Đổi thay ở một xã vùng ven

Cập nhật: 16-08-2011 | 00:00:00

Xã Hòa Lợi (Bến Cát) đang trong quá trình chuyển mình từ một địa phương thuần nông sang phát triển kết hợp giữa nông nghiệp với công nghiệp, dịch vụ và đô thị. Cũng từ sự dịch chuyển cơ cấu kinh tế phù hợp mà bộ mặt của xã Hòa Lợi đang ngày một đổi thay.

“Thay da, đổi thịt”

Hòa Lợi hôm nay không còn là một xã nghèo như trước đây, thay vào đó là một bộ mặt mới hoàn toàn. Nông nghiệp tuy diện tích không còn nhiều như trước nhưng giá trị trong đó lại được tăng cao nhờ chuyển đổi mô hình trồng trọt, chăn nuôi và áp dụng khoa học kỹ thuật. Nhiều nông dân ở Hòa Lợi trước đây chân lấm tay bùn nay đã trở thành những tỷ phú nhờ cây cao su, kinh doanh và buôn bán... Tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí mới của xã Hòa Lợi nay chỉ chiếm 2,1% (còn 58/2649 hộ) tính đến hết tháng 6-2011. Một cán bộ xã nơi đây nói vui rằng, “xã có những người làm công tác phụ trách các hộ nghèo, nay mai địa phương hết nghèo sẽ chuyển sang phụ trách hộ giàu”.

 Một góc xã Hòa Lợi hôm nay Cơ sở hạ tầng giao thông của Hòa Lợi cũng được đầu tư khá cơ bản nhằm phục vụ tốt cho nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Trong năm 2010 đã có 7 tuyến đường giao thông nông thôn (GTNT) được đầu tư xây dựng, trong đó có 2 tuyến trải nhựa và 5 tuyến sỏi đỏ, hiện địa phương chỉ còn 7 tuyến tráng nhựa nữa xem như cơ bản. Tuy nhiên, trong 7 tháng đầu năm 2011, do ảnh hưởng của lạm phát và thực hiện Nghị quyết 11 của Chính phủ về cắt giảm đầu tư công nên hầu hết các tuyến đường GTNT đều tạm ngưng triển khai.

Dịch vụ bắt đầu phát triển

Dọc 2 bên tuyến đường ĐT741 và đường nối liền trung tâm xã với Khu liên hợp Công nghiệp - dịch vụ - đô thị, Thành phố mới Bình Dương hiện hàng quán mọc lên rất nhanh, từ kinh doanh ăn uống đến điện thoại di động, tạp hóa... đều có mặt.

Bà Nguyễn Thị Thúy, Phó Chủ tịch phụ trách kinh tế của xã Hòa Lợi cho biết, thế mạnh hiện nay của địa phương là cây cao su và kinh doanh nhà trọ. Trên địa bàn xã hiện có tổng diện tích cao su là 944,6 ha, trong đó diện tích đang cho khai thác là 792 ha. Còn về nhà trọ, tính đến tháng 7-2011, Hòa Lợi có 235 cơ sở kinh doanh nhà trọ với hàng ngàn phòng, trong đó ấp Phú Nghị có 81 cơ sở, ấp An Hòa có 87 cơ sở, ấp Phú Hòa 59 cơ sở và ấp An Lợi có 8 cơ sở. Toàn xã có khoảng hơn 22 ngàn nhân khẩu, trong đó số dân nhập cư chiếm hơn phân nửa. Điều đó cho thấy, tốc độ nhập cư vào xã Hòa Lợi để làm ăn trong những năm gần đây rất lớn, cũng đồng nghĩa với tốc độ phát triển của địa phương khá nhanh. Công nghiệp về kéo theo nhân công lao động và các dịch vụ nhà trọ, kinh doanh ăn uống... tăng theo.

Bà Thúy cho biết, những hộ gia đình trước đây nằm trong vùng quy hoạch giải tỏa của Khu liên hợp công nghiệp - dịch vụ - đô thị, quy hoạch đường NE8 lên đến 468 hộ chủ yếu là thuần nông, nay đã ổn định. Sau khi nhận tiền đền bù giải tỏa, chính quyền xã đã tổ chức hướng dẫn ngay cho bà con chuyển đổi ngành nghề, tránh tái nghèo khi sử dụng đồng tiền không hợp lý. Do đó, hiện nay hầu hết các hộ gia đình này đã chuyển sang lĩnh vực kinh doanh nhà trọ, kinh doanh ăn uống và các  dịch vụ khác với mức thu nhập khá cao. Để quản lý tình hình trật tự trong tình hình mới, chính quyền địa phương đã tổ chức thành lập các chi hội nhà trọ, chi hội nữ công nhân, qua đó nắm bắt tình hình cũng như vận động, tuyên truyền được tốt hơn. Tính đến nay, toàn xã đã thành lập được 13 chi hội nhà trọ và nữ công nhân.

TRUNG ĐỒNG

Ông Trần Tấn Hưng, Chủ tịch UBND xã Hòa Lợi: Từ khoảng 4 năm trở lại đây, thương mại - dịch vụ trên địa bàn xã Hòa Lợi bắt đầu phát triển, góp phần vào phát triển kinh tế của địa phương. Tính đến nay, toàn xã có 458 hộ kinh doanh cá thể và hầu hết đều chấp hành tốt nghĩa vụ thuế với Nhà nước. Trong 6 tháng đầu năm nay, thu ngân sách của xã gần 8 tỷ đồng (7 tỷ 850 triệu đồng), đạt 67%, trong đó thu mới đạt gần 1 tỷ đồng (78%). Hiện nay, số hộ dân của xã Hòa Lợi được sử dụng điện và nước sạch đạt 100%, số hộ nghèo chiếm tỷ lệ rất nhỏ.

Trong những tháng còn lại của năm 2011, xã sẽ tiếp tục hoàn thành công trình Ban Chỉ huy Quân sự, triển khai tốt công tác phòng trừ sâu bệnh trong lĩnh vực nông nghiệp. Tạo điều kiện thuận lợi cho các hộ dân kinh doanh và tổ chức khai thác tốt các nguồn thu, đẩy mạnh thực hành tiết kiệm. Các lĩnh vực văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh cũng được tổ chức thực hiện một cách quyết liệt, đồng bộ để góp phần vào sự phát triển chung của địa phương...

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên