Đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên: “Cầu nối” đưa nghị quyết vào cuộc sống

Cập nhật: 01-08-2022 | 07:52:22

Báo cáo viên (BCV), tuyên truyền viên (TTV) - lực lượng nòng cốt trong việc “nói cho dân hiểu”, “cầu nối” để đưa chỉ thị, nghị quyết của Đảng sớm đi vào cuộc sống. Vì vậy, thời gian qua, lực lượng BCV, TTV các cấp của tỉnh thường xuyên được củng cố, kiện toàn để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công tác trong tình hình mới.

Củng cố niềm tin của nhân dân

Theo đánh giá, kết quả hoạt động của đội ngũ BCV các cấp trong tỉnh thời gian qua đã góp phần quan trọng nâng cao nhận thức, củng cố niềm tin của các tầng lớp nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng và quản lý của Nhà nước; khơi dậy và phát huy mạnh mẽ truyền thống đoàn kết, tinh thần độc lập dân tộc; động viên, cổ vũ nhân dân phát huy ý chí tự lực, tự cường, ra sức thi đua phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân ngày càng vững mạnh; bảo đảm sự ổn định chính trị, tư tưởng ngay từ cơ sở, giữ vững trận địa tư tưởng của Đảng; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và đảng viên.

Theo đó, công tác xây dựng, củng cố, kiện toàn đội ngũ BCV, TTV luôn được các cấp ủy trong Đảng bộ tỉnh hết sức coi trọng. Đội ngũ BCV được chọn lọc từ những cán bộ, đảng viên tiêu biểu, có uy tín, nhất là cán bộ chủ chốt, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, có trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ; có năng lực, kinh nghiệm hoạt động thực tiễn. Đội ngũ BCV, TTV các cấp thường xuyên tham mưu cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể chính trị - xã hội tổ chức đối thoại, thông tin bằng nhiều hoạt động phong phú....

Thời gian qua, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy thường xuyên tổ chức các hội thi bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ góp phần tạo sân chơi bổ ích, nâng cao trình độ cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên

Ông Bùi Hữu Toàn, Phó trưởng ban Thường trực BTG Tỉnh ủy, cho biết thời gian qua, đội ngũ BCV từ tỉnh đến cơ sở được cơ cấu bảo đảm đúng tiêu chuẩn, có quan điểm lập trường tư tưởng đúng đắn, có bản lĩnh chính trị vững vàng, trung thành với mục tiêu lý tưởng và sự nghiệp cách mạng của Đảng, có tính chiến đấu và ý thức kỷ luật cao; khiêm tốn học hỏi, gương mẫu về đạo đức lối sống, có mối quan hệ gần gũi, sâu sát với quần chúng nhân dân; có trình độ lý luận chính trị đáp ứng yêu cầu công việc được giao; luôn chấp hành tốt sự phân công cấp ủy, nhất là việc chấp hành kỷ luật phát ngôn của Đảng, giữ gìn bí mật của Đảng và Nhà nước.

Nâng cao chất lượng hoạt động

Để nâng cao chất lượng hoạt động, trước hết mỗi BCV phải không ngừng nỗ lực vượt khó, trau dồi kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ, tích lũy kinh nghiệm thực tiễn, tiếp cận với các phương tiện kỹ thuật hiện đại, sử dụng các phương pháp tuyên truyền miệng phù hợp nhằm nâng cao chất lượng của hoạt động; đầu tư thời gian, trí tuệ nghiên cứu sâu nội dung các nghị quyết, chương trình hành động, các kế hoạch, đề án… thực hiện nghị quyết đại hội Đảng để truyền đạt hiệu quả, sinh động, liên hệ các vấn đề một cách linh hoạt, phù hợp với đối tượng.

Đối với các địa phương, đơn vị cần rà soát, bổ sung, kiện toàn đội ngũ BCV; tăng cường đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ; đổi mới hình thức, nội dung, phương pháp hoạt động; tham mưu tổ chức các hoạt  động trao đổi kinh nghiệm công tác tuyên truyền miệng.

Trong tình hình mới, nhất là sau mỗi kỳ đại hội Đảng các cấp có nhiều chủ trương, nghị quyết cần được sơ kết, tổng kết, nhiều chủ trương, nghị quyết được ban hành cần phải được tập trung tổ chức học tập, quán triệt, triển khai thực hiện; đồng thời, bối cảnh quốc tế, trong nước, trong tỉnh luôn có những biến động tác động đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nghị quyết của Đảng ở các cấp. Do vậy, việc kiện toàn, bổ sung, củng cố, nâng cao chất lượng đội ngũ BCV các cấp là vấn đề cấp thiết.

Đến nay, lực lượng BCV toàn tỉnh là 1.167 người; trong đó có 5 BCV cấp Trung ương, 33 BCV cấp tỉnh, 274 BCV cấp huyện, thị, thành phố (tương đương), 855 BCV cấp xã, phường, thị trấn (tương đương). Các BCV cấp tỉnh được phân công ở các nhóm chuyên đề, gồm: Nhóm chuyên đề về lý luận chính trị - tư tưởng Hồ Chí Minh - lịch sử Đảng; về dân vận; về văn hóa - xã hội và nhóm chuyên đề về địa phương, đơn vị. Ngoài ra, toàn tỉnh còn có 1.500 TTV.

 TIỂU LIÊN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên