Đổi rác…lấy quà!

Cập nhật: 17-05-2022 | 08:09:28

Bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu đang là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm của người dân và toàn xã hội. Chính vì vậy, chung tay bảo vệ môi trường (BVMT), tập trung nâng cao nhận thức cho người dân BVMT nhằm thay đổi ý thức, trách nhiệm của mỗi cá nhân đối với môi trường sống đang được các cấp, ngành, địa phương, tổ chức, doanh nghiệp triển khai mạnh mẽ.

Lan tỏa từ cách làm hay

Từ sự vào cuộc tích cực, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Tương Bình Hiệp (TP.Thủ Dầu Một) đã có nhiều phong trào, hoạt động, mô hình hay, ý nghĩa mang lại hiệu quả thiết thực ra đời, góp phần giữ gìn BVMT sống, tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp. Cách đây chưa đầy 2 tháng, trong lúc đang nhặt rau nấu cơm chiều, bà Đỗ Thị Phú (khu phố 8, phường Tương Bình Hiệp) nghe được thông tin đổi các rác thải tái chế lấy các phần quà trên loa truyền thanh của phường. Nghe chưa rõ lắm, bà lật đật chạy vào hỏi đứa con trong nhà, 2 mẹ con ra ngoài nghe lại thật kỹ, bà phấn khởi khi biết được thông tin này.

Nhiều gia đình cùng các em nhỏ đến đổi rác, lấy quà từ sáng sớm

Chiều hôm đó bà Phú gom được 1 bao vỏ lon bia vứt vương vãi trước đó, hơn 1 bao chai nhựa các loại như chai dầu gội, chai nước mắm, dầu ăn… sử dụng xong vứt ngoài góc vườn. Hôm đó là cuối tuần, bà cùng vài người hàng xóm rủ nhau lên phường. Ở đây, bà Phú đổi được 1kg đường, 1 hộp khẩu trang, 5 quyển tập, mang về cho cháu ngoại đi học. Bà vui vẻ cho biết: “Từ cách làm này người dân chúng tôi sẽ hình thành thói quen phân loại rác thải tại nguồn, không những góp phần BVMT mà còn thấy được rác thải phân loại có lợi, có thể đem đổi quà hoặc bán”.

Tương tự bà Phú, ông Võ Thanh Tùng (khu phố 4, phường Tương Bình Hiệp) cũng bất ngờ khi hay tin có chương trình đổi rác lấy quà. Thay vì gom rác tái chế một mình, ông rủ 2 đứa cháu cùng làm. Sáng hôm đó, ông dắt 2 đứa cháu của ông lên UBND phường để đổi quà. Ông Tùng lấy 1 bao gạo 2kg; còn cháu của ông 2 đứa lấy 10 quyển tập. Theo ông Tùng, đây là việc làm ý nghĩa nên ông muốn thông qua chương trình, giáo dục ý thức về BVMT cho thế hệ trẻ, cụ thể là cháu ngoại của ông.

Nhìn hình ảnh nhiều người dân ở phường Tương Bình Hiệp tay xách những bịch giấy vụn, túi chai nhựa đã qua sử dụng đến điểm “đổi rác lấy quà”, chắc hẳn không ít người thấy lạ. Vậy nhưng, những ai chứng kiến sẽ cảm thấy thuyết phục với cách làm sáng tạo góp phần BVMT này và mong muốn được lan tỏa trong cộng đồng. Chương trình nhận được sự tham gia không chỉ của những người trẻ mà những cụ ông, cụ bà hay trẻ em cũng tham gia. Khi chương trình thực hiện, nhiều người đã mang nhiều túi rác thải nhựa đến để đổi quà từ rất sớm.

Với 3kg giấy vụn hoặc 25 chai nhựa hoặc 25 vỏlon tương ứng mỗi cá nhân đổi được chọn những phần quà mà mình thích như 1kg đường hoặc 5 quyển tập hoặc 1 hộp khẩu trang hoặc 2kg gạo. Kết quả, chương trình thu hút 156 người tham gia đổi rác tái chế lấy quà tặng, thu về 15kg giấy vụn, hơn 7.800 vỏ lon, chai nhựa các loại và đổi được 320 phần quà cho người dân.

Chung tay BVMT

Theo ông Nguyễn Ngọc Quân, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Tương Bình Hiệp thông qua chương trình đổi rác lấy quà sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền rộng rãi đến từng cán bộ, công chức, người dân trên địa bàn phường về tác hại của rác thải nhựa đối với môi trường và sức khỏe của con người. Từ đó, từng bước góp phần nâng cao nhận thức và hành vi trong cộng đồng dân cư về việc hạn chế sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, túi nylon khó phân hủy để góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Chương trình cũng góp phần hướng dẫn cách phân loại, xử lý rác thải. Tuyên truyền việc thực hiện phòng ngừa, ngăn chặn việc phát sinh các nguồn gây ô nhiễm suy thoái môi trường; công tác BVMT tại các khu vực đô thị, làng nghề…; việc quản lý chất thải rắn, nước thải sinh hoạt, chất thải nguy hại; nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào “Toàn dân tham gia BVMT, ứng phó với biến đổi khí hậu”. Vận động các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân tích tổng vệ sinh môi trường, xử lý chất thải, rác thải, khơi thông dòng chảy, nạo vét kênh mương, ao, hồ, hệ thống thoát nước; trồng cây xanh đô thị…”.

Bên cạnh chương trình đổi rác lấy quà, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Tương Bình Hiệp còn tổ chức các cuộc tuyên truyền, vận động người dân treo cờ, vệsinh trước khu viên nhàở. Ngoài ra, đoàn thể cùng Tổ tự quản BVMT 8 khu phố còn tổ chức ra quân tổng vệ sinh văn phòng khu phố và các tuyến đường đăng ký. Tham gia thực hiện vệ sinh các tuyến đường, trồng hoa, tưới cây; ra quân dọn dẹp vệ sinh văn phòng khu phố, tháo gỡ bảng quảng cáo, rao vặt trên các tuyến đường khu phố đăng ký “Văn minh, xanh, sạch, đẹp”; tuyên truyền vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân tích cực tham gia làm vệ sinh, giữ gìn sạch sẽ xung quanh nhà ở, không bỏ rác bừa bãi…

Những năm qua, mỗi chúng ta có thể dễ dàng cảm nhận được tình trạng ô nhiễm môi trường ngày càng trở nên trầm trọng hơn, biến đổi khí hậu ngày một rõ nét, tác động mạnh mẽ đến môi trường sống, gây ra những nguy hiểm khôn lường. Chính vì vậy, ngay từ bây giờ mỗi người dân cần nâng cao ý thức BVMT, chống biến đổi khí hậu, trong đó việc làm đơn giản, thiết thực nhất là hạn chế sử dụng đồ nhựa một lần như túi nylon, không xả thải ra môi trường, phân loại rác tại nhà, hoặc tích cực tham gia các phong trào, mô hình ý nghĩa về BVMT mà các cấp, ngành, địa phương đang triển khai.

Những năm qua, mỗi chúng ta có thể dễ dàng cảm nhận được tình trạng ô nhiễm môi trường ngày càng trở nên trầm trọng hơn, biến đổi khí hậu ngày một rõ nét, tác động mạnh mẽ đến môi trường sống, gây ra những nguy hiểm khôn lường. Chính vì vậy, ngay từ bây giờ mỗi người dân cần nâng cao ý thức BVMT, chống biến đổi khí hậu, trong đó việc làm đơn giản, thiết thực nhất.

HUỲNH THỦY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên