Đội thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh tỉnh Bình Dương: Xứng đáng là thế hệ măng non

Cập nhật: 12-05-2011 | 00:00:00

Sáng nay (12-5), Đội Thiếu niên tiền phong (TNTP) Hồ Chí Minh tỉnh Bình Dương tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15.5.1941 - 15.5.2011); đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì do Chủ tịch nước trao tặng và trao giải thưởng Hồ Văn Mên. Trước đó, Đội cũng vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba vì đã có thành tích xuất sắc góp phần vào sự nghiệp xây dựng CNXH và bảo vệ Tổ quốc. Sự kiện này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong những chặng đường phát triển kế tiếp cho Đội TNTP của tỉnh nhà.

Đẩy mạnh công tác giáo dục truyền thống

Công tác giáo dục truyền thống hơn 4.000 năm lịch sử của dân tộc được xem là hoạt động nổi bật trong hàng loạt các chương trình. Với ý nghĩa giáo dục thiếu niên nhi đồng học tập, rèn luyện theo 5 điều Bác Hồ dạy, suốt 5 năm qua, hàng loạt các phong trào, câu lạc bộ (CLB) của 196 liên đội toàn tỉnh đã được thành lập. Thông qua nhiều hình thức phong phú như sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt sao, tổ chức chương trình phát thanh măng non, đẩy mạnh phong trào thi đua học tập nêu gương người tốt việc tốt, giao lưu với các nhân chứng lịch sử, thăm, tặng quà cho gia đình chính sách, giúp mẹ Việt Nam anh hùng dọn vệ sinh, trang hoàng nhà cửa vào ngày lễ, tết... Những hoạt động này góp phần hình thành nhân cách, bồi dưỡng tâm hồn cách mạng cho lớp thế hệ măng non. 

 Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Vũ Minh Sang và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Nam chụp ảnh lưu niệm với cháu ngoan Bác Hồ tỉnh Bình Dương

Một trong những phong trào tiêu biểu cho hoạt động này trước tiên phải kể đến phong trào thi đua “Nghìn việc tốt” của các em đội viên, thiếu niên nhi đồng. Khắc ghi lời dạy “nhặt được của rơi, trả lại người mất”, em Bùi Bảo Lộc, học sinh lớp 7A3, Liên đội trường THPT Tân Bình, Tân Uyên đã nhặt được 1 cây vàng SJC, trị giá 36 triệu đồng, em Nguyễn Thanh Toàn, Liên đội trường tiểu học An Tây A, Bến Cát nhặt được 6 triệu đồng của người đi đường nhưng em đã tự động trả lại cho người bị mất.

Phát huy truyền thống “lá lành đùm lá rách”, các bạn thể hiện nghĩa cử cao đẹp của mình thông qua việc làm nhỏ nhưng có ý nghĩa nhân văn cao cả. Câu chuyện của bạn Nguyễn Minh Quân, Liên đội trường tiểu học Bạch Đằng, Tân Uyên là tấm gương sáng cho các bạn đội viên noi theo. Hàng ngày, em đã trích ra một phần quà sáng của mình để tặng 1 hộp sữa cho bạn Nguyễn Khánh Hải là học sinh khuyết tật cùng trường. Hay 2 em Nguyễn Thị Thùy Diệu và Nguyễn Thị Hải Yến, Liên đội trường THPT Tân Bình, Tân Uyên đã thay phiên cõng bạn bị tật đi học và giúp bạn trong mọi sinh hoạt cá nhân. 

Bên cạnh đó, các phong trào chăm ngoan học giỏi, đôi bạn cùng tiến, cây mùa xuân cho trẻ em nghèo vui tết, nắm gạo tình thương, em là chiến sĩ an ninh nhỏ... cũng được các liên đội đẩy mạnh và gặt hái được nhiều thành quả đáng khích lệ. Hàng năm, Đội đã tuyên dương và trao tặng danh hiệu cho 7.000 đội viên, thiếu niên nhi đồng là những điển hình xuất sắc trên các phong trào hoạt động Đội.

Phát huy hiệu quả các chương trình hành động

Thực hiện lời dạy của Bác, các liên đội tích cực phát động phong trào thi đua học tập, lao động. Trên cơ sở đó đã xuất hiện hàng loạt những tấm gương sáng, đạt thành tích cao trong học tập làm nguồn cổ vũ tinh thần cho các em tiếp bước. Hai bạn Phạm Văn Định, Trịnh Phúc Thọ được mệnh danh là những sáng tạo tí hon của tỉnh nhà vinh dự tham gia vào đội tuyển “Tin học trẻ” toàn quốc. Hay bạn Nguyễn Phương Hoàng Liên ở Liên đội trường tiểu học Bình An, Dĩ An đoạt giải 3 toàn quốc Hội thi “Olympic ngoại ngữ”.

Ngoài ra còn hàng trăm CLB mang chủ đề học tập cũng được hình thành như CLB em yêu khoa học, CLB môn học, tài năng trẻ cho đến phong trào đôi bạn học tốt, giờ học kiểu mẫu, tiết học toàn A... cũng được các bạn tham gia sôi nổi. Đặc biệt, với sự ra đời mô hình “Giờ tự bạch” của thị xã Dĩ An là chiếc cầu nối giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong công tác chăm sóc giáo dục thiếu niên nhi đồng. Phong trào quyên góp sách cho thiếu nhi đọc tại các điểm bưu điện văn hóa xã do Bưu điện và Tỉnh đoàn phát động cũng đã khơi dậy văn hóa đọc, mong muốn khám phá tri thức của các bạn thiếu nhi. Chương trình “Thắp sáng ước mơ thiếu nhi Bình Dương” và ra mắt CLB “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Bình Dương” gắn với việc trao giải thưởng Đoàn Thị Liên, Hồ Văn Mên đã chắp cánh cho ước mơ được đến trường của hàng ngàn em học sinh nghèo hiếu học...

Trao đổi với chúng tôi, anh Nguyễn Khoa Hải, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội TNTP Hồ Chí Minh tỉnh Bình Dương cho biết: “Vượt qua những khó khăn thử thách, thành tích rực rỡ của Đội là minh chứng cho sự nỗ lực phấn đấu không ngừng của các em đội viên, thiếu niên nhi đồng, các cán bộ Đoàn - Hội - Đội và đội ngũ Tổng phụ trách Đội tích cực, nhiệt tình trong công việc. Sự thành công ấy phải kể đến sự quan tâm của Hội đồng Đội Trung ương, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, các cấp, ngành, tổ chức, đoàn thể luôn song hành trên bước đường phát triển của thiếu niên tỉnh nhà. Bên cạnh một số hoạt động còn chưa đem lại hiệu quả cao nhưng với thông điệp “Vì đàn em thân yêu”, Hội đồng Đội sẽ cố gắng, phấn đấu đưa phong trào thanh thiếu niên của tỉnh ngày càng rạng rỡ, xứng đáng là thế hệ măng non”.

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên