. Theo đó, các cấp bộ Đoàn xây dựng và phát huy hiệu quả hệ thống trao đổi thông tin 2 chiều giữa các cấp bộ Đoàn trong tỉnh với ĐVTN. 100% các Xã, Phường đoàn và cấp tương đương được trang bị máy tính có nối mạng. 100% cán bộ Đoàn các cấp biết sử dụng, khai thác hiệu quả thông tin internet, trang thông tin điện tử của Đoàn nhằm phục vụ cho công tác Đoàn. Trên tinh thần đó, các cơ sở Đoàn tập trung triển khai hiệu quả các đề án của Đoàn thanh niên tỉnh như đề án phổ cập và nâng cao kiến thức tin học cho thanh niên và cán bộ Đoàn - Hội - Đội.

Hiện nay, Tỉnh đoàn đang trong quá trình vận hành Edocman - hệ thống quản lý văn bản và hồ sơ qua mạng. Với hệ thống này, việc điều hành, xử lý hồ sơ, văn bản sẽ được tiến hành thuận lợi, nhanh chóng mọi lúc mọi nơi, giúp công tác Đoàn được nhanh nhạy và kịp thời. Đoàn cơ sở Công ty Cao su Phước Hòa cũng đã ứng dụng hiệu quả cải cách hành chính của hoạt động Đoàn thông qua internet. Thông tin từ Đoàn cấp trên với các chi đoàn trực thuộc đều được tiến hành thông qua hệ thống trao đổi thông tin 2 chiều rất thuận lợi. Từ đó đã giúp cho hoạt động Đoàn tại đơn vị đạt nhiều thành quả tích cực. Thêm vào đó, các kênh thông tin qua báo Bình Dương số ra ngày thứ bảy, bản tin của Đoàn, trang thông tin điện tử sẽ được khai thác tối đa và hiệu quả, hệ thống tuyên truyền tại cơ sở sẽ được dần chất lượng hoạt động.

Trong những hoạt động Đoàn còn tiến hành lồng ghép các buổi tọa đàm, mạn đàm kết hợp với sân khấu hóa, giao lưu người thật việc thật để nhân rộng gương “người tốt việc tốt”, “sống làm người có ích”. Hàng năm đều tổ chức chương trình “Học kỳ trong quân đội” để giáo dục TN thái độ sống đúng đắn với gia đình và xã hội. Hàng năm Đoàn đều tổ chức khảo sát thăm dò dư luận xã hội và thông qua lực lượng nòng cốt để nắm bắt tình hình tư tưởng, nhận thức, trình độ chuyên môn của TN. Đội tuyên truyền TN tới các khu vực tập trung đông TNCN, vùng nông thôn, vùng xa, tăng cường các hoạt động giao lưu với các đơn vị lực lượng vũ trang trên địa bàn, bồi đắp, khuyến khích tuổi trẻ theo đuổi và thực hiện ước mơ.

Đổi mới phương thức giáo dục còn thông qua việc xây dựng chi đoàn vững mạnh, phát huy vai trò gương mẫu của cán bộ Đoàn, đảng viên trẻ, đoàn viên, TN tiên tiến. Phát động ĐVTN mặc áo Đoàn, đeo huy hiệu Đoàn trong các hoạt động của Đoàn, định kỳ thứ hai hàng tuần, cơ quan chuyên trách Đoàn tổ chức chào cờ đầu tuần. Thường xuyên bồi dưỡng, giới thiệu kết nạp những TN ưu tú vào tổ chức Đoàn, ĐV ưu tú vào tổ chức Đảng, xây dựng đội ngũ kế thừa, vừa hồng vừa chuyên, trung thành với lý tưởng cách mạng, Bí thư Tỉnh đoàn Võ Văn Minh cho biết thêm.

NGỌC TRINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên