Đổi mới sáng tạo trong sản suất, phát triển nhà máy thông minh

Cập nhật: 23-06-2023 | 08:18:28

Tại diễn đàn “Bình Dương đổi mới sáng tạo trong sản xuất 2023” đã có nhiều ý kiến thảo luận, trao đổi kinh nghiệm để nâng tầm, xây dựng các nhà máy hiện hữu trở thành nhà máy thông minh, giúp các doanh nghiệp (DN), các cấp quản lý định hình được những hướng phát triển trên nền tảng số hóa và công nghệ.

 Các đại biểu tham gia thảo luận tại diễn đàn “Bình Dương đổi mới sáng tạo trong sản xuất 2023”

 Vì mục tiêu phát triển bền vững

Với vai trò cầu nối, bà Huỳnh Đinh Thái Linh, Giám đốc Trung tâm Thương mại thế giới Thành phố mới Bình Dương (WTC BD), khẳng định đã nỗ lực hết sức để “bắc cầu” với các tổ chức sản xuất thông minh từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Hà Lan… với mong muốn đem kinh nghiệm từ các quốc gia sản xuất tiên tiến đến với các DN vừa và nhỏ của Việt Nam nói chung và Bình Dương nói riêng.

Thực tế, trong những năm qua, Bình Dương luôn quan tâm hỗ trợ cho sự phát triển của DN. Tỉnh đã tập trung cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh, áp dụng khoa học công nghệ và đơn giản hóa thủ tục hành chính, đào tạo nguồn nhân lực, xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân, cung ứng nguồn lao động cho DN đến đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Đến nay, Bình Dương được đánh giá là một trong những tỉnh, thành dẫn đầu cả nước về phát triển kinh tế - xã hội, phát triển công nghiệp và thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Đây chính là động lực để Bình Dương tiếp tục đồng hành cùng hệ sinh thái DN công nghiệp, thúc đẩy phát triển và tăng trưởng theo các chương trình chiến lược đổi mới sáng tạo của tỉnh. Bình Dương đã và đang phát triển thành một thủ phủ công nghiệp hàng đầu của cả nước.

“Không dừng lại đó, chúng tôi cũng đã phát triển chiến lược thành phố thông minh và phát triển vùng đổi mới sáng tạo trong thời gian tới. Becamex IDC luôn đồng hành với các hoạt động của tỉnh Bình Dương. Chúng tôi đã và đang triển khai những chương trình chiến lược đi đúng với mục tiêu phát triển bền vững. Thúc đẩy việc tập trung mạnh mẽ vào những định hướng mang tính chiến lược về phát triển bền vững, đổi mới sáng tạo, ứng dụng sâu rộng vào công nghệ - kỹ thuật số, trên cơ sở lấy cộng đồng làm trọng tâm, lấy kết nối thông minh làm phương châm phát triển; sử dụng năng lượng sạch, năng lượng tái tạo, thúc đẩy ứng dụng công nghệ trong sản xuất, phát triển công nghiệp 4.0, tạo môi trường sống xanh - sạch hơn. Từ đó tạo tiền đề cho việc thu hút DN công nghệ, thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao”, ông Giang Quốc Dũng, Phó Tổng Giám đốc Becamex IDC khẳng định.

Chuẩn bị kỹ càng cho giai đoạn mới

Tiến sĩ Phạm Tuấn Anh, Giám đốc Văn phòng Thành phố thông minh Bình Dương cho biết trong thời gian sắp tới, Bình Dương và Becamex IDC sẽ quyết liệt chuyển đổi trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là công nghiệp theo hướng bền vững. Hội thảo kết hợp với các phiên thảo luận cùng các chuyên gia hàng đầu thật sự là một điểm nhấn cho việc xây dựng kế hoạch trong giai đoạn phát triển mới.

Trao đổi với chúng tôi, ông Park Han Ku, Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp 4.0 Hàn Quốc, cho biết: “Chúng tôi tới đây chia sẻ nhiều thông tin về công nghệ sản xuất, cũng như các giải pháp phát triển nhà máy thông minh, áp dụng thực tiễn tại Việt Nam nói chung và Bình Dương nói riêng. Hàn Quốc cũng đã đi những bước tương đồng với Việt Nam trong vài chục năm trước và chúng tôi kỳ vọng sẽ chia sẻ được những kinh nghiệm từ thực tiễn ở đất nước mình. Đặc biệt là các kiến thức, kinh nghiệm, các giải pháp và mang lại nhiều góc nhìn về đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực sản xuất”.

Sau diễn đàn, Bà Huỳnh Đinh Thái Linh kỳ vọng các hiệp hội, tập đoàn, doanh nghiệp Hàn Quốc, Thái Lan sẽ tiếp tục có nhiều chuyến thăm và làm việc trực tiếp tại Bình Dương và các DN, đối tác của tỉnh, đẩy mạnh các hoạt động kết nối, trao đổi và chuyển giao công nghệ. Trong đó, WTCBD sẽ nỗ lực để đem lại các giá trị mà các bên đặt ra.

Ông Trần Trọng Tuyên, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ, bày tỏ qua diễn đàn, các chuyên gia sẽ nhiệt tình chia sẻ kinh nghiệm. Tỉnh luôn khuyến khích, tạo điều kiện để các doanh nghiệp hợp tác với các đối tác quốc tế nhằm thúc đẩy đổi mới sáng tạo và tăng trưởng trong ngành công nghiệp sản xuất tại Bình Dương để phục vụ mục tiêu đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế số theo hướng tăng tỷ trọng của ngành công nghiệp - dịch vụ chất lượng cao, tăng cường sự đóng khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo.

 Tiến sĩ Phạm Tuấn Anh, Giám đốc Văn phòng Thành phố thông minh Bình Dương: “Hội thảo Bình Dương đổi mới sáng tạo trong sản xuất 2023 với mong muốn giới thiệu đến với các DN đầu tư trong khu công nghiệp các chương trình chính sách thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong sản suất, chuyển đổi số nhằm phát triển nhà máy thông minh. Những chia sẻ quý báu từ các chuyên gia trong và ngoài nước sẽ giúp các DN Bình Dương có bước chuẩn bị nhằm hoàn thiện chiến lược phát triển tự động hóa và xây dựng nhà máy thông minh. Chúng tôi cũng rất mong đợi rằng, đây là cơ hội cho các DN thảo luận nhằm có thể tìm ra những hướng đi đúng đắn trong việc đổi mới sáng tạo, đáp ứng nhu cầu của thị trường trong giai đoạn này”.

 TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên