Đổi thay ở Đất Cuốc

Cập nhật: 19-04-2022 | 08:17:31

Xã Đất Cuốc, huyện Bắc Tân Uyên ngày càng thay đổi diện mạo nhờ nâng cao tỷ trọng công nghiệp, dịch vụ qua đó góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động ở khu vực nông thôn. Bên cạnh đó, sự phát triển công nghiệp và dịch vụ là nền tảng xây dựng nông thôn mới (NTM), thúc đẩy nền kinh tế địa phương.

 Công nghiệp phát triển góp phần thay đổi diện mạo xã Đất Cuốc. Trong ảnh: Một góc Khu công nghiệp KBS

 Công nghiệp phát triển

“Bắc Tân Uyên trước đây còn hoang sơ, Khu công nghiệp (KCN) KSB hiện nay trước là các vườn mía bạt ngàn, đi lại khó khăn. Nhờ phát triển KCN đã biến vùng đất hoang sơ, dân cư thưa thớt ngày nào trở nên sầm uất hơn, thu hút đông người dân”, chị Đinh Thị Thắm, Trưởng ấp Đá Bàn nói về mảnh đất nơi mình ở với niềm phấn khởi.

Thời gian qua, việc thu hút đầu tư vào trong cũng như ngoài KCN có hiệu quả đã góp phần làm thay đổi bộ mặt của xã Đất Cuốc. Với 112 doanh nghiệp hoạt động đã giải quyết việc làm cho số lượng lớn lao động trên địa bàn xã kể cả lao động ngoài địa phương. Có thể nói, phát triển công nghiệp ở nông thôn là đòn bẩy trong phát triển kinh tế - xã hội, là động lực để xây dựng NTM. Anh Nguyễn Văn Sao, cán bộ phụ trách NTM xã cho biết việc phát triển KCN đã góp phần thực hiện các tiêu chí trong xây dựng NTM. KCN phát triển sẽ tạo ra một kênh việc làm mới cho lao động nông thôn. Người lao động khi vào làm việc tại các công ty sẽ trải qua khóa đào tạo tay nghề, cán bộ nhân viên được nâng cao trình độ để đáp ứng nhu cầu công việc.

Trên thực tế, đi kèm với phát triển KCN sẽ dễ kéo theo hệ lụy về ô nhiễm môi trường nếu không có những biện pháp giữ gìn, xử lý phù hợp. Lãnh đạo xã cho biết nhằm phát triển bền vững, các KCN phải hoàn thành các công trình bảo vệ môi trường như hệ thống quan trắc, hệ thống xử lý nước thải... Ngoài ra, huyện và xã thường xuyên phối hợp kiểm tra theo phản ánh của người dân cũng như kiểm tra định kỳ, đột xuất các công ty, cơ sở sản xuất, kinh doanh. Bên cạnh đó xã phát động phong trào “Doanh nghiệp xanh - sạch - đẹp” như trồng cây xanh tạo cảnh quan nhằm giữ gìn và bảo vệ môi trường… Nhờ vậy trong quá trình xây dựng NTM, xã vẫn bảo đảm tiêu chí về môi trường mặc dù có KCN trên địa bàn.

Kỳ vọng thương mại - dịch vụ

KCN hoạt động hiệu quả kéo theo nhu cầu nhà ở càng tăng, nhà trọ, quán ăn mọc lên càng nhiều để phục vụ lao động... thúc đầy sự phát triển của ngành thương mại - dịch vụ (TM-DV). Chợ nông thôn là một trong những tiêu chí quan trọng trong bộ tiêu chí xây dựng NTM. Bên cạnh kênh hàng hóa hiện đại, chợ Đất Cuốc luôn đóng vai trò quan trọng thúc đẩy hoạt động TM-DV xã phát triển, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân. Ông Đoàn Quang Thoại, quản lý chợ chia sẻ: “Chợ Đất Cuốc có 32 tiểu thương, diện tích hơn 1.400m2/106 sạp, vừa là chợ đầu mối, vừa bán lẻ đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân, trong đó phần lớn khách hàng là công nhân đến từ KCN, chợ đáp ứng tiêu chí hạ tầng thương mại nông thôn”.

 Với những nỗ lực trong thu hút đầu tư bền vững các ngành công nghiệp, thúc đẩy TM-DV phát triển, cơ cấu kinh tế của xã Đất Cuốc đã và đang chuyển dịch theo hướng tích cực, nâng cao tỷ trọng công nghiệp, dịch vụ. Thu nhập bình quân đầu người của xã năm 2020 đạt 65 triệu đồng/người/năm, năm 2021 đạt 66,1 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ lao động có việc làm được đào tạo trên tổng số lao động có việc làm thường xuyên trên 77%...

Ngoài ra, để thúc đẩy TM-DV phát triển, địa phương luôn tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh. Trên địa bàn hiện có 444 hộ kinh doanh, 28 doanh nghiệp hoạt động lĩnh vực thương mại, con số này tăng dần hàng năm. Tình hình kinh doanh hàng hóa ổn định, đáp ứng nhu cầu thiết yếu của nhân dân. Đặc biệt, việc thu hút các cửa hàng của hệ thống bán lẻ Bách hóa xanh trên địa bàn... khẳng định ngành TM-DV ngày càng phát triển, đa dạng các loại hình. Đặc biệt, khi dự án chuyển đổi công năng hồ Đá Bàn thành công, xã Đất Cuốc sẽ thêm một bước phát triển mới về ngành du lịch, góp phần đưa nền kinh tế địa phương ngày khởi sắc.

Có thể nói, bên cạnh việc đẩy mạnh sản xuất công nghiệp, hoạt động TM-DV đã được địa phương phát huy hiệu quả để xây dựng NTM. TM-DV phát triển, thu nhập của người dân được nâng lên, việc huy động kinh phí trong nhân dân để xây dựng, sửa chữa các công trình hạ tầng như đường giao thông nông thôn, nhà văn hóa thôn, xóm, xử lý rác thải sinh hoạt, lắp hệ thống chiếu sáng… đã dễ dàng và thuận lợi hơn rất nhiều. Tất cả đã góp phần làm thay đổi diện mạo xã Đất Cuốc theo hướng văn minh, hiện đại, đời sống người dân ngày một nâng cao.

 ANH NHI - PHƯƠNG THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên