Đối thoại “Chiến lược xây dựng thành phố thông minh tương lai”

Cập nhật: 26-09-2022 | 18:30:17

(BDO) Chiều 26-9, trong khuôn khổ Diễn đàn Hợp tác kinh tế Ấn Độ Horasis 2022, phiên đối thoại "Chiến lược xây dựng thành phố thông minh tương lai" diễn ra dưới sự chủ trì của ông Jitesh Shetty, Nhà sáng lập Qwiklabs (Hoa Kỳ). 

 Các đại biểu thảo luận tại phiên đối thoại. Ảnh: Quốc Chiến

Theo đánh giá của các diễn giả, các thành phố là động cơ tăng trưởng và rất quan trọng đối với sự chuyển đổi kinh tế của Việt Nam và Ấn Độ. Các diễn giả đã thảo luận về những cơ hội và thách thức chính của các thành phố ở Việt Nam và Ấn Độ hiện nay; làm thế nào để Việt Nam và Ấn Độ hợp tác với các đối tác để thúc đẩy đô thị hóa bền vững.

Diễn giả Varun Mathur, Giám đốc điều hành Vertice Entertainment (Ấn Độ) cho rằng thành phố thông minh cần có 3 yếu tố: Thành công, tinh thần và tài chính diễn ra đồng bộ để tạo sự phát triển bền vững. Các thành phố thông minh phát triển bền vững cần sử dụng công nghệ hỗ trợ cuộc sống để đáp ứng việc quản lý cơ sở hạ tầng và bảo đảm yếu tố cơ bản về y tế, giáo dục, lương thực thực phẩm.

Diễn giả Phạm Thị Linh, Phó Giám đốc Văn phòng Thành phố thông minh Bình Dương cho rằng, để xây dựng thành phố thông minh, ngoài việc xây dựng cơ sở hạ tầng bài bản, hiện đại, thu hút các doanh nghiệp trong và nước ngoài tham gia với mô hình công nghiệp - đô thị - dịch vụ, Bình Dương còn tạo ra hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, thu hút nhiều hoạt động thúc đẩy công nghệ sản xuất, thu hút ngày càng nhiều doanh nghiệp đến đầu tư, qua đó góp phần quan trọng nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Theo các diễn giả, để có nền kinh tế tốt, chính quyền địa phương cần tạo ra những việc làm tốt, môi trường sống xanh, sạch, đẹp, hướng đến lưu trữ, khai thác dữ liệu, đưa dữ liệu trở thành các công trình phục vụ đời sống người dân. Mỗi thành phố thông minh đều có những điểm mấu chốt để phục vụ cho người dân sống tốt hơn, chẳng hạn như nâng cao kỹ năng cho người dân sử dụng dịch vụ, công nghệ…

Phương Lê

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên