Đổi mới, sáng tạo trong công tác tạo nguồn, phát triển Đảng

Cập nhật: 21-02-2024 | 08:08:17

Thời gian qua, các Đảng bộ trong tỉnh đã có nhiều cách làm mới, sáng tạo trong công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên (PTĐV), góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng; đồng thời thực hiện thắng lợi chỉ tiêu kết nạp đảng viên mới theo nghị quyết năm và nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra.

Bài 1: Phát triển Đảng - nhiệm vụ trọng yếu

Những năm qua, Thành ủy Dĩ An luôn xác định công tác tạo nguồn, PTĐV là nhiệm vụ trọng yếu, thường xuyên trong công tác xây dựng Đảng.

Chủ động tạo nguồn

Chi ủy Chi bộ 4, thuộc Đảng bộ cơ sở Thống Nhất 1 (phường Dĩ An, TP.Dĩ An) là đơn vị điển hình trong quá trình tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác xây dựng tổ chức Đảng, PTĐV. Thông qua các hoạt động, các phong trào thi đua, ban điều hành và các tổ đoàn thể của khu phố đã chủ động, linh hoạt và đa dạng hóa các hình thức tập hợp, vận động quần chúng, hội viên, đoàn viên tích cực tham gia vào các hoạt động và phong trào thi đua yêu nước do địa phương tổ chức, phát động. Qua các hoạt động và phong trào thi đua yêu nước lựa chọn những quần chúng ưu tú tiêu biểu nhất để giới thiệu cho Đảng xem xét, bồi dưỡng và kết nạp.

Ông Đặng Anh Sơn, Bí thư Chi bộ 4, thuộc Đảng bộ cơ sở Thống Nhất 1, cho biết đối với công tác PTĐV mới ở khu phố cũng gặp không ít những khó khăn, do nguồn phát triển rất hạn chế. Để khắc phục khó khăn này, hàng năm, chi ủy chủ động xây dựng kế hoạch, giải pháp thực hiện chỉ tiêu kết nạp đảng viên của chi bộ. Chi ủy thường xuyên lãnh đạo công tác tạo nguồn PTĐV, đồng thời ban hành nghị quyết phân công đảng viên, đoàn thể theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ quần chúng ưu tú là hội viên, đoàn viên, quần chúng là con em của đảng viên trong chi bộ và đảng viên sinh hoạt theo quy định 213 nhằm tạo điều kiện thuận lợi để hội viên, đoàn viên, quần chúng rèn luyện, phấn đấu đứng vào hàng ngũ của Đảng; lựa chọn và giới thiệu cho ban điều hành khu phố những quần chúng tham gia vào tổ an ninh tự quản khu phố, đội dân quân tự vệ để rèn luyện, phấn đấu tạo nguồn phát triển Đảng.

Lãnh đạo Đảng ủy phường Dĩ An (TP.Dĩ An) dự và trao quyết định kết nạp đảng viên mới ở Chi bộ Quân sự phường. ĐỖ TRỌNG

Với cách làm như vậy, hai năm qua, Chi bộ 4 luôn đạt và vượt chỉ tiêu PTĐV mới theo nghị quyết năm đề ra. Đến nay, toàn chi bộ có tổng số 62 đảng viên đang sinh hoạt. Cùng với những giải pháp nâng cao hiệu quả công tác PTĐV mới, ông Đặng Anh Sơn, cho biết chi ủy không ngừng đổi mới nội dung, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ để thu hút đảng viên tham gia sinh hoạt ngày càng thiết thực và hiệu quả hơn.

Bà Ngô Ngọc Điệp, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP.Dĩ An, cho biết: Thời gian qua, Thành ủy luôn tập trung lãnh đạo, tổ chức thực hiện hiệu quả công tác PTĐV. Đảng viên được kết nạp qua từng năm không ngừng tăng cả về số lượng và chất lượng, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng, xây dựng Đảng bộ thành phố ngày càng trong sạch vững mạnh. Trong năm 2023, Thành ủy đã kết nạp 170 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt và vượt 103,66% chỉ tiêu theo nghị quyết năm đề ra. Tính đến nay, tổng số tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc Thành ủy là 50 tổ chức, trong đó có 11 Đảng bộ và 39 chi bộ cơ sở với tổng số 5.947 đảng viên…

Chi bộ khu phố Nhị Đồng 2 (phường Dĩ An, TP.Dĩ An) cũng là một trong những chi bộ làm tốt công tác tạo nguồn PTĐV. Ông Vũ Đình Chung, Bí thư Chi bộ khu phố Nhị Đồng 2, cho biết chi ủy lãnh đạo chi bộ, Ban điều hành, ban Công tác Mặt trận và các chi hội đoàn thể khu phố các thực hiện giải pháp nâng cao chất lượng tạo nguồn kết nạp đảng viên, coi trọng tạo nguồn từ quần chúng là đoàn viên, hội viên, bảo vệ dân phố, dân quân tự vệ khu phố... “Tất cả những quần chúng ưu tú khi đã được chọn lựa đều được chi ủy sâu sát, quan tâm giúp đỡ, đặt ra sự thử thách và rèn luyện, cơ bản nhất là phải thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, có trách nhiệm, có tư tưởng vững vàng; từ đó cử đi học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng”, ông Chung chia sẻ.

Nhờ đó, trong năm 2023, chi bộ đã kết nạp đảng viên mới đạt và hơn vượt 200% so với chỉ tiêu nghị quyết đề ra. Đến nay, chi bộ có tổng số 156 đảng viên có 3 quần chúng ưu tú đã học xong lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng; đã xét 2 quần chúng và giới thiệu đi học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024.

Chú trọng nâng chất

Bà Lê Thị Mai Thi, Bí thư Đảng ủy phường Dĩ An, cho biết Ban Thường vụ Đảng ủy phường, luôn xác định PTĐV là nhiệm vụ hết sức quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, nhằm bổ sung lực lượng, trẻ hóa đội ngũ đảng viên, bảo đảm tính kế thừa và phát triển của Đảng, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng.

Trong những năm qua, Đảng ủy phường Dĩ An đặc biệt quan tâm đến công tác PTĐV mới. Hàng năm, Đảng ủy đều xây dựng kế hoạch và giao chỉ tiêu cụ thể cho các chi, Đảng bộ trực thuộc để triển khai thực hiện; đồng thời phân công Đảng ủy viên phụ trách địa bàn thường xuyên đeo bám, đôn đốc, nhắc nhở cấp ủy, chi bộ trực thuộc quan tâm triển khai kế hoạch, giải pháp PTĐV ngay từ tháng đầu tiên của năm. Cùng với đó, Đảng ủy phường thường xuyên kiểm tra, giám sát kết quả thực hiện của các chi bộ; định kỳ hàng quý các cán bộ được phân công phụ trách địa bàn báo cáo kết quả thực hiện công tác PTĐV. Qua đó, Đảng ủy kịp thời có những giải pháp gỡ khó nhằm hỗ trợ thực hiện hiệu quả nhiệm vụ đề ra.

Bên cạnh đó, Đảng ủy phường còn chú trọng nâng cao việc tổ chức sinh hoạt Đảng định kỳ. Ngay từ đầu năm, trên cơ sở định hướng của Đảng ủy, các chi bộ đều xây dựng kế hoạch tổ chức sinh hoạt chuyên đề cho cả năm, bao gồm 4 kỳ, với các nội dung và có sự phân công rõ ràng, cụ thể cho từng đảng viên định kỳ theo kế hoạch. Qua đó, không ngừng nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ.

“Công tác PTĐV mới không ngừng nâng lên cả về chất lượng và số lượng. Nửa nhiệm kỳ qua, năm nào Đảng ủy phường cũng đạt vượt chỉ tiêu về PTĐV mới theo nghị quyết năm đề ra”, bà Lê Thị Mai Thi chia sẻ. (còn tiếp)

ĐỖ TRỌNG

Chia sẻ bài viết
Tags
Dĩ An

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=305
Quay lên trên