Đội ngũ văn nghệ sĩ tỉnh: Sáng tạo vì quê hương Bình Dương

Cập nhật: 29-01-2010 | 00:00:00

Ngày thơ Việt Nam, một trong những hoạt động thường niên do Hội VHNT tỉnh tổ chức

Thực hiện mục tiêu xây dựng hội thành mái nhà chung, một “vườn ươm” cho tác giả, tác phẩm xứng đáng với quê hương Bình Dương mà Đại hội V (nhiệm kỳ 2003-2009) đã đề ra, từ Ban chấp hành đến toàn thể hội viên (HV) Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) tỉnh đã không ngừng phấn đấu nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương, cũng như tổ chức thêm nhiều hoạt động sáng tạo có ý nghĩa.

Để đạt được những kết quả đó, Hội VHNT tỉnh luôn chú trọng đến công tác bồi dưỡng và phát triển HV. Nhằm giúp HV nâng cao trình độ chuyên môn và bản lĩnh chính trị trong hoạt động sáng tạo VHNT, trong nhiệm kỳ qua, ngoài việc tổ chức các hoạt động mang tính chuyên môn, trao đổi kinh nghiệm, Hội đã mở 4 lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ sáng tác cho HV và lực lượng sáng tác trẻ ở các chuyên ngành: âm nhạc, văn học, sân khấu và văn nghệ dân gian. Qua đó, đã phát hiện được một số cây bút trẻ có triển vọng, hứa hẹn sẽ có những đóng góp nhất định cho sự nghiệp phát triển VHNT của tỉnh nhà. Hàng năm, số lượng HV mới đều tăng lên đáng kể. Tính đến cuối nhiệm kỳ, số lượng HV đã tăng lên 254 người, trong đó số HV mới kết nạp qua các năm là 56 người. Bên cạnh đó, số HV các chuyên ngành Trung ương cũng phát triển từ con số 53 lên 74 người.

Song song đó, hội cũng thường xuyên tổ chức cho HV các chuyên ngành đi thực tế sáng tác ở trong và ngoài tỉnh nhằm khuyến khích tính sáng tạo. Sau các chuyến đi, hầu hết các HV đều “cho ra đời” những đứa con tinh thần mang hơi thở cuộc sống. Cũng nhờ đó, mà bức tranh VHNT của tỉnh nhà thêm phần phong phú về nội dung, đa dạng về đề tài. Về thơ có những cây viết mới xuất hiện, góp thêm sắc thái mới lạ, độc đáo cho làng thơ Bình Dương, như: Cát Du, Thanh Yến... Truyện ngắn, bút ký, tiểu thuyết cũng có nhiều đổi mới trong phong cách sáng tác, trong đó có những cây viết có tác phẩm tạo được ấn tượng tốt, như: Lê Minh Vũ, Lưu Thành Tựu, Phan Đức Nam... Nghệ thuật tạo hình của Bình Dương với truyền thống mỹ thuật hơn 100 năm, là chuyên ngành thu hút lực lượng HV tham gia sinh hoạt đông đảo, do đó, trong những năm qua, hội đã tổ chức nhiều hoạt động nhằm nâng cao tầm sáng tạo và cảm xúc nghệ thuật cho HV thông qua các trại sáng tác, hội thi, trưng bày triển lãm ở địa phương, khu vực và toàn quốc. Qua các đợt triển lãm, đã xuất hiện nhiều họa sĩ trẻ có tác phẩm được đánh giá cao, như: Nguyễn Quang Sơn, Nguyễn Tấn Công, Lê Quang Lợi, Nguyễn Hùng Việt... Trên lĩnh vực âm nhạc, những nghệ sĩ, nghệ nhân đi trước luôn nhiệt tâm dìu dắt, hướng lớp trẻ đến với nền âm nhạc dân tộc, như: NSƯT Tư Còn, nghệ sĩ Cao Thị Thắng, Phạm Ngọc Phú... Đội ngũ sáng tác nhạc mới cũng thu hút đông đảo HV tham gia và hứa hẹn nhiều triển vọng. Nhiều nhạc sĩ đã từng bước tạo được tên tuổi của mình qua các tác phẩm phổ biến trong và ngoài tỉnh, như: Võ Đông Điền, Lê Trung Hiếu, Phạm Đắc Hiến, Phan Hữu Lý... 5 năm qua, có gần 300 ca khúc mới đã ra đời, trong đó có khoảng 30% tác phẩm đã được phổ biến, giới thiệu đến công chúng. Trên lĩnh vực sân khấu, dù còn khó khăn về “đất diễn” cho những tác phẩm hoàn chỉnh, nhưng một số tác giả cũng đã khẳng định khả năng sáng tạo của mình, như: Phan Quốc Nhân, Phan Thị Hoàng Anh đều đạt giải cao của Hội Sân khấu Việt Nam về sáng tác kịch bản sân khấu trong năm 2009. Bộ môn văn nghệ dân gian tuy HV tham gia sinh hoạt không nhiều, nhưng trong thời gian qua các HV đã thực hiện được nhiều công trình có ý nghĩa, được đánh giá cao, như: tập truyện dịch thơ Nôm Lưu Hương diễn nghĩa bảo quyển (Phan Thanh Đào), 5 tập sách về Phong Thủy, Kinh dịch (Lê Hưng), Bình Dương dấu cũ làng xưa, Bình Dương miền đất anh hùng (nhiều tác giả), Dấu xưa đất Thủ (Nguyễn Hiếu Học), Làng nghề Bình Dương (nhiều tác giả)...

Từ năm 2003 đến nay, hội đã tổ chức in ấn 55 tác phẩm, bao gồm 27.500 bản sách và băng đĩa của HV các chuyên ngành văn học, văn nghệ dân gian, âm nhạc, sân khấu. Trong đó, có nhiều tập sách tạo được tiếng vang, như: Tuyển tập tác phẩm đạt giải thưởng Huỳnh Văn Nghệ lần III; truyện ngắn: Nơi đó có dòng sông, Mịt mù nơi xa, Trời mưa ướt áo của nhiều tác giả; hay thơ: Dạ khúc, Mây trắng còn bay của nhiều tác giả; đĩa DVD: Bình Dương hương sắc dịu dàng, Bình Dương tuổi thơ tôi, Tình quê mùa hẹn, Miền đất tôi yêu, Khát vọng Bình Dương, Nhịp điệu Bình dương... Đánh giá kết quả đạt được trong thời gian qua, ông Võ Đông Điền, Chủ tịch Hội VHNT nhiệm kỳ V, cho biết: “Cùng với những thắng lợi toàn diện về thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội của Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà, trong những năm qua, Hội VHNT tỉnh đã có nhiều cố gắng, nỗ lực giành được những thành tựu đáng kể trong sự nghiệp sáng tạo VHNT. Chúng tôi luôn gắn các hoạt động của hội với nhiệm vụ chính trị của địa phương, giữ vững định hướng sáng tác theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 5 khóa VIII của Đảng và Nghị quyết 23 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới”.

CẨM LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên