Đổi mới, sáng tạo để nâng cao chất lượng giáo dục

Cập nhật: 24-10-2022 | 08:50:48

Trong quá trình phát triển của địa phương, bên cạnh tập trung đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật, giao thông, đô thị văn minh, TX.Tân Uyên còn tập trung cho công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực. Thực hiện nhiệm vụ này, ngành giáo dục và đào tạo (GD-ĐT) TX.Tân Uyên đã không ngừng đổi mới nội dung, chương trình giảng dạy nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng, hiệu quả trong dạy và học, đáp ứng yêu cầu phát triển nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài góp phần phát triển địa phương.

 Hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị các trường học trên địa bàn TX.Tân Uyên ngày càng đáp ứng được yêu cầu hoạt động dạy và học. Trong ảnh: Khuôn viên khang trang của trường THPT Thái Hòa

 Tạo khí thế đầu năm học mới

Đến thăm trường THCS Khánh Bình vào những ngày đầu năm học mới, chúng tôi nhận thấy niềm vui vẫn còn hiện diện trên gương mặt của thầy và trò nơi đây khi đầu năm học trường vinh dự được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và đạt kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 2. Thầy Phan Thành Tâm, Hiệu trưởng nhà trường cho biết trường THCS Khánh Bình được xây dựng mới và đưa vào hoạt động vào năm 2019 với diện tích hơn 13.000m2. Hệ thống cơ sở vật chất được xây dựng theo chuẩn quốc gia với 25 phòng học và đầy đủ các phòng bộ môn, phòng làm việc, nhà thi đấu cùng các công trình phụ khác. Việc xây dựng và bổ sung thêm các phòng chức năng đáp ứng đúng theo quy chuẩn giáo dục đã tạo điều kiện cho giáo viên và học sinh (HS) trong trường dạy và học tốt hơn. Năm học 2021-2022, tỷ lệ HS lên lớp của trường đạt 96,7%%; tỷ lệ tốt nghiệp THCS hàng năm đạt trên 99%; đội ngũ HS giỏi của trường luôn đạt thành tích cao. Liên tục 3 năm liền, trường được nhận bằng khen của UBND tỉnh.

Không riêng gì trường THCS Khánh Bình, tất cả các trường học trên địa bàn thị xã đều có nhiều nỗ lực, chủ động chuẩn bị chu đáo nhất, nhanh chóng bắt nhịp, tạo không khí phấn khởi bước vào năm học mới. Theo báo cáo của Phòng GD-ĐT TX.Tân Uyên, năm học 2022-2023, toàn thị xã có 65 trường trực thuộc phòng (trong đó có 39 trường công lập, 26 trường ngoài công lập) và 103 nhóm, lớp mẫu giáo ngoài công lập với tổng số 57.674 HS. Bên cạnh đó, trên địa bàn TX.Tân Uyên còn có 3 trường THPT và 1 trung tâm giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên. Nhằm bảo đảm cơ sở vật chất trường, lớp cho năm học mới, thị xã đã đầu tư sửa chữa, xây mới hệ thống cơ sở vật chất, mua sắm thêm các trang thiết bị phục vụ công tác giảng dạy và học tập. Ngoài sửa chữa, nâng cấp một số hạng mục như bổ sung bàn ghế, trang trí các phòng học, nhiều trường đã đầu tư xây mới phòng học, khuôn viên nhà trường…

Thực hiện hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông 2018, Phòng GD-ĐT thị xã đã triển khai nhiều hoạt động, lớp tập huấn cho giáo viên các trường theo chương trình. Cùng với đó, TX.Tân Uyên tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, bảo đảm chất lượng các hoạt động GD-ĐT, xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia; đồng thời đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy, học và quản lý, thực hiện chuyển đổi số trong GD-ĐT. Đến nay, toàn thị xã có 28 trường mầm non, TH, THCS và THPT đạt chuẩn và 18 trường đạt chuẩn chất lượng giáo dục.

Vẫn còn nhiều khó khăn

Bước vào năm học 2022- 2023 với phương châm “Đoàn kết - Nêu gương - Kỷ cương - Sáng tạo - Hiệu quả”, ngành GD-ĐT TX.Tân Uyên đã đặt ra 12 nhóm nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, ngành tập trung nguồn lực để triển khai thực hiện có chất lượng chương trình giáo dục phổ thông mới đối với lớp 1, lớp 2, lớp 3, lớp 6, lớp 7; chuẩn bị các điều kiện để triển khai đối với lớp 4, lớp 8 năm học 2023-2024; thực hiện đầu tư cơ sở vật chất trường học để đáp ứng nhu cầu tăng HS…

Trao đổi với P.V, ông Trần Văn Đông, Trưởng phòng GD-ĐT TX.Tân Uyên, cho biết năm học 2022-2023, ngành GD-ĐT thị xã tập trung thực hiện có hiệu quả các nội dung về đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT, tạo chuyển biến căn bản, mạnh mẽ về chất lượng, đáp ứng yêu cầu của xã hội. Tuy nhiên, ngành cũng đang phải đối mặt với nhiều khó khăn cần khắc phục.

Cụ thể, số trường học và phòng học chưa đủ để bảo đảm tiêu chuẩn số lượng HS/lớp, đa số các lớp đều vượt HS, một số trường thiếu phòng học phải tận dụng các phòng chức năng để giảng dạy. Bên cạnh đó, cơ sở vật chất một số trường học ngày càng xuống cấp cần được đầu tư tu sửa kịp thời nhằm đáp ứng nhu cầu chất lượng giảng dạy và học tập; số lượng thí sinh nộp hồ sơ dự tuyển ở một số bộ môn, vị trí việc làm như mỹ thuật, âm nhạc, tổng phụ trách Đội… rất ít, không có nguồn đào tạo từ các trường sư phạm dẫn đến chưa đủ chỉ tiêu. Cùng với đó, chế độ tiền lương, phụ cấp đối với nhà giáo không tương xứng với áp lực công việc nên dẫn đến nhiều trường hợp thôi việc, nghỉ việc. Trong năm học vừa qua, TX.Tân Uyên có 83 trường hợp xin thôi việc, trong đó có 77 giáo viên. Ngoài ra, thiết bị, đồ dùng dạy học phục vụ giảng dạy và học tập của ngành được trang bị bằng hình thức mua sắm tập trung do Sở GD-ĐT thực hiện từ năm 2021 đến nay chưa được trang bị cho các trường, gây khó khăn cho nhiều trường trong việc giảng dạy và học tập...

Tuy vẫn còn bộn bề khó khăn nhưng một năm học mới với nhiều niềm tin nâng cao chất lượng giáo dục được trao gửi đã được thầy và trò TX.Tân Uyên nỗ lực. Sự quyết tâm, nỗ lực vươn lên khắc phục khó khăn để hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ năm học mới đã và đang được mỗi cán bộ, giáo viên và HS TX.Tân Uyên thể hiện ngay từ đầu năm học. Toàn ngành GD-ĐT TX.Tân Uyên tiếp tục thi đua nhằm thực hiện tốt chủ trương đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục năm học 2022-2023 và tin tưởng sẽ gặt hái thêm một “mùa quả ngọt” trong năm học mới này.

 Bên cạnh tập trung đầu tư, nâng cao chất lượng các chương trình giảng dạy trong nhà trường, TX.Tân Uyên còn đẩy mạnh các hoạt động khuyến học - khuyến tài nhằm hỗ trợ các em HS nghèo, có hoàn cảnh khó khăn được tiếp tục đến lớp. Các địa phương đã vận động doanh nghiệp, nhà hảo tâm… đóng góp quần áo, cặp, tập, xe đạp với số tiền hàng trăm triệu đồng, hỗ trợ các em HS nghèo, hoàn cảnh khó khăn.

 HỒNG PHƯƠNG - VĂN DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên