Đổi thay trên vùng Tam giác sắt

Cập nhật: 10-08-2023 | 09:25:52

Địa đạo Tam giác sắt nằm trên địa phận 3 xã Tây Nam của TX.Bến Cát, gồm: An Điền, An Tây và Phú An. Với người dân 3 xã Tây Nam nói riêng, người dân Bến Cát, Bình Dương nói chung, đây là nơi có ý nghĩa lịch sử hết sức đặc biệt. Vùng đất lửa năm xưa giờ đã mang một diện mạo mới, hòa mình cùng sự đổi thay không ngừng của quê hương, đất nước…

Chiến tranh đã lùi xa, Tam giác sắt - vùng đất “bom cày, đạn xới” năm nào - đã được thay thế bằng diện mạo của một vùng đất nhiều sức sống. Tại đây, các khu công nghiệp (KCN) như: Việt Hương II, Singapore Ascendas Protrade và Rạch Bắp… hiện đã, đang thu hút nhiều dự án đầu tư trong và ngoài nước. Diện mạo công nghiệp đô thị ngày càng rõ nét, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng lên.

Trong những năm gần đây, kinh tế - xã hội của xã An Tây đã có bước phát triển mạnh mẽ; thu ngân sách đạt và vượt kế hoạch đề ra; văn hóa - xã hội có nhiều chuyển biến tích cực; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được cải thiện, nâng cao. Kinh tế của xã phát triển theo hướng tăng dần tỷ trọng công nghiệp và dịch vụ với các ngành, nghề chủ yếu như chế biến gỗ, cơ khí, may mặc, giày da, đồ gia dụng, bảo hộ lao động, vật liệu xây dựng, sản xuất khuôn mẫu, dập kim loại...

Một góc KCN Rạch Bắp tại khu vực Tây Nam TX.Bến Cát

Ông Nguyễn Bạc Tấn, Chủ tịch UBND xã An Tây, cho biết trên địa bàn xã hiện có 3 KCN với hơn 205 công ty, xí nghiệp đang sản xuất, kinh doanh và hơn 61 cơ sở kinh doanh, sản xuất trải dọc hai bên các tuyến đường ĐT744, ĐH608, ĐH609 và lộ 7A, đã thu hút hơn 25.000 lao động từ nhiều địa phương đến làm việc, sinh sống. Toàn xã hiện có 1.573 cơ sở kinh doanh; trong đó có 503 hộ kinh doanh nhà trọ, 88 cơ sở kinh doanh có điều kiện, 982 hộ kinh doanh nhỏ lẻ... Để phấn đấu trở thành phường, xã An Tây đã tập trung nâng cao chất lượng các tiêu chí, nhất là xây dựng hoàn thiện về cơ sở hạ tầng, nâng cao chất lượng cải thiện môi trường, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đặc biệt là tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng để thu hút đầu tư, góp phần phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân…

Chiến tranh đã lùi xa, Tam giác sắt - vùng đất “bom cày, đạn xới” năm nào - đã được thay thế bằng diện mạo của một vùng đất nhiều sức sống. Tại đây, các khu công nghiệp (KCN) như: Việt Hương II, Singapore Ascendas Protrade và Rạch Bắp… hiện đã, đang thu hút nhiều dự án đầu tư trong và ngoài nước. Diện mạo công nghiệp đô thị ngày càng rõ nét, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng lên.

Còn ở xã An Điền, những tuyến đường được mở rộng, bê tông hóa hoặc trải thảm nhựa; các ấp được chỉnh trang xanh, sạch, đẹp... An Điền đang chuyển mình mạnh mẽ, từng bước xây dựng dáng vóc của một đô thị hiện đại, văn minh khi chuẩn bị từ xã lên phường. Trong những năm qua, với những lợi thế về vị trí, điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội và sự quan tâm của các cấp, các ngành, sự nỗ lực phấn đấu của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, xã An Điền đã huy động mọi nguồn lực, đẩy mạnh phát triển kinh tế, xây dựng hệ thống hạ tầng xã hội và hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, thực hiện các dự án về chỉnh trang đô thị. Các tuyến đường giao thông chính như ĐT748, ĐH606 được đầu tư mở rộng, nâng cấp. Hàng năm, địa phương thực hiện duy tu, sửa chữa nhiều tuyến đường giao thông nông thôn, liên ấp, liên xã tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại và sinh hoạt, góp phần nâng cao đời sống người dân.

Có thể nói, xã An Điền đã có bước phát triển toàn diện trên các mặt kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng - an ninh. Đầu tư xây dựng hạ tầng được đẩy mạnh, quản lý đô thị và nếp sống văn minh đô thị đã có những chuyển biến rõ nét, cảnh quan kiến trúc, bộ mặt đô thị được chỉnh trang và cải thiện đáng kể, các công trình văn hóa, giáo dục cơ bản được đầu tư nâng cấp. Mật độ dân cư tập trung cao, nguồn thu từ phi nông nghiệp chiếm tỷ trọng lớn trong nguồn thu ngân sách của địa phương.

Tương tự, xã Phú An hôm nay cũng đã thực sự “thay da, đổi thịt” với những con đường giao thông nông thôn được trải bê tông, trải nhựa rộng rãi, thẳng tắp; những công trình thủy lợi, chợ, trường học được đầu tư xây dựng khang trang để phục vụ nhu cầu của người dân ngày càng tốt hơn. Với sự đoàn kết của cả hệ thống chính trị, sự chung sức của nhân dân trên địa bàn, xã Phú An đã đạt 19/19 tiêu chí theo Bộ tiêu chí nông thôn mới (NTM) nâng cao của tỉnh và được công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao vào năm 2021.

Hiện tại, xã Phú An vẫn đang không ngừng nỗ lực duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM; tiếp tục đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng thiết yếu về giao thông, văn hóa, y tế, giáo dục… Phong trào xây dựng NTM nâng cao đã được nhân dân nhiệt tình hưởng ứng, tích cực tham gia sôi nổi, góp phần cải tạo bộ mặt nông thôn của xã ngày càng khang trang, xanh, sạch, đẹp; tỷ lệ hộ nghèo giảm, đời sống vật chất và tinh thần của người dân từng bước được cải thiện. Phát huy những kết quả này, Phú An đang hướng tới trở thành xã NTM kiểu mẫu trong thời gian tới.

Giờ đây, 3 xã của vùng đất Tây Nam Bến Cát đang từng ngày đổi mới, vững bước đi lên, khoác lên mình màu sắc công nghiệp hóa, đô thị hóa, nông thôn mới đầy lấp lánh…

GIA PHÚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=747
Quay lên trên