Đối thoại chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế: Tạo sự gắn kết giữa doanh nghiệp và người lao động

Cập nhật: 09-09-2022 | 09:08:16

 Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh vừa tổ chức hội nghị đối thoại chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) với sự tham gia của hơn 900 đơn vị, doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tnh. Hội nghị nhằm hỗ trợ phổ biến quy định của pháp luật và giải đáp các câu hỏi vướng mắc, tháo gỡ khó khăn về các vấn đề liên quan đến BHXH cho các đơn vị, DN trên địa bàn tỉnh.

 Đại diện DN đã trực tiếp hỏi về các vấn đề liên quan đến thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN tại hội nghị

 Nhiều ý kiến liên quan đến bảo hiểm xã hội

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Phi Hiền, Phó Giám đốc BHXH tỉnh, cho biết hoạt động đối thoại về chính sách BHXH, BHYT, BHTN được BHXH tỉnh và các sở, ngành hết sức quan tâm và triển khai thực hiện hàng năm. Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh nên trong hơn 2 năm qua, cơ quan BHXH chưa tổ chức được hoạt động đối thoại này. Tuy vậy, được sự quan tâm chỉ đạo của Đảng, Nhànước và cụ thể, trực tiếp là của BHXH Việt Nam, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh cùng với sự phối hợp tích cực, đồng bộ của các sở, ban, ngành, tổ chức đoàn thể liên quan và các cơ quan, đơn vị, DN trên địa bàn tỉnh, chính sách BHXH, BHYT, BHTN thời gian qua đã được tổ chức triển khai thực hiện tốt và đạt kết quả cao. Điều này góp phần vào việc thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội, bảo đảm ổn định chính trị và phát triển kinh tế - xã hội; bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe người dân của tỉnh nói riêng cũng như của đất nước nói chung.

Tham dự hội nghị, đại diện nhiều DN trên địa bàn tỉnh đãtrực tiếp hỏi về các vấn đề liên quan đến thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN còn vướng mắc khi giải quyết chế độ cho người lao động (NLĐ). Trong đó, hơn 200 câu hỏi tại hội nghị về các vấn đề thai sản cho lao động nữ, chế độ tai nạn lao động, vướng mắc liên quan đến gộp sổ BHXH, phối hợp cài đặt VssID cho công nhân, giải quyết chế độ ốm đau và chính sách hỗ trợ NLĐ trong đại dịch Covid-19...

Cũng tại buổi đối thoại, các DN đã phản ánh những vướng mắc liên quan đến Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg ngày 28- 3-2022 của Thủ tướng Chính phủ quy định về việc thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ. Cuộc đối thoại với sự tham dự của đông đảo các DN đã tạo nên những cuộc hỏi đáp, trao đổi sôi nổi về chính sách BHXH. Nhiều vấn đề DN đưa ra bám khá sát tình hình thực tiễn. Các câu hỏi của đại biểu đã được tổ tư vấn đến từ BHXH tỉnh giải đáp, hướng dẫn cụ thể, sâu sát.

Đưa chính sách gần với người dân

Ngoài giải đáp cụ thể và đối thoại trực tiếp để qua đó giải quyết nhanh các khúc mắc cho DN, tại hội nghị, đại diện BHXH tỉnh cũng đã nêu những vấn đề còn tồn tại ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi tham gia BHXH, BHYT của NLĐ, như: Một số trường hợp buộc phải ký hợp đồng lao động nhưng DN chỉ ký hợp đồng ngắn hạn, hợp đồng mùa vụ... đồng thời yêu cầu các DN lưu ý, tránh các trường hợp này. “Mặc dù các DN chịu tác động của dịch bệnh phải thu hẹp quy mô, tạm dừng hoạt động sản xuất, kinh doanh… nhưng tính đến hết tháng 6-2022, đối tượng tham gia BHXH bắt buộc vẫn đạt 1 triệu người, tăng 2,3% so với thời điểm trước khi bùng phát dịch bệnh (tháng 12-2019), chiếm trên 80% lực lượng lao động trên địa bàn tỉnh. Đi đôi với đó là hàng năm có từ 1,4 - 1,5 triệu người, lượt người được giải quyết và chi trả chế độ BHXH các loại, tương ứng với số tiền khoảng 7.000 tỷ đồng”, ông Nguyễn Phi Hiền cho biết.

Chế độ BHTN thực hiện theo quy định của Luật Việc làm đã đem lại quyền lợi cho NLĐ, bảo đảm theo nguyên tắc “đóng, hưởng” vàđã được triển khai thực hiện tốt với số đối tượng tham gia đạt trên 98% so với số lao động tham gia BHXH. Đồng thời, hàng năm có khoảng trên dưới 80.000 người được giải quyết và hưởng trợ cấp thất nghiệp, tương ứng số tiền gần 1.400 tỷ đồng.

Với mục tiêu đạt và vượt chỉ tiêu bao phủ BHYT toàn dân theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Tỉnh ủy, HĐND, UBND đã chú trọng, quan tâm chỉ đạo bằng việc đưa chỉ tiêu bao phủ BHYT thành một trong những chỉ tiêu phát triển kinh tế- xã hội chủ yếu của nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế - xãhội 5 năm và hàng năm; ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, cũng như có nhiều giải pháp thực hiện và hỗ trợ mức đóng BHYT cho một số đối tượng.

Ông Nguyễn Phi Hiền cho biết thêm, kết quảlà hiện nay có gần 2,1 triệu người tham gia BHYT, đạt gần 90% dân số tỉnh, nhưng vẫn còn thiếu 1,75% so với chỉ tiêu nghị quyết của HĐND và kế hoạch của UBND tỉnh. Hàng năm, có trên 5 triệu lượt người khám, chữa bệnh được Quỹ BHYT chi trả với hơn 1.600 tỷđồng. Với xu hướng áp dụng nhiều kỹ thuật hiện đại, tính đúng, tính đủ chi phí… thì càng ngày giá viện phí càng tăng, đồng nghĩa với lợi ích của người có thẻ BHYT được tăng lên nhưng cũng là áp lực không ít cho Qũy BHYT và là gánh nặng tài chính cho những người không có thẻ BHYT nếu chẳng may bị ốm đau, bệnh tật, tai nạn…

Đặc biệt, qua hơn 2 năm dịch bệnh Covid-19, tính nhân văn, chia sẻ, hỗ trợ của chính sách BHXH, BHYT, BHTN càng được thể hiện rõ nét thông qua chính sách hỗ trợ người sử dụng lao động, NLĐ theo Nghị quyết số 68/NQ-CP và Nghị quyết số 116/NQ-CP của Chính phủ và hiện nay đang thực hiện là Quyết định số 08/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

 Thông qua hội nghị lần này, BHXH tỉnh mong muốn nhận được nhiều ý kiến đóng góp từ các sở, ngành và các đơn vị, DN để từ đó cơ quan BHXH và các sở, ngành liên quan nắm bắt kịp thời nhằm giải đáp thỏa đáng, thống nhất cách thức triển khai thực hiện cũng như kiến nghị các cấp có thẩm quyền hoàn thiện xây dựng chính sách, pháp luật liên quan đến chế độ BHXH, BHYT, BHTN. Đặc biệt hiện nay, các bộ, ngành Trung ương đang trong quá trình rà soát, xây dựng các dự thảo sửa đổi, bổ sung Luật BHXH, Luật BHYT…”.

(Ông Nguyễn Phi Hiền, Phó Giám đốc BHXH tỉnh)

 TƯỜNG VY - V.BƯỜM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên